Bảo hiểm tiền gửi: Bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (22/5), tại xã Cẩm Minh, (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) Bảo hiểm Tiền gửi (BHTG) Việt Nam chi nhánh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG .

Bảo hiểm tiền gửi: Bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng

Đông đảo bà con nhân dân tham gia hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được thành lập theo quyết định số 218/1999/QĐ-TTg ngày 09/11/1999, là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục đích lợi nhuận theo khung pháp lý của Quyết định số 1394/QĐ-TTg ngày 13/08/2013. BHTG Việt Nam đang hoạt động trên phạm vi toàn quốc với trụ sở chính tại Hà Nội và 8 chi nhánh khu vực.

BHTG Việt Nam có vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các tổ chức có tham gia BHTG; góp phần đảm bảo hệ thống tài chính ngân hàng; giảm thiểu gánh nặng cho Chính phủ trong trường hợp xử lý đổ vỡ của tổ chức tín dụng.

Bảo hiểm tiền gửi: Bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng

Đại diện BHTG Việt Nam chi nhánh Bắc Trung bộ thông tin những vấn đề liên quan đến BHTG.

Tính đến ngày 31/03/2019, cả nước có 1.282 tổ chức tín dụng được cấp chứng nhận tham gia BHTG, bao gồm 95 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài; 1 ngân hàng hợp tác xã và 1.182 quỹ tín dụng nhân dân (QTDNN), 4 tổ chức tài chính vi mô.

Trong đó, tại chi nhánh BHTG Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ, tính đến ngày 31/3/2019 đã có 234 đơn vị tham gia BHTG trên địa bàn 6 tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Trị. Chi nhánh thường xuyên tổ chức thực hiện các nghiệp vụ cấp và thu hồi chứng nhận tham gia BHTG; theo dõi, thu phí, giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ các tổ chức tham gia BHTG trong khu vực.

Bảo hiểm tiền gửi: Bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng

Chị Trần Thị Ngại (thôn 7, xã Cẩm Minh): "Qua đây, bà con chúng tôi thêm tin tưởng về việc gửi tiền vào Quỹ Tín dụng nhân dân Nam Xuyên vì quỹ đã tham gia chương trình BHTG"

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được đại diện BHTG Việt Nam chi nhánh Bắc Trung bộ phổ biến một số nội dung về BHTG như: Chính sách BHTG hiện hành, hạn mức chi trả BHTG, số tiền chi trả vượt hạn mức, việc bảo hiểm tiền gửi tại các ngân hàng, quỹ tín dụng...

Hội nghị còn đề xuất các giải pháp phối hợp tuyên truyền thời gian tới như: Phổ biến đầy đủ chính sách BHTG đến từng người dân; giám sát, công khai hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân… từ đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast