Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ về quan điểm và định hướng khởi nghiệp tại Hà Tĩnh trong hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở KH&CN, Tỉnh đoàn và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN phối hợp tổ chức sáng nay (9/11), các chuyên gia cho rằng, tiềm năng lớn nhưng thách thức cũng nhiều.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu, trong đó phần lớn là những người trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường ĐH, CĐ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn.

Cùng với làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang diễn ra trong và ngoài nước, tại Hà Tĩnh trong thời gian qua, với việc triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư của tỉnh, hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bước đầu được hình thành.

Một số mô hình khai thác tài sản trí tuệ, ứng dụng công nghệ mới, kinh doanh thành công như: Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trần Châu, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh, Công ty TNHH Phát triển Khoa học công nghệ MQA...

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Hà Tĩnh cần tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là giới trẻ cần chủ động, nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp thành công.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hoạt động đổi mới sáng tạo vừa là thời cơ, tiềm năng phát triển, cũng vừa là thách thức đặt ra đối với Hà Tĩnh.

Qua thực tiễn triển khai, phong trào khởi nghiệp tại Hà Tĩnh đang gặp nhiều thách thức như: Ảnh hưởng của nền kinh tế, thiên tai; một bộ phận người trẻ chưa nhận thức đầy đủ về khởi nghiệp; nhiều người còn tâm lý ngại khó, sợ thất bại; thiếu nguồn vốn; cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều tồn tại…

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CH (Bộ KH&CN): Nói về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì hiện nay, tiềm năng lớn nhưng thách thức vẫn nhiều.

Thời gian tới, Hà Tĩnh cần tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là giới trẻ cần chủ động, nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp thành công; hình thành hệ sinh thái tại các trường đại học, cao đẳng gắn với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia; đưa các kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ thành những sản phẩm thương mại hóa.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cũng đã được tham gia chương trình tọa đàm định hướng chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Tĩnh gắn với thế mạnh của tỉnh.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Tọa đàm định hướng chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại tọa đàm, bên cạnh chia sẻ về chính sách khởi nghiệp, các chuyên gia còn giải đáp một số thắc mắc của một số đại biểu về giải pháp để biến ý tưởng thành sản phẩm, bảo hộ quyền sở hữu tài sản trí tuệ...

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Chị Võ Thị Hải Yến (Cẩm Xuyên) nêu câu hỏi: Những người có ý tưởng sáng tạo về công nghệ làm cách nào để trở thành sản phẩm thương phục vụ thực tiễn?.

Được biết, để xây dựng cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 91/2018/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast