Quốc hội Mỹ điều tra vụ thu hồi xe của GM

Quốc hội Mỹ ngày 11/3 đã mở cuộc điều tra về vụ thu hồi xe hàng loạt của hãng chế tạo xe hơi lớn nhất nước này là General Motors (GM) liên quan tới 13 trường hợp tử vong trong thời gian qua.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ John Rockfeller cho biết cơ quan này đang chuẩn bị mở các phiên điều trần để tìm hiểu nguyên nhân tại sao GM và Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chậm trễ trong việc thu hồi xe và giải quyết các vấn đề về lỗi kỹ thuật sau khi nhận được thư phản ánh của khách hàng. Theo Chủ tịch Rockfeller, ủy ban trên đã yêu cầu nghị sỹ Claire McCaskill, người đứng đầu ban hội thẩm về thanh tra chất lượng sản phẩm, mở một cuộc điều trần về vụ việc của GM.

Trụ sở của GM
Trụ sở của GM

Trước đó, Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ cũng cho biết sẽ mở các phiên điều trần về vụ việc này. Chủ tịch ủy ban trên, nghị sỹ Fred Upton, nêu rõ GM và NHTSA đã nhận được hàng trăm thư phản ánh của khách hàng về các lỗi kỹ thuật của xe từ cách đây 10 năm, song không hiểu vì lý do gì mà tháng trước mới tiến hành thu hồi xe. Cũng theo quan chức trên, luật TREAD ban hành từ năm 2000 quy định các hãng chế tạo ô tô và các cơ quan chức năng liên quan phải phối hợp chặt chẽ nhằm phát hiện sớm và giải quyết các lỗi kỹ thuật ở xe để tránh xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Hồi tháng trước, GM thông báo nâng tổng số xe thu hồi đợt này của hãng tại thị trường Bắc Mỹ lên 1,6 triệu chiếc do các trường hợp tử vong liên quan đến lỗi kỹ thuật đã lên đến 13 người. Thông báo đầu tiên được GM đưa ra khoảng hai tuần trước, yêu cầu thu hồi 780.000 chiếc xe do lỗi kỹ thuật liên quan đến 22 vụ va chạm khiến 6 người thiệt mạng.

Theo đó, ổ khóa đánh lửa khởi động xe yếu và dễ bị chuyển sang chế độ tắt máy khi đang chạy nếu người sử dụng cắm cả chùm chìa khóa nặng hay xe đi vào chỗ xóc, khiến hệ thống phanh trợ lực, vô lăng và cả túi khí ở ghế trước đều không hoạt động. Tuy nhiên, điều tra sâu hơn cho thấy số vụ tai nạn liên quan đến lỗi kỹ thuật này là 31 vụ, trong đó đã có 13 nạn nhân tử vong do túi khí ghế trước không bung ra.

Các dòng xe thuộc diện thu hồi lần này của GM bao gồm các xe Chevolet đời 2005-2007, Cobalts, Pontiac G5, Pontiac Pursuit, Saturn Ions đời 2003 - 2007, Chevrolet HHRs đời 2006 - 2007, Pontiac Solstice đời 2006 - 2007 and Saturn Sky. Khoảng 1,4 triệu xe thu hồi đợt này đang lưu hành ở Mỹ, gần 236.000 xe ở Canada và 9.000 xe ở Mexico.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast