Smartphone đe dọa thị phần truyền hình trả tiền

Với hơn 140 kênh truyền hình được cung cấp, xu thế xem tivi trên điện thoại hay máy tính bảng được dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ, đe dọa chiếm thị phần của các hãng truyền hình. Không ít người dùng hào hứng với việc xem truyền hình trên mobile vì chi phí thấp và tính tiện ích của nó.

Hơn 140 kênh truyền hình, 50 kênh phát thanh đang được cung cấp trên các ứng dụng di động. Xu thế phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng này đang đe dọa thị phần của các hãng truyền hình trả tiền. Ảnh minh họa: Internet
Hơn 140 kênh truyền hình, 50 kênh phát thanh đang được cung cấp trên các ứng dụng di động. Xu thế phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng này đang đe dọa thị phần của các hãng truyền hình trả tiền. Ảnh minh họa: Internet

Chê K+ đắt, chuyển sang xem bóng đá trên di động

Thời gian gần đây, anh Phạm Thanh Giản (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) có sở thích xem tivi, xem phim trên mobile. Bất cứ thời gian nào rảnh rỗi như thời gian nghỉ trưa tại văn phòng, ở nhà hay kể cả lúc đang chờ bạn ở quán cafe anh đều có thể chọn xem các chương trình ưa thích ngay trên điện thoại của mình.

Anh Giản cho biết, xem phim hay bóng đã trên điện thoại có hạn chế là màn hình hơi nhỏ và tốn pin nhưng lại có ưu điểm là có thể ngồi xem ở bất cứ đâu, chất lượng hình ảnh và âm thanh khá tốt. Đặc biệt là chi phí ở mức chấp nhận được. Ví dụ như người dùng chỉ phải trả phí 3G trọn gói khoảng 70.000 đồng/tháng là có thể vừa lướt web vừa xem tivi thoải mái, chưa kể đến việc có thể xem miễn phí tại những khu vực có Wi-Fi.

"Tôi có thể xem được nhiều chương trình có bản quyền, thậm chí cả những bộ phim bom tấn bất cứ lúc nào trên mobile với chi phí khoảng 70.000 đồng/tháng. Trong khi đó, nếu như tôi đăng ký gói kênh K+ để xem bóng đá trên tivi sẽ phải trả khoảng 150.000 đồng/tháng. So ra xem tivi trên mobile có chi phí rẻ hơn nhiều mà lại có thể xem bất cứ ở đâu", anh Giản so sánh.

Hơn 140 kênh truyền hình được cung cấp trên mobile

Chỉ cần gõ từ khóa "xem tivi trên điện thoại" hay "xem tivi trên mobile" trên Google sẽ cho ra kết quả hàng chục website cho phép tải về điện thoại phần mềm xem tivi miễn phí. Trên trang download.com.vn, ứng dụng Mobile TV có tới gần 25.000 lượt tải, VTV Plus có tới gần 20.000 lượt tải, SopCast có tới hơn 11.000 lượt tải, những con số này cho thấy ứng dụng xem tivi trên thiết bị di động đang ngày càng hấp dẫn người dùng.

Số lượng các kênh truyền hình được cung cấp trên mobile cũng rất lớn vượt quá số lượng kênh do các hãng truyền hình công bố. Ví dụ, Vietsmart TV còn quảng cáo cung cấp hơn 140 kênh truyền hình và 50 kênh radio, trong khi đó VTC mới cung cấp 105 kênh, SCTV cũng công bố có 120 kênh, K+ chỉ có hơn 70 kênh...

Trên diễn đàn của TV HD có một số ý kiến cho rằng, ưu điểm của việc dùng smartphone xem tivi giúp người dùng xem các chương trình được nhanh hơn, tổng hợp được tất cả các kênh tivi trong nước và quốc tế, các kênh radio, truyền hình K+. Người xem có thể chọn chế độ kênh tùy thích, có thể thêm nhiều chương trình yêu thích để xem nhanh hơn.

Tuy nhiên, xem tivi qua điện thoại dù ảnh đẹp nhưng màn hình nhỏ và ở những nơi Wi-Fi hay sóng 3G kém thì màn hình bị giật hoặc không xem được.

Kể cả còn nhiều hạn chế nhưng không ít người dùng lại tỏ ra rất hào hứng với các ứng dụng này. Lý do là họ có thể xem được đầy đủ các kênh truyền hình, kể cả một số kênh truyền hình có bản quyền với một mức chi phí thấp.

ABU lo ngại vì sự tăng tốc của tivi di động

Tại kỳ họp Đại hội Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á Thái Bình Dương lần thứ 50 (ABU 50) được tổ chức tại Hà Nội mới đây, có rất nhiều ý kiến cho rằng xu hướng xem truyền hình trên thế giới đang có sự thay đổi mạnh mẽ do sự phát triển nhanh chóng của Internet và kỹ thuật số. Giới trẻ ngày càng ít ngồi trước màn hình xem tivi mà thay vào đó họ xem các nội dung trên Internet hoặc trên điện thoại, máy tính bảng. Đây là những cơ hội và cũng tạo ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất nội dung truyền hình. Các hãng truyền hình sẽ phải nghĩ cách thay đổi nội dung để đáp ứng thói quen xem truyền hình di động của khán giả.

Cũng không ít ý kiến cho rằng, smartphone, máy tính bảng và smart TV đang đe dọa đến thị phần của các hãng truyền hình trả tiền. Theo báo cáo về tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Á tính đến cuối tháng 7/2013, với 16,1 triệu người dùng Internet hàng tháng, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực ASEAN.

Số lượng người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng ở Việt Nam ngày càng tăng, kèm theo đó là số lượng sử dụng thuê bao 3G cũng tăng theo. Tính đến tháng 12/2012 cả nước đã có 131,6 triệu thuê bao di động, trong đó có 15,7 triệu thuê bao 3G, đến hết tháng 9/2013 Việt Nam đã có 18,9 triệu thuê bao 3G. Mỗi một thuê bao 3G có thể dễ dàng trở thành một thuê bao truyền hình khi chủ thuê bao lướt vào ứng dụng xem tivi.

Trong khi đó, hiện Việt Nam mới có khoảng hơn 4 triệu thuê bao truyền hình trả tiền trong số hơn 22 triệu hộ gia đình. Không ít ý kiến dự đoán, khả năng số lượng người xem tivi trên điện thoại hay máy tính bảng sẽ nhanh chóng vượt qua số lượng người xem truyền hình trên màn hình tivi.

Minh Quyên

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast