Máy quét 3D cầm tay giúp khôi phục hiện trường

Việc lập bản đồ các di sản văn hóa hay dựng lại hiện trường vụ án sẽ không còn trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian nữa khi các nhà khoa học tại Australia đã phát minh ra máy quét 3D cầm tay.

Chiếc máy quét 3D cầm tay có tên Zebedee được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc cơ quan khoa học quốc gia tại Australia. Tính năng di động đã tạo ra điểm khác biệt của Zebedee so với các thiết bị quét 3D khác. Thiết bị này có thể chụp lại hình ảnh 3D của một không gian phức tạp chỉ trong vòng 10 phút.

Ông Jonathan Roberts, cơ quan khoa học quốc gia Australia cho biết: “Máy quét 3D truyền thống thường được gắn trên một giá đỡ, do đó bạn chỉ có thể chụp lại hình ảnh từ vị trí chiếc giá đỡ được dựng. Tuy nhiên đối với những địa hình phức tạp đòi hỏi phải di chuyển mới có thể chụp lại và kết nối dữ liệu với nhau để tạo ra một sơ đồ hoàn chỉnh thì chỉ có thiết bị Zebedee mới có khả năng giúp bạn làm được điều đó”.

Để chụp lại hình ảnh 3D của hiện trường, người sử dụng phải cầm máy quét trên tay và di chuyển liên tục xunh quanh khu vực đó, thâm chí vào các ngóc ngách. Phần đầu máy quét sẽ tự chuyển động ra phía trước và phía sau, chụp lại hàng triệu điểm của không gian. Người dùng có thể chuyển dữ liệu hình ảnh 3D từ máy quét tới máy tính xách tay chỉ trong vòng vài phút.

Một trong những ứng dụng chính của chiếc máy quét Zebedee là khôi phục lại sơ đồ các di sản văn hóa nổi tiếng bị hư hại. Năm ngoái, bản đồ của tháp nghiêng Pisa tại Italy hay các hang động tại Australia đã được phục hồi nhờ công nghệ này.

Ông Jonathan Roberts cho biết thêm: “Công tác khôi phục và bảo tồn các cơ sở văn hóa sẽ dễ dàng hơn trong trường hợp xảy ra các sự cố như thiên tai hoặc chiến tranh”.

Thiết bị cũng được sử dụng phổ biến trong điều tra các vụ án hình sự tại Australia. Các nhân viên điều tra cho biết họ đã tiết kiệm tối đa thời gian dựng lại hiện trường vụ án.

Trong tương lai, các nhà khoc học hy vọng sẽ phát triển thiết bị này với công nghệ in 3D giúp tái tạo hình ảnh của vũ khí, hay thậm chí là thủ phạm của vụ án để làm băng chứng tin cậy.

Theo Minh Chi/VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast