Siêu trăng máu sẽ xuất hiện đầu năm 2019

Một đợt siêu trăng máu mới sẽ xuất hiện trên bầu trời trong 3 tuần tới, thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu thích thiên văn.

Siêu trăng máu 2019 là hiện tượng nguyệt thực toàn phần diễn ra vào ngày 20/1/2019. Khác với hiện tượng xảy ra cách đây 1 năm, lần này mặt trăng khổng lồ sẽ có màu đỏ.

Siêu trăng máu sẽ xuất hiện đầu năm 2019

Siêu trăng máu đỏ sẽ xuất hiện ngày 20/1/2019 nhưng chỉ có một nửa thế giới quan sát được bằng mắt thường. Ảnh: SlashGear.

Nguyệt thực sẽ kéo dài từ đêm 20/1 đến rạng sáng 21/1 tùy vào địa đểm quan sát của con người.

Hiện tượng này xảy ra khi Mặt trăng bị bóng Trái Đất che khuất khiến nó chuyển sang màu đỏ hoặc cam. Lần này, nguyệt thực lại rơi vào thời điểm Mặt trăng có quỹ đạo gần với Trái Đất, khiến cho chúng ta nhìn thấy có vẻ nó lớn hơn nên được gọi là siêu trăng máu.

Tuy nhiên, chỉ có những ai đang sống tại châu Mỹ mới có thể quan sát dễ dàng hiện tượng thiên văn kì thú này bằng mắt thường. Phần còn lại của hành tinh sẽ khó hoặc không thể nhìn thấy.

Siêu trăng máu sẽ xuất hiện đầu năm 2019
Việt Nam nằm trong khu vực không thể quan sát được siêu trăng máu đỏ 2019. Ảnh: NASA.

Việt Nam cùng với các nước tại Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á và phần lớn Đông Á, Tây Á, cả châu Đại Dương nằm trong khu vực không thể xem được.

Đầu năm 2018, Việt Nam nằm trong vùng xem được hiện tượng siêu trăng xanh hiếm gặp chỉ xảy ra một lần trong hàng thế kỉ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast