6 loại vitamin không thể thiếu cho đôi mắt

Một đôi mắt khỏe mạnh không quá khó khăn vì có rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho mắt có sẵn trong các thực đơn hàng ngày, và chúng thật sự rất có ý nghĩa đối với cửa sổ tâm hồn của chúng ta.

Vitamin là những vi chất thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần cho hầu hết mọi quá trình trao đổi chất và thực hiện chức năng. Khi nói đến thị lực, thiếu hụt vitamin có thể làm giảm khả năng bảo vệ mắt và làm giảm chức năng mắt của chúng ta.

Vì thế, rất cần thiết cho chúng ta nếu luôn luôn ý thức về việc bổ sung đầy đủ vitamin tốt cho mắt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt là ở người cao tuổi, không chỉ đơn thuần là vấn đề lão, hãy hiểu rằng các vitamin tốt cho mắt lúc đó sẽ là chìa khóa để khắc phục tình trạng viễn thị, mờ mắt hay dễ tổn thương mắt.

6 loại vitamin không thể thiếu cho đôi mắt

Vitamin tốt nhất cho sức khỏe đôi mắt

Các vi chất dinh dưỡng và vitamin hàng đầu cho sức khỏe đôi mắt bao gồm vitamin C và E, lutein và zeaxanthin. Những lợi ích của vitamin cho mắt bao gồm ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp.

Lutein

Lutein là một hợp chất carotenoid chống viêm được biết đến với hàm lượng cao trong các thực phẩm như rau có màu cam, xanh lá, dứa và cam. Hoạt chất hợp tính sinh học này có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng vì nó hoạt động như một chất chống oxy hóa đối với mắt.

Vitamin C

Hệ thống miễn dịch nói chung rất cần vitamin C, và đặc biệt rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe đôi mắt, vì vitamin C có thể kiểm soát tình trạng viêm trong mắt. Hơn nữa, vitamin C cũng không thể thiếu trong quá trình sản xuất collagen, là hợp chất cần thiết để điều trị bất kỳ tổn thương nào trong các mô của mắt.

Vitamin A

Vitamin A có tác dụng đẩy nhanh quá trình chữa lành trong mắt sau khi bị thương hoặc phẫu thuật.

Kẽm

Kẽm có nồng độ cao trong các mô của mắt. Khoáng chất này là một phần quan trọng trong việc giảm viêm và loại bỏ các chất thải có thể gây ra các vấn đề về thị lực.

Zeaxanthin

Thường được tìm thấy kết hợp với lutein, zeaxanthin là một carotenoid có thể trực tiếp bảo vệ các điểm vàng của mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và quá trình oxy hóa.

Axit béo omega-3

Những chất béo chống viêm này có lợi cho sự lấp toàn vẹn mô trên khắp cơ thể. Chúng có thể ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào đối với mắt mà thường xảy ra hơn ở bệnh nhân tiểu đường.

Những lợi ích cụ thể cho sức khỏe đôi mắt

Những lợi ích quan trọng nhất của vitamin cho mắt bao gồm ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp, cũng như làm chậm sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể

Đây là chứng bệnh mà khi cơ thể lão hóa dẫn đến tình trạng bệnh ở người già, các vitamin bổ trợ cho mắt sẽ ngăn ngừa quá trình này xảy ra và giúp cải thiện thị lực.

Cải thiện thị lực

Lutein, zeaxanthin, vitamin A và vitamin E…tất cả đều có ý nghĩa chống lại sự phát triển của các gốc tự do, là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về thị lực.

Mỏi mắt

Vitamin có thể giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả cả ngày mà không bị mỏi mắt.

Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bệnh này có thể bị làm chậm quá trình tiến triển hoặc ngăn chặn hoàn toàn nếu cơ thể chúng ta được dung nạp lượng vừa đủ các vitamin cần thiết cho mắt.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast