Lý do Microsoft bỏ qua tên gọi Windows 9

Hãng phần mềm Mỹ gây ngạc nhiên khi giới thiệu hệ điều hành Windows 10 và bỏ qua số 9 dù đây là con số khá tốt theo quan niệm của người phương Đông.

Lý do Microsoft bỏ qua tên gọi Windows 9 ảnh 1

Windows 10 mới là tên gọi chính thức của phiên bản kế thừa Windows 8.

Đầu tuần này, Microsoft đã chính thức giới thiệu phiên bản kế tiếp của hệ điều hành dành cho máy tính là Windows 10. Với nhiều cải tiến về giao diện, hãng cho thấy nỗ lực làm cân bằng giữa hai môi trường sử dụng cảm ứng trên tablet và máy tính truyền thống. Tuy nhiên, điều gây bất ngờ lớn nhất nằm ở tên gọi khi hãng chọn số 10 làm phiên bản kế tiếp của Windows 8 thay vì Windows 9 như nhiều tin đồn gần đây.

Microsoft không đưa ra lời giải thích nào cho việc đặt tên khác với thông lệ "7 - 8 - 9" nhưng một lập trình viên đã tiết lộ một phần lý do trên Twitter. Theo đó, các nhà phát triển ứng dụng Windows thường đặt trong phần mềm một đoạn mã để kiểm tra các phiên bản hệ điều hành mà người dùng đang chạy. Điểm đáng chú ý là cụm từ Windows 9 lại thường được dành cho hệ điều hành Windows 95 và Windows 98. Điều này có thể gây ra nhiều rắc rối cho các phần mềm hoạt động sau này nếu có một hệ điều hành Windows 9 thực sự ra đời.

Lý giải khá đơn giản nhưng được cho là hợp lý nói trên chưa được Microsoft lên tiếng xác nhận hoặc phủ nhận.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trên Windows 10 là Start Menu quen thuộc của Windows, vốn đã bị Microsoft loại bỏ trên bản 8 hiện tại. Start Menu mới có giao diện kết hợp giữa phong cách truyền thống vốn có từ các bản Windows 7 và trước đó, cùng với giao diện Modern UI với các biểu tượng Live Tiles trên Windows 8 hiện nay.

Theo Tuấn Hưng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast