Người dùng vẫn bất cẩn khi sử dụng internet

Nguy cơ mất tiền và tài sản khi tham gia internet tương đương với mất tài sản ngoài đời thực nhưng người dùng vẫn chưa ý thức được việc này.

Khảo sát của hãng bảo mật Kaspersky cho thấy khá nhiều người dùng internet vẫn không cẩn thận khi tham gia thế giới mạng. Cuộc điều tra trên 18.000 người của hãng bảo mật Nga cho thấy có đến 46% trong số họ tin rằng mình không phải mục tiêu của tấn công mạng, tăn so với tỷ lệ 40% của cuộc khảo sát tương tự hồi năm 2014. Số người sẵn sàng nhập thông tin tài chính hoặc cá nhân vào những trang web mà họ không biết rõ cũng tăng, 31% so với 30% của năm ngoái.

Người dùng vẫn bất cẩn khi sử dụng internet ảnh 1
Gần nửa số người tham gia khảo sát không tin rằng họ là mục tiêu của tấn công mạng - Ảnh minh họa: kusic.ca

Khảo sát cũng cho thấy những con số đáng lưu tâm khác. Ví dụ, chỉ 24% số người tham gia có khả năng nhận biết trang web thật. Trong khi đó, 58% số người tham gia khảo sát có nguy cơ chọn trang lừa đảo được thiết kế để đánh đắp thông tin người dùng mà không biết.

Cuộc khảo sát cũng nhận thấy khi nhận email khả nghi, 1/10 người dùng sẵn sàng mở file đính kèm mà không kiểm tra nó – việc này làm tăng nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại được đính kèm trong email.

19% số người tham gia khảo sát lại tắt phần mềm chống virus nếu phần mềm này ngăn chặn người dùng cài đặt một vài chương trình nguy hiểm.

Đại diện Kaspersky cho rằng, hiện nay các loại tài sản đều được số hóa, như tiền bạc, tài sản trí tuệ, thông tin cá nhân nhưng người dùng lại không lưu tâm tới việc bảo vệ loại tài sản này như các tài sản hữu hình ngoài đời thực. Chi phí để sửa chữa những sai lầm online có khi cũng tốn kém tương đương những mất mát ở cuộc sống bên ngoài, đại diện Kaspersky nói.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast