Những sự kiện thiên văn đáng chiêm ngưỡng năm 2014

Theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), năm 2014 sẽ có nhiều sự kiện thiên văn đáng chú ý. Trong đó có nguyệt thực toàn phần và nhiều trận mưa sao băng lớn.

Trận mưa sao băng Geminid trên bầu trời núi lửa Popocatepetl, Mexico hôm 14/12/2004. (Ảnh: independent.co.uk)
Trận mưa sao băng Geminid trên bầu trời núi lửa Popocatepetl, Mexico hôm 14/12/2004. (Ảnh: independent.co.uk)

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều sự kiện đáng chú ý mà ở tại Việt Nam không quan sát được (vì lệch múi giờ) như hai lần nhật thực và một lần nguyệt thực.

Vị chuyên gia trẻ này cũng đã chia sẻ với độc giả Vietnam+ những sự kiện đáng chú ý mà người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát được trong năm Giáp Ngọ:

1. Ngày 8/4: Sao Hỏa tới vị trí trực đối với Mặt Trời

Vào ngày này, Sao Hỏa sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất có thể trên quỹ đạo của mình. Điều này cho phép người yêu thích bầu trời quan sát Sao Hỏa qua kính thiên văn. Với mắt thường vẫn có thể nhìn thấy Sao Hỏa (cũng như với Sao Mộc) nhưng độ sáng của chúng không lớn hơn so với thông thường một cách rõ rệt.

2. Ngày 22-23/4: Mưa sao băng Lyrids

Đây là trận mưa sao băng nhỏ với chỉ khoảng 20 sao băng/giờ khi điều kiện thời tiết tương đối lý tưởng. Hiện tượng này trùng vào thời điểm Trăng bán nguyệt cuối tháng nên ánh Trăng sẽ gây cản trở không nhỏ cho người quan sát tại Việt Nam.

Mưa sao băng Lyrids. (Ảnh: Adam Gerdes)
Mưa sao băng Lyrids. (Ảnh: Adam Gerdes)

3. Ngày 5-6/5: Mưa sao băng Eta Aquarids

Trận mưa sao băng cỡ trung bình này có thể cho phép người quan sát thấy hơn 50 sao băng/giờ. Sự kiện diễn ra gần thời điểm đầu tháng âm lịch nên nếu thời tiết không có biến cố đặc biệt, có thể quan sát hiện tượng này khá dễ dàng.

Thời điểm lý tưởng nhất là rạng sáng 6/5.

4. Ngày 10/5: Sao Thổ tới vị trí trực đối với Mặt Trời

Vị trí này cho phép người quan sát từ Trái Đất có thể nhìn Sao Thổ rõ nhất có thể. Nếu có một chiếc kính thiên văn, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội quan sát hành tinh này cùng vành đai thú vị của nó.

5. Ngày 7/6: Mặt Trăng tiến gần Sao Hỏa trên bầu trời

Hai thiên thể sáng của bầu trời đêm sẽ chỉ nằm cách nhau chừng 2 độ trên bầu trời. Đây không phải một hiện tượng quá đặc biệt, nhưng sẽ là điểm sáng đáng chú ý khi bạn ngắm nhìn bầu trời sau lúc Mặt Trời lặn.

6. Ngày 28-29/7: Mưa sao băng Delta Aquarids

Đây là trận mưa sao băng nhỏ trong năm. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra sẽ vào cuối tháng 7 nên khả năng trời ít mây là khá cao. Cộng với việc không bị ánh Trăng cản trở nên đây sẽ là cơ hội cho người yêu thiên văn quan sát.

7. Ngày 12-13/8: Mưa sao băng Perseids

Perseids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với mật độ thường lên tới hơn 60 sao băng/giờ. Năm 2014, sự có mặt của Mặt Trăng sẽ làm che lấp một phần những sao băng xuất hiện. Dù vậy, nếu trời ít mây thì đây vẫn sẽ là hiện tượng thiên văn rất đáng quan sát.

8. Ngày 8/10: Nguyệt thực toàn phần

Đây là hiện tượng rất đáng chú ý trong năm 2014. Nguyệt thực sẽ trải trên một dải rộng từ Bắc Mỹ qua Nam Phi, Đông Á và Australia. Việt Nam nằm trong khu vực có thể quan sát hiện tượng này.

Hiện tượng nhật thực. (Ảnh: astrologicalinsights.tumblr.com)
Hiện tượng nhật thực. (Ảnh: astrologicalinsights.tumblr.com)


9. Ngày 22-23/10: Mưa sao băng Orionids

Trận mưa sao băng này đạt cỡ trung bình với mật độ khoảng 30 sao băng/giờ. Năm nay, hiện tượng sẽ diễn ra vào thời điểm không có ánh Trăng. Do đó, nếu trời ít mây thì đây sẽ là một sự kiện đáng chú ý.

10. Ngày 17-18/11: Mưa sao băng Leonids

Trận mưa sao băng cỡ trung bình có tên Leonids cũng rơi vào thời điểm vắng ánh Trăng, là cơ hội cho người yêu thiên văn quan sát.

11. Ngày 13-14/12: Mưa sao băng Geminids

Đây là trận mưa sao băng lớn nhất năm, cho phép người quan sát đếm được trên 100 sao băng mỗi giờ. Vào thời điểm diễn ra, Mặt Trăng sẽ che khuất một số sao băng. Tuy nhiên, chỉ cần trời ít mây thì đây vẫn là một hiện tượng tuyệt vời vì Geminids có những sao băng rất sáng, có thể được nhìn thấy ngay cả dưới tác động của ánh Trăng.

12. Ngày 22-23/12: Mưa sao băng Ursids

Trận mưa sao băng cỡ nhỏ này rơi vào thời điểm không trăng nên người yêu thiên văn vẫn có thể quan sát được trên bầu trời./.

Trung Hiền

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast