Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính

Từ một sản phẩm ra đời vào giữa thế kỷ 20, Mini đã từng bước trở thành một biểu tượng thời trang, đẳng cấp, cũng như sự sành điệu của giới trẻ.

Hiếm có dòng xe nào được yêu mến bởi nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Từ hoàng gia Anh, đến ca sĩ George Harrison của ban nhạc bất hủ “The Beatles”, hay hoàng tử nhạc Pop Justin Bieber...

Đã 54 năm trôi qua với hàng trăm phát minh, hàng ngàn lần là quán quân các Giải đua xe danh giá toàn Thế Giới, hàng triệu mẫu xe được bán ra, sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo và Giải thưởng “Xe Châu Âu của thế kỷ - European Car of The Century”. Mini đang viết tiếp câu chuyện thần kỳ của mình.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 2

Mini đang viết tiếp câu chuyện thần kỳ của mình

Lịch sử Mini

Vào năm 1957, sau khi Đại chiến thế giới lần 2 kết thúc, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kênh đào Suez đã đẩy giá nhiên liệu tại nước Anh lên cao, từ đó dẫn đến xu hướng sử dụng những chiếc xe kích cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Ban Giám Đốc công ty British Motor Corporation (BMC) – chủ sở hữu Mini lúc bấy giờ - đã đề nghị một thử thách cho nhà thiết kế Alec Issigonis – để phát minh một mẫu xe nhỏ gọn, khả năng đánh lái tuyệt hảo, ổn định và chỉ sử dụng ít nhiên liệu, có thể chở được nhiều người mà giá thành phải thật phải chăng.

Thử thách đó cũng là định mệnh để Issigonis cho ra đời một ý tưởng đột phá: Ông đưa lên bản thiết kế của mình một mẫu xe với cách đặt 4 bánh xe ở vị trí đặc biệt nhằm tối ưu độ an toàn và cân bằng, động cơ đặt nằm ngang, tạo chỗ trống thoải mái trong cabin cho 04 người.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 3

Chiếc MINI đầu tiên được ra đời ngày 26 tháng 8 năm 1959

Và chiếc Mini đầu tiên được ra đời ngày 26 tháng 8 năm 1959 tại Oxford, vương quốc Anh. Đây là chiếc ôtô sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng động cơ đặt ngang, cùng với cách thiết lập vị trí bánh xe đặc biệt, sở hữu nhiều chỗ trống thoải mái trong cabin cho 04 người.

Khi ấy, những chiếc xe này mang tên Austin Sevens (hoặc SE7EN) và Morris Mini Minors do Alec Issigonis thiết kế. Alec nhận nhiệm vụ tạo ra một đối thủ đáng gờm cho những chiếc xe “bubble car” (mái xe hình tròn như những chiếc bong bóng và chỉ có 3 bánh xe) của Pháp và Đức vào năm 1956. Sau đó, tên gọi ngắn “Mini” được mọi người ưa chuộng vào đầu những năm 1960.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 4

Nó khiến không chỉ khiến bộ phận giới trẻ mà nhiều người "mê mệt"

Vào năm 1962 – chỉ 03 năm sau khi được xuất xưởng – Mini đã đạt mức doanh số 200,000 xe/ năm. Giới tư bản giàu có và cả những nghệ sĩ thời bấy giờ như Peter Sellers, ban nhạc bất hủ The Beatles, nữ diễn viên người Pháp huyền thoại Brigitte Bardot, chàng cao bồi Clint Eastwood, và những người nổi tiếng khác như Lord Snowdon, Twiggy…tất cả đều xem Mini là phương tiện yêu thích nhất trong thành thị, và dần hình ảnh chiếc xe nhỏ gọn ấy đã trở thành biểu tượng của cả một thế hệ.

John Cooper, cha đẻ của Hãng ôtô Cooper – người đã trở thành huyền thoại đua xe nổi tiếng với thiết kế những chiếc xe đua có động cơ đặt phía sau. Năm 1961, anh đã để ý đến Mini khi nhận thấy khả năng trở thành xe đua cỡ nhỏ. John điều chỉnh lại dung tích động cơ, thay đổi hệ thống phanh đĩa và cho ra đời chiếc Mini Cooper S đầu tiên. Với chiếc Mini Cooper S của mình, anh đã giành danh hiệu quán quân Giải đua Monte Carlo 4 lần liên tiếp, từ 1964 đến 1967.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 5

Doanh số Mini liên tục tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm từ 2002

Mini - cột móc quan trọng trong lịch sử BMW

Kể từ khi Mini thuộc sở hữu của tập đoàn BMW vào tháng 3/1994, doanh số của Mini liên tục tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm từ 2002, với hơn 232.000 xe được bán ra vào năm 2008. Hoa Kỳ trở thành thị trường lớn nhất của Mini trên toàn thế giới. Từ khi được ra mắt trở lại vào năm 2001, đến 1,5 triệu chiếc “Mini mới” đã tìm được chủ nhân của mình.

Với cá tính độc đáo, cộng hưởng từ cảm giác lái đặc trưng tạo nên sự thăng hoa mỗi khi ngồi sau vô-lăng, tính đa phong cách và chất lượng đẳng cấp đã tạo sự tăng trưởng doanh thu của Mini tại tất cả châu lục trong những năm gần đây.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 6

Thương hiệu Mini hiện nay đã có mặt tại 80 quốc gia

Thương hiệu Mini hiện nay đã có mặt tại 80 quốc gia trên toàn thế giới và kể từ 2011, Euro Auto đã được chỉ định là đơn vị cung cấp dịch vụ hậu mãi chính hãng dành cho Mini tại Việt Nam. Đến tháng 9 năm 2013, Euro Auto trở thành đơn vị nhập khẩu chính hãng của thương hiệu Mini tại Việt Nam. Tổng cộng có 04 dòng xe sẽ được Euro Auto giới thiệu trong năm 2013 bao gồm: Cooper, Cooper S, Cooper Countryman và Cooper S Countryman.

Những dòng xe Mini chính hãng sẽ được chăm sóc dịch vụ theo tiêu chuẩn toàn cầu tại trung tâm BMW Phú Mỹ Hưng, miền Nam và trung tâm BMW Long Biên vừa khai trương tại miền Bắc. Phòng trưng bày Mini đầu tiên cũng sẽ được khai trương tại Hà Nội vào tháng 12/2013, bên cạnh đó những phụ kiện chính hãng, sản phẩm thời trang dành cho người hâm mộ thương hiệu cũng sẽ được trưng bày tại đây.

Mini và câu chuyện về chiếc xe nhỏ cá tính ảnh 7

Euro Auto là đơn vị nhập khẩu chính hãng của thương hiệu Mini tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay đã có gần 200 xe Mini, với những dòng xe đa dạng như Cooper, Cooper S, Countryman…giúp khẳng định lòng yêu mến của những người hâm mộ tại Việt Nam với thương hiệu 54 tuổi này.

Theo Hải Nam/Autonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast