Sự thật về tin Trái đất tận diệt vào tháng 9

Các nhà khoa học của NASA khẳng định, những tin đồn về việc Trái đất bị một tiểu hành tinh va phải và gây ra sự hủy diệt là vô căn cứ.

Trước nay, mạng Internet chưa bao giờ thiếu những tin đồn về sự tận diệt của Trái đất, tuy nhiên, rất ít khi NASA đủ bận tâm để can thiệp vào những tin đồn này. Tuy nhiên, gần đây, một tin đồn như virut lan truyền chóng mặt trên toàn thế giới đã khiến các nhà khoa học của cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đã phải đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng, việc một tiểu hành tinh sẽ va phải Trái đất vào tháng 9 là “không có cơ sở khoa học”.

Tin đồn về ngày trái đất tận diệt được lan truyền trên Internet dựa trên lời tiên tri năm 2010 bởi một nhà tiên tri tự xưng, cho rằng một tiểu hành tinh sẽ rơi xuống vùng biển gần Puerto Rico vào tháng Chín. NASA đã đưa ra một thông báo dài để phản bác tin tức vô căn cứ này.

Theo NASA, không có tiểu hành tinh hay sao chổi nào có thể tác động tới Trái đất trong tương lai gần. Trong thực tế, tất cả các tiểu hành tinh được biết đến có khả năng gây nguy hiểm cho sự sống chỉ có 0,01% cơ hội ảnh hưởng tới Trái đất trong 100 năm tới.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là sẽ không có một thiên thạch nào bay về phía trái đất, tuy nhiên, sẽ không có một thứ gì đủ lớn để đe dọa tới trái đất trong thời gian này.

Paul Chodas, Giám đốc văn phòng Vật thể Gần Trái đất của NASA tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở Pasadena, California, cho biết: "Hiện, không có một cơ sở khoa học nào, không có chút bằng chứng nào cho thấy có một tiểu hành tinh hoặc bất kỳ vật thể vũ trụ nào khác có thể gây nguy hiểm đến Trái đất trong những ngày nói trên. Trong thực tế, không một thiên thạch nào trong số các đối tượng đã được biết đến là có cơ hội gây nguy hiểm cho sự sống sẽ bay về phía hành tinh chúng ta trong thế kỷ tới”.

Hiện tại, NASA đã đăng tải một báo cáo dài trên trang web của mình bác bỏ những tin đồn không có thật về sự việc này.

Tin đồn khởi nguồn từ tuyên bố của một cộng đồng trực tuyến các nhà chú giải kinh thánh rằng, một tiểu hành tinh sẽ va vào Trái đất trong khoảng ngày 15/9 – 28/9 gần Puerto Rico. Vụ va chạm sẽ gây ra sự tàn phá trên diện rộng dọc theo Đại Tây Dương, Vùng bờ Vịnh của Mỹ, Mexico, Trung và Nam Mỹ.

Lời tiên tri về tận thế trong tháng 9 tới xuất phát từ một nhà tiên tri tự phong Rev. Efrain Rodriguez. Anh cho biết, các tiểu hành tinh sẽ tấn công vào đại dương và gây ra một trận động đất khủng khiếp cùng với sự tàn phá của sóng thần. Efrain Rodriguez chia sẻ rằng đã nhận được lời nhắn về “cuộc tấn công” này từ Chúa trời và đã viết cho NASA vào năm 2010 nhưng tới gần tháng 9 nó lại rầm rộ nổi lên.

NASA cho biết đây không phải lần đầu tiên một tin đồn vô căn cứ về việc một thiên thể tấn công Trái đất được thêu dệt. “Thật không may, nó có lẽ sẽ không phải tin đồn cuối cùng. Có vẻ như việc thêu dệt nên các tin đồn là sở thích của cộng đồng mạng”.

Thật vậy, vào năm 2011, đã có những tin đồn về việc sao chổi Elenin sẽ quét qua Trái đất và tàn phá hành tinh xanh, mặc dù nó chưa bao giờ được ghi nhận là có bất kỳ mối nguy hiểm nào cho trái đất. Sao chổi này đã tan biến thành những mảnh vụn trong vũ trụ và chẳng hề gây chút nguy hiểm nào cho trái đất.

Ngoài ra còn có tin đồn rằng sự kết thúc của lịch Maya vào ngày 21/12/2012 cũng sẽ có một vụ va chạm gây hủy diệt của một thiên thạch lớn. Những tin đồn tương tự về các tiểu hành tinh 2004 BL86 và 2014 YB35 cũng vẫn diễn ra mặc dù NASA đã tuyên bố chúng vô hại.

NASA hiện đang theo dõi khoảng 12.992 vật thể gần Trái đất đang quay quanh trong hệ thống năng lượng mặt trời gần với quỹ đạo của chúng ta. Ước tính, khoảng 1.607 vật thể được phân loại là những tiểu hành tinh có tiềm năng gây hại cho trái đất. Tuy nhiên, trong những khối đá vũ trụ và các sao chổi đang được theo dõi, thiên thạch gần chúng ta nhất (nếu) có thế đến được Trái đất vào tháng 9 là một tiểu hành tinh được gọi là 2014KS76 (có đường kính từ 13-30m), sẽ phải vượt qua hơn hai triệu dặm đường (hơn 3 triệu km) để đến được Hành tinh xanh.

Vì vậy, bạn hãy cứ ăn no ngủ kỹ vì ít nhất là cả trăm năm nữa cũng không có thiên thạch nào hủy diệt Trái đất đâu.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast