Thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp với Đài Loan

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/11, Sở KH&CN Hà Tĩnh, Tổng Công ty Mitraco Hà Tĩnh, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ Đại học Trung Nguyên - Đài Loan tổ chức hội thảo thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Đài Loan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ tại Hà Tĩnh.

Thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp với Đài Loan ảnh 1
Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo tình hình hoạt động và nhu cầu đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, công tác quản lý công nghệ Hà Tĩnh đã từng bước có sự đổi mới tích cực, nhất là có nhiều hoạt động hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Song, nhìn về thực trạng chung, công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ở trình độ thấp, ở mức trung bình so với mặt bằng chung cả nước dẫn đến năng suất lao động thấp, chi phí sản xuất cao.

Thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp với Đài Loan ảnh 2
Ông Wang Shih-Ming - phụ trách hợp tác Đại học Trung Nguyên (Đài Loan) trả lời một số thắc mắc của các đại biểu.

Theo kết quả điều tra đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh năm 2013 của Sở KH&CN, có đến 9% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp đang ở mức thủ công, 87% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp đang ở mức bán tự động và 4% dây chuyền thiết bị công nghệ trong doanh nghiệp ở mức tự động; có 28% doanh nghiệp hoạt động đúng với công suất thiết kế, 72% doanh nghiệp hoạt động không hết công suất thiết kế, 13% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức tiên tiến, hiện đại; 71% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức trung bình và 16% doanh nghiệp được đánh giá hiện trạng công nghệ đang ở mức yếu kém, lạc hậu.

Thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp với Đài Loan ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Giám đốc Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia: Quỹ mong muốn là một trong những cầu nối hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Hà Tĩnh với đối tác Đài Loan trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Trình độ nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và tỷ lệ lao động kỹ thuật trong tổng số lao động đã có dấu hiệu tăng so với giai đoạn trước nhưng vẫn còn thấp: Tỷ lệ nhân lực trình độ cao (từ thạc sỹ trở lên) chiếm khoảng 0,27%; tỷ lệ kỹ sư trình độ cao đẳng đại học chiếm 13,93%; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề trong những năm qua tăng tương đối cao.

Thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp với Đài Loan ảnh 4

Tại hội thảo, đại diện Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia đã giới thiệu về hoạt động hỗ trợ đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp; Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ Đại học Trung Nguyên - Đài Loan giới thiệu công nghệ tách màng trong lọc dầu thực vật đã được thương mại hóa và ứng dụng phổ biến tại Đài Loan và một số nước khác.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng tập trung thảo luận về một số vấn đề về sự tinh khiết của protein, khả năng khử các độc tố của công nghệ lọc dầu tách màng; hệ thống máy móc móc, dây chuyền linh hoạt, phù hợp nhiều điều kiện địa hình; hoạt động của màng lọc; phương diện, hình thức hợp tác chuyển giao công nghệ; công nghệ xử lý môi trường…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast