OTT ào ạt tấn công thị trường di động Việt Nam

Hiện đang có khoảng 4 doanh nghiệp OTT lớn đang cung cấp thoại và sms miễn phí đang cạnh tranh trên thị trường di động Việt Nam gồm: Viber, Line, Zalo, Kakao Talk… Việc “đổ bộ” của các dịch vụ nhắn tin gọi điện miễn phí đã khiến nhà mạng thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Số lượng người dùng OTT tăng mạnh

Dịch vụ OTT đã vào Việt Nam khoảng hơn 2 năm nay với những dịch vụ ban đầu như là Viber. Thế nhưng dịch vụ này chỉ thực sự trở nên nóng bỏng bắt đầu tư năm 2013. Ngoài, Viber, Line, Zalo, Kakao Talk đã ào ạt tấn công thị trường Việt Nam với những chương trình marketing dồn dập. Việc tung ra nhiều chương trình marketing đã đẩy các thuê bao di động chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT tăng rất mạnh.

Trong 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT là thoại và sms miễn phí thì Viber được xem là mạnh nhất hiện nay. Tháng 2/2013, Viber công bố cột mốc 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam. Thế nhưng, đến đầu tháng 4/2013, ông Talmon Marco, Giám đốc Viber cho biết, ứng dụng này đang có khoảng 4 triệu người dùng Việt Nam với mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng mỗi tháng.

“Dù số lượng người dùng Viber ở Việt Nam rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2% tổng người dùng trên thế giớí nhưng qua tốc độ tăng trưởng hàng tháng, Viber thấy rằng Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng”, ông Talmon Marco cho biết thêm.

Ngoài Viber, đầu tháng 5/2013, ứng dụng nhắn tin thoại miễn phí Zalo đã công bố cán mốc 2 triệu thành viên sử dụng. Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG - phụ trách Zalo cho biết, 2 triệu người dùng là một cột mốc quan trọng của Zalo. Mục tiêu tiếp theo của Zalo sẽ là mốc 5 triệu, tương đương 50% lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam.

Hai ứng dụng OTT còn lại là Line và Kakao Talk, dù chưa công bố số lượng cụ thể về lượng người dùng nhưng theo đại diện của Line, ứng dụng này đã vượt qua mốc 1,5 triệu lượt tải tại Việt Nam. Đại diện VTC online đơn vị hợp tác với Kakao Talk cho biết, dự kiến mục tiêu của Kakao Talk đến hết năm 2013 sẽ đạt khoảng 7 triệu người dùng.

Như vậy, nếu cộng một cách cơ học thì đến cuối năm nay các doanh nghiệp OTT sẽ có khoảng hơn 20 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ của mình. Con số này có thể sẽ gần bằng số thuê bao đang sử dụng dịch vụ 3G hiện nay.

Nhà mạng thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vì dịch vụ OTT

Khi dịch vụ OTT gồm thoại và sms miễn phí bùng nổ ở Việt Nam điều hiển nhiên là nguồn thu của nhà mạng bị đe dọa. Tại Hội thảo dịch vụ OTT (Over The Top) trên hạ tầng băng rộng mới đây, đại diện MobiFone cho biết, giá cước 3G ở Việt Nam đang ở mức thấp nhất thế giới, thấp hơn các nước 40 - 90%. Do đó, những ứng dụng OTT nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet như Viber (3,5 triệu người sử dụng ở Việt Nam và mỗi ngày có khoảng 280.000 cuộc gọi, 8,7 triệu SMS) sẽ khiến nhà mạng tổn thất hơn 1.000 tỷ đồng/năm, trong khi lượng tiền data thu về không đáng bao nhiêu vì cước dữ liệu quá rẻ.

Theo một đại diện của hãng viễn thông khác cho biết, cước dữ liệu 3G thấp cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các nhà mạng ở Việt Nam, trong khi nhu cầu về băng thông tăng lên rất nhanh. Vì vậy, chúng ta phải cân đối lại mức giá cước dữ liệu. Như tại Mỹ, dịch vụ OTT không tác động quá nhiều đến bài toán doanh thu của các mạng di động vì cước dữ liệu của họ ở mức 10 USD/1GB. Ngoài ra, các nhà mạng cũng xóa bỏ những mức cước không giới hạn và quy định tăng dung lượng các gói ở mức 1GB nên người dùng dù chỉ sử dụng 100 Mb vẫn phải nộp mức phí 10 USD cho 1 GB dữ liệu. "Đó thực chất là quá trình cân đối lại giá cước mà các nhà mạng thế giới đang áp dụng".

Trước đó, ông Đỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông của VNPT cho biết, các dịch vụ OTT như gọi điện thoại, nhắn tin di động miễn phí qua môi trường Internet bao gồm WhatsApp, Viber, Line, Kakao Talk, Zalo... đã gây thiệt hại rất lớn đến doanh thu của các mạng di động Việt Nam cũng như thế giới. "Dịch vụ này đã ảnh hưởng 9 -10% doanh thu của các nhà mạng trên thế giới", ông Đỗ Vũ Anh dẫn chứng.

Các chuyên gia cho rằng OTT là tiến bộ của công nghệ đem lại tiện ích cho người dùng một xu thế không thể cưỡng lại được. Thế nhưng, hiện nhà mạng đang bán dịch vụ 3G ở mức dưới giá thành kèm theo đó là dịch vụ OTT miễn phí đang làm thiệt hại đến doanh thu từ dịch vụ 2G (thoại và sms) thì nhà mạng sẽ không còn lợi nhuận để tái đầu tư. Như vậy, về lâu dài sẽ thiệt hại cho khách hàng vì nhà mạng sẽ không còn đủ sức đầu tư 3G khi mà họ không có được lợi nhuận.

Vì vậy, đại diện MobiFone và Viettel Telecom kiến nghị, Bộ TT&TT nên quy định mức giá cho các gói cước dữ liệu dành riêng cho dịch vụ OTT, tránh tình trạng các doanh nghiệp lại cạnh tranh nhau và hạ mức giá quá thấp. Bộ TT&TT cần quy định mức giá sàn dữ liệu cho doanh nghiệp viễn thông thay vì để tự các đơn vị đưa ra mức giá quá rẻ, bởi đó là tiền đề để các ứng dụng phát triển không theo quy luật tự nhiên như hiện nay.

Phát biểu về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, do các dịch vụ OTT đã có mức độ ảnh hưởng rất lớn nên cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý, nhưng ở mức độ nào thì cần tiếp tục bàn bạc.

Cục Viễn thông sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp để đề xuất với Lãnh đạo Bộ trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các nhà mạng di động, doanh nghiệp nội dung Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài và đem lại cơ hội tốt nhất cho người dùng.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast