Mẫu tàu viên đạn tốc độ 450 km/h của Trung Quốc, CR450, đang trải qua các thử nghiệm diện rộng và đánh giá nguyên mẫu, mở đường cho hoạt động thương mại.
Được biết tới như tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, CR450 có thể chạy ở 450 km/h trong khi thử nghiệm và hành, theo Công ty tập đoàn đường sắt Trung Quốc. Các kỹ sư ở trung tâm thử nghiệm cẩn thận giám sát kiểm soát trọng lượng của nguyên mẫu tàu CR450. Để đạt điều này, họ lắp đặt cảm biến trên đường ray, truyền dữ liệu trọng lượng theo thời gian thực đối với mỗi bánh xe trong số 8 bánh ở cả hai bên của từng khoang tàu tới hệ thống máy tính. Điều này cho phép theo dõi và điều chỉnh chính xác để đảm bảo hiệu suất tối ưu, CGTN hôm 23/2 đưa tin.
"Trong khi giảm trọng lượng, chúng tôi phải đảm bảo độ bền của tàu không giảm đi. Chúng tôi thậm chí cần tăng độ bền do chạy ở tốc độ cao hơn. Điều đó rất giống một người muốn giảm cân đồng thời tăng cường sức bền. Quá trình bao gồm những thay đổi về cấu trúc và đổi mới ở vật liệu", Chen Can, nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu đầu máy và phương tiện thuộc Viện hàn lâm Khoa học Đường sắt Trung Quốc (CARS), chia sẻ.
Nhằm giảm lực cản khí trong khi vận hành ở tốc độ cao, nhóm nghiên cứu vượt qua nhiều thách thức như cộng hưởng và tiêu tán nhiệt và lần đầu tiên khép kín toàn bộ khu vực giá chuyển hướng bên dưới tàu. Việc đảm bảo hoạt động trơn tru của toàn bộ thân tàu giúp giảm tối đa lực cản khi vận hành, theo Ha Dalei, nhà thiết kế ở Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật giao thông đường sắt thuộc Công ty phương tiện đường sắt Trường Xuân. Nguyên mẫu CR450 đã hoàn thành thử nghiệm tĩnh và động ở tốc độ thấp về độ bám, lực phanh và tiếng ồn. Bước tiếp theo là tăng dần tốc độ trong thử nghiệm chạy chủ động.
Hiện nay, Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới vận hành đường sắt thương mại tốc độ cao ở 350 km/h. Tiếp theo, họ sẽ tăng tốc độ thêm 50 km/h, đạt mốc 400 km/h. Theo Zhang Bo, giám đốc Viện nghiên cứu đầu máy và phương tiện ở CARS, từ năm 2018, nhóm nghiên cứu đã dành vài năm kiểm tra tính khả thi về mặt kỹ thuật, xác định những tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu hợp lý và vượt qua khó khăn đi kèm. Một mặt, mục tiêu là đạt tốc độ cao hơn và vận hành an toàn hơn. Mặt khác, họ bỏ ra nhiều công sức để giảm lực cản và tiêu thụ năng lượng, triệt tiêu độ rung và tiếng ồn, đồng thời tăng cường thiết tự động và siêu nhẹ.
Những nỗ lực trên giúp thân tàu trơn nhẵn hơn, cải tiến khí động và giảm đáng kể lực cản. CR450 áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật khiến lực cản giảm 22%. Theo Zhang, tốc độ của tàu cao tốc không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà cả kinh tế và cần cân nhắc tác động tới môi trường. Tuy nhiên, tốc độ vẫn là yếu tố thể hiện rõ nhất hiệu suất của đường sắt cao tốc.
Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân.
Công ty EcoPro HN của Hàn Quốc thông báo họ đã phát triển thành công chất xúc tác dạng tổ ong - một vật liệu quan trọng cho các hệ thống giảm khí nhà kínH.
Tại lễ kỷ niệm, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh bức trướng với dòng chữ "Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển".
Các nhà nghiên cứu ở Đại học Göttingen phát hiện dấu vết của vàng, ruthenium và nhiều kim loại quý đẩy từ lõi Trái Đất lên mặt đất thông qua những vụ phun trào núi lửa.
Các nhà khoa học vừa phát triển thành công một loại kính áp tròng giúp con người nhìn thấy trong bóng tối, điều tưởng chừng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.
Theo ban tổ chức VinFuture, mùa giải năm 2025 không chỉ bứt phá mạnh mẽ về số lượng đề cử mà còn có sự tham gia ngày càng sâu rộng của cộng đồng khoa học quốc tế uy tín.
Hà Tĩnh đã và đang cụ thể hóa Nghị quyết 57 bằng hệ thống thể chế đồng bộ và xác định đây là cuộc cách mạng không chỉ về nhận thức, tư duy mà phải bằng hành động quyết liệt.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành gửi ý kiến bằng văn bản về đề xuất của Công ty Vinspeed đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Hệ thống bẫy ảnh tự động được triển khai tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã thu về những hình ảnh và video vô cùng quý giá, ghi lại sự hiện diện của các loài động vật hoang dã nguy cấp, trong đó có loài mang lớn.
Tốc độ quay của Trái Đất đang dần chậm lại qua hàng tỷ năm. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Geoscience, quá trình này có thể đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành lượng oxy cần thiết để duy trì sự sống trên hành tinh.
Trong chuyến bay vào không gian này, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã cung cấp 169 hạt sen giống (Nelumbo nucifera) để cùng Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất.
Việc nâng cao nhận thức và giám sát thường xuyên an toàn bức xạ, hạt nhân tại cơ sở y tế, doanh nghiệp Hà Tĩnh nhằm giảm rủi ro phơi nhiễm bức xạ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, máy tạo nhịp tim siêu nhỏ không có dây và chỉ dày 1mm, dài 3,5mm, vừa với đầu ống tiêm, được ghép nối với một miếng dán mềm trên ngực bệnh nhân.
Ngày 1/4/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
Chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp, nhất là DNNVV đầu tư chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả SXKD được chứng minh tại mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp công nghệ cao quy mô lớn duy nhất tại Hà Tĩnh.
Sau quá trình thử nghiệm kỹ lưỡng, các nhà khoa học đã xác định được phân tử CIM-834, một chất ức chế mạnh mẽ có khả năng ngăn chặn hoàn toàn sự nhân lên của virus SARS‑CoV‑2.
Người dùng tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ sớm được trải nghiệm dịch vụ Internet truyền qua vệ tinh Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk cung cấp.
Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, tàu Dragon đưa hai phi hành gia trở về Trái Đất sẽ triển khai bật dù ngoài khơi bang Florida để hạ cánh xuống biển, nơi một tàu cứu hộ sẽ đón phi hành đoàn.
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu