Hơn 300m2 đất cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Gia đình chị Nguyễn Thị Mai Soa ở thôn Đông Hà, xã Sơn Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) chỉ có hơn 300m2 đất chuồng trại, nhưng bằng sự nhanh nhạy, tháo vát và sự miệt mài lao động nên mỗi năm có mức thu nhập trên 300 triệu đồng...

hon 300m 2 dat cho thu nhap tren 300 trieu dong moi nam

Chị Soa (ngoài cùng bên trái) chăm sóc thỏ con 3 ngày tuổi.

Sinh ra từ làng quê ngập lụt, đất đai chật hẹp, con bị tật nguyền bẩm sinh gần 20 năm, chồng sức khỏe không đảm bảo nên việc kiếm kế sinh nhai là một cuộc hành trình đầy gia khó của vợ chồng chị Soa. Nhưng nhờ dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong làm ăn nên gần như ngành nghề, lĩnh vực nào chị tham gia đầu tư cũng đều để lại dấu ấn, cho kết quả tốt...

Chị Trần Mai Lành - cán bộ Hội LHPN huyện Hương Sơn nhận xét: "Tuy cuộc sống không thực sự may mắn nhưng gia đình chị Soa vẫn luôn lạc quan và tập trung làm ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài làm ruộng thì những nghề gì trong vùng chưa ai dám làm thì gia đình chị làm, cái gì ở địa phương chưa có thì anh chị mạnh dạn đầu tư. Dù khó khăn đến đâu cũng quyết tâm khắc phục...".

hon 300m 2 dat cho thu nhap tren 300 trieu dong moi nam

Để có 20 triệu đồng/tháng từ nuôi thỏ, chị Soa cung cấp cho thị trường hơn 1,2 tạ thịt thương phẩm, 100 con giống và thường xuyên dậy từ 4h sáng để làm thịt thỏ nhập cho nhà hàng...

Nhiều người vẫn còn nhớ, cách đây dăm năm, khi đó phong trào nuôi lợn liên kết theo hướng sản xuất hàng hóa ở Hương Sơn chỉ mới manh nha nhưng chị Soa đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô 80 con/lứa. Thắng lợi lớn từ những lứa lợn đầu tiên không chỉ mang về cho gia đình chị nguồn lợi nhuận khá mà còn thúc đẩy phong trào chăn nuôi trong vùng phát triển.

Đến cuối năm 2014, thị trường lợn thịt bắt đầu có những dấu hiệu bất ổn, nhưng với sự nhanh nhạy của mình, chị đã dừng nuôi đúng lúc, giảm thiểu được thiệt hại. Trong khi nhiều gia đình chưa tìm được lối đi khác thì vợ chồng chị Soa đã chủ động cải tạo chuồng trại, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi.

Tận dụng hơn 300 m2 chuồng trại trước đây nuôi lợn, chị đã cải tạo, ngăn tầng để bố trí chăn nuôi phù hợp. Theo đó, khu vực phía trên nóc chuồng lợn cũ, anh dùng tre nứa đóng sàn và các loại lưới ngăn kín để nuôi bồ câu. Ở khoảng giữa và khu vực trước đây cất trữ thức ăn thì được đóng chuồng nuôi thỏ. Còn phía dưới đất, tận dụng các ô chuồng nuôi lợn để nuôi gà, mỗi ô một lứa...

hon 300m 2 dat cho thu nhap tren 300 trieu dong moi nam

Gia đình chị Soa nuôi thêm gà, mỗi lứa từ 300-500 con để tăng thu nhập...

Hiện tại, thỏ là vật nuôi đóng vai trò chủ đạo của gia đình chị Soa. Dù mới được xuất bán nhưng trong chuồng hiện có hơn 300 con thỏ, trong đó 100 con nái, hơn 200 con thương phẩm. Nhờ chăm sóc tốt nên tỷ lệ nuôi thành công đạt tới 85%, cho nguồn thu đáng kể.

Chị Soa cho biết: "Hàng tháng, ngoài bán thỏ giống, chúng tôi cung cấp cho doanh nghiệp liên kết và thị trường bên ngoài hơn 1,5 tấn thịt thỏ đảm bảo chất lượng. Thỏ nuôi không kịp mà bán, người mua thỏ giống, người đến học kinh nghiệm, các nhà hàng, khách sạn tìm đến mua thịt... Từ nuôi thỏ, bình quân mỗi tháng thu nhập gần 20 triệu đồng...”.

Cùng với thu nhập từ thỏ thì nguồn thu từ 100 con bồ câu bố mẹ, dăm trăm con gà kết hợp với kinh doanh thức ăn gia súc, bán hàng tạp hóa..., mỗi năm, gia đình chị Soa thu nhập trên 300 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị ngày càng sung túc, con cái được chăm sóc đầy đủ, ăn học trưởng thành.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast