1,8 triệu người Việt mắc sa sút trí tuệ trong tương lai

Dự báo, số người mắc sa sút trí tuệ tại Việt Nam sẽ tăng lên 1,8 triệu người vào năm 2050. Trước thực tế đó, ngày 24/3, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đưa vào hoạt động Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ, đây cũng là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực này.

Sa sút trí tuệ ở người cao tuổi cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Chính vì vậy, việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh nên thực hiện sớm tại các cơ sở y tế uy tín.

PGS.TS. Nguyễn Trung Anh – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, nhờ những thành quả của phát triển kinh tế - xã hội và công tác y tế, tuổi thọ của người Việt Nam ngày càng tăng lên. Từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già. Theo nhận định của Liên Hiệp Quốc, từ nay đến năm 2050, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng theo PGS. Trung Anh, già hóa dân số dẫn đến sự gia tăng số lượng người cao tuổi mắc sa sút trí tuệ . Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, số lượng người mắc sa sút trí tuệ năm 2019 là 55 triệu người. Con số này được dự báo sẽ đạt 78 triệu người vào năm 2030, và 139 triệu người vào năm 2050. Đáng lo ngại, chi phí cho sa sút trí tuệ rất tốn kém tăng từ khoảng 1,3 nghìn tỉ đô la năm 2019 lên 2,8 nghìn tỉ đô la năm 2030.

Chính vì vậy, Việt Nam cần có sự nghiên cứu và điều chỉnh về chính sách, các dịch vụ để có thể chẩn đoán sớm sa sút trí tuệ và có các dịch vụ đáp ứng với nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh sa sút trí tuệ; đồng thời hỗ trợ người chăm sóc tại bệnh viện, cộng đồng.

Trước thực tế đó, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cùng với sự hỗ trợ và hợp tác của trường Đại học Minnesota và Trường Đại học California, Davis đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Trung tâm đầu tiên nghiên cứu về trí nhớ và sa sút trí tuệ được đặt tại bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong những bước chuẩn bị để ứng phó với tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng ở nước ta.

Trong kế hoạch phát triển của trung tâm sẽ tiến tới phát triển một mảng lớn, đó là nghiên cứu khoa học, có thể tiến hành làm các nghiên cứu để xác định maker sinh học về sa sút trí tuệ trong máu của bệnh nhân để hỗ trợ chẩn đoán sớm.

“Trước đây, chúng ta phải lấy dịch não tủy của bệnh nhân để xét nghiệm, phải thực hiện xâm lấn cơ thể, rất phiền phức. Tiến tới sẽ xét nghiệm máu tìm maker sinh học sẽ đơn giản hơn rất nhiều”, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình nói.

Những dấu hiệu nên khám sa sút trí tuệ sớm

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, hiện vẫn còn nhiều người Việt chủ quan với bệnh sa sút trí tuệ. Khi có vấn đề trí nhớ, nhiều người nghĩ đó là quá trình lão hóa bình thường, là bệnh của tuổi già mà không nghĩ đến có thể đó là triệu chứng sa sút trí tuệ. Chính vì vậy, thường khi các triệu chứng về suy giảm trí nhớ tăng lên cùng với các rối loạn chức năng nhận thức khác, bệnh nhân mới được người nhà đưa đi khám.

Bệnh nhân đến khám muộn, bệnh ở giai đoạn nặng, khi đó khả năng hỗ trợ điều trị không nhiều. Biến chứng, ảnh hưởng của sa sút trí tuệ trong sinh hoạt rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể bỏng, ngã, gặp các chấn thương nguy hiểm.

“Với người già, ngoài khám sức khỏe định kỳ, khi có biểu hiện không bình thường như quên kéo dài, quên có xu hướng tăng lên, có rối loạn cảm xúc, hành vi nên đưa người bệnh đi khám sớm”, PGS. Bình khuyến cáo.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast