TV LED màn hình lớn lên ngôi dịp Tết

Giá bán của nhiều mẫu LED 46 - 50 inch năm nay chỉ tương đương giá bán của model 37 đến 40 inch năm ngoái, trong khi các dòng TV cỡ lớn 50, 60 inch cũng được chào mời giảm giá từ 15 đến 50%.

Bước qua năm 2014, thị trường TV trong nước mới trở nên nhộn nhịp khi các chương trình khuyến mại đang được các siêu thị điện máy và nhà sản xuất bung ra, phục vụ cho nhu cầu sắm Tết đón năm mới. Hầu hết các hãng TV như Samsung, Sony hay LG đều chạy cả chương trình tặng quà như dàn âm thanh, đầu HD, kỹ thuật số cũng như quà Tết đề kích thích nhu cầu mua TV. So với điện thoại đi động, máy tính xách tay... khuyến mãi của mặt hàng TV tỏ ra hào phóng hơn nhiều. Sản phẩm càng đắt tiền thì quà tặng đi kèm càng nhiều và có giá trị càng lớn, thậm chí mua TV có thể quay số trúng thưởng thêm một chiếc TV khác.

Một số siêu thị tại Hà Nội như Media Mart, Pico, nhiều model có mức chênh giữa giá bán thực tế và giá niêm yết chính thức được giới thiệu từ 15 % cho tới 50%, tương đương với cả chục triệu đồng. Như dòng cao cấp Samsung series F7000, F8000 ra giữa năm với giá trên dưới 80 triệu đồng thì dịp cuối năm giảm xuống còn khoảng 50 triệu đồng. Trong khi đó, dòng sản phẩm tầm trung và phổ thông với mức giá trên dưới 10 triệu đồng có mức điều chỉnh ít hơn.

Hai tuần trước Tết Nguyên Đán được cho là khoảng thời gian để sức tiêu thụ tăng mạnh, gỡ gạc lại cho cả năm kinh doanh khá ảm đạm. Ưu đãi ồ ạt khiến cho các siêu thị, trung tâm điện máy lớn hút hầu hết khách hàng có nhu cầu mua TV về với mình, làm cho các cửa hàng nhỏ bên ngoài vắng vẻ, ít khách hơn hẳn so với các năm trước. Nhờ khuyến mại, giảm giá kích cầu, tuy chưa diễn ra tình trạng "cháy hàng" nhưng ở một số cửa hàng, khách mua TV cũng phải đợi giao hàng mà không có sẵn.

Trong đó, dòng TV màn hình lớn với kích thước từ 42 inch đến 47 inch đang đắt khách hơn hẳn, số lượng bán ra một ngày tăng gấp ba, bốn lần tháng trước. Những thương hiệu như Samsung, Sony được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhờ sản phẩm đa dạng và thiết kế bắt mắt, đại diện của hệ thống siêu thị điện máy Media Mart chia sẻ.

Ông Robert Vương Triệu Vũ, Phó tổng Giám đốc Ngành hàng Điện tử tiêu dùng Công ty Điện tử Samsung, cũng chia sẻ, gần Tết, các dòng TV màn hình lớn của hãng đang cháy hàng trong khi Smart TV cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm. Xu hướng chung của thị trường trong dịp mua sắm đầu 2014 là quan tâm đến những TV LED mỏng nhiều tính năng.

Nếu năm ngoái, người dùng phải bỏ ra 12, 13 triệu cho một mẫu LED tầm 42 inch thì dịp Tết năm nay, nhiều model như Samsung F5501, F5100, Sony R452, LG LN5110 có giá chỉ từ 8 đến 9 triệu đồng. Ngay cả với dòng TV màn hình "khổng lồ" lên đến 60 inch, hiện giờ người dùng cũng chỉ cần bỏ ra hơn 20 triệu đồng. Trong khi một, hai năm trước, sản phẩm kích thước lớn như thế này được bán không dưới 50 triệu đồng.

Thị trường dịp Tết cũng cho thấy việc công nghệ màn hình LED dần thống trị và loại bỏ TV LCD truyền thống cũng như Plasma. Hơn 90% mẫu TV đang có trên thị trường hiện nay là các sản phẩm LED, trong khi số lượng model Plasma chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay trong khi tại nhiều siêu thị lớn, còn thậm chí TV LCD đã được loại bỏ khỏi danh sách hàng trưng bày. Ở phân khúc TV LED, nhà sản xuất Hàn Quốc, Samsung, vẫn là hãng có nhiều sản phẩm nhất, đa dạng về kích thước màn hình, kiểu dáng cũng như tính năng, 3D cũng như Smart TV.

Sự lên ngôi của LED có được nhờ lợi thế giá bán ngày càng rẻ hơn. Ngay cả với dòng sản phẩm phổ thông tầm 32, 40 inch như Samsung 40F5000, hay 32F4100, giá hiện giờ chỉ còn tầm 5 đến 7 triệu đồng, ngang với mức giá chạm đáy của TV LCD cùng kích cỡ. Bên cạnh đó, hầu hết các mẫu TV LED đang có trên thị trường hiện nay đều có độ phân giải Full HD 1.080p, chỉ một số model tầm 32 inch hoặc nhỏ hơn sử dụng độ phân giải HD.

Tuy nhiên, khác với LED, theo đại diện của các siêu thị điện máy, hai xu hướng công nghệ TV mới là Ultra HD 4K và OLED lại chưa thể hiện được rõ rệt do giá bán còn đắt, trong khi công nghệ còn mới mẻ với phần lớn người tiêu dùng trong nước hiện nay. Đáng chú ý trong số đó là mẫu Ultra HD 85S9 của Samsung với thiết kế khung tranh độc đáo được chế tác thủ công, màn hình 85 inch độ phân giải 4K nhưng sản phẩm cũng đi kèm với giá bán lên tới 1,3 tỷ đồng.

Mỹ Anh

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast