Hà Tĩnh mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

(Baohatinh.vn) - Sử dụng vật liệu đưa vào thi công không đúng hồ sơ thiết kế; tổ chức thi công khi chưa có giấp phép xây dựng; thi công công trình sai thiết kế được duyệt… là những hành vi vi phạm trật tự xây dựng chủ yếu mà lực lượng thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

Vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến

Hà Tĩnh mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Dự án nhà gỗ tại Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên của Công ty TNHH Thương mại Đức Thắng thi công sai quy định được phê duyệt.

Qua quá trình kiểm tra dự án nhà gỗ tại Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên của Công ty TNHH Thương mại Đức Thắng, UBND thành phố Hà Tĩnh đã lập biên bản dừng thi công công trình và ra Quyết định số 162/QĐ-XPVPHC ngày 21/1/2019 xử phạt với số tiền 50 triệu đồng.

Sau khi nhận được phản ánh vi phạm tại hạng mục dự án siêu thị mini và dịch vụ ẩm thực nhà hàng thôn Trung Đoài (Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) của gia đình ông Phạm Văn Ái, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Cẩm Xuyên đã lập biên bản xử lý vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay thi công công trình, thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng trước khi thi công tiếp.

Được biết, từ đầu năm lại nay, lực lượng thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị tiến hành 59 cuộc kiểm tra đột xuất với 213 công trình trên địa bàn toàn tỉnh; ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 202,5 triệu đồng.

Hà Tĩnh mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Tại thời điểm kiểm tra, hạng mục dự án siêu thị mini và dịch vụ ẩm thực nhà hàng thôn Trung Đoài (Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) chưa được cấp phép xây dựng. Ảnh Phúc Quang

Qua kiểm tra cho thấy, hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng thời gian qua chủ yếu là: Sử dụng vật liệu đưa vào thi công không đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định; tổ chức thi công khi chưa có giấp phép xây dựng; công tác an toàn lao động chưa được coi trọng; thi công các hạng mục sai quy hoạch, thi công lấn chiếm đất an ninh quốc phòng, giao thông; thi công sai thiết kế được duyệt…

Bên cạnh đó, một số công trình đã được xử lý vi phạm hành chính nhưng lại chậm tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, không có biện pháp quyết liệt, dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, gây khó khăn trong xử lý, khắc phục hậu quả. Cùng với đó, tỷ lệ chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân vi phạm còn thấp.

Hà Tĩnh mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng công trình.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự phối hợp giữa đơn vị có thẩm quyền chưa kịp thời. Đặc biệt, một số chủ đầu tư biết sai phạm trong thi công nhưng vẫn cố tình che giấu, né tránh cơ quan chức năng khi được kiểm tra, xử lý.

Cùng với đó, năng lực quản lý về xây dựng của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu. Điều này dẫn đến chất lượng tư vấn trong việc lập quy hoạch xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng để cụ thể hoá dự án thấp, phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần, gây khó khăn cho xử lý của cơ quan chức năng.

Hà Tĩnh mạnh tay xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Hoạt động xử lý vi phạm trật tự xây dựng từng bước góp phần đảm bảo thực thi pháp luật, quy hoạch xây dựng tại Hà Tĩnh.

Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Khắc Hậu cho biết: “Nhằm tạo chuyển biến mới trong công tác xử lý vi phạm, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả và kiên quyết xử lý dứt điểm; tập trung nâng cao chất lượng các cá nhân, đơn vị trong lĩnh vực xây dựng thông qua sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng công trình, đặc biệt là Quyết định 19/2019/QĐ-UBND quy định một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng và cấp giấy phép xây dựng; Quyết định 15/2019/QĐ-UBND về quy định một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast