Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể

Chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây có thể giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể và giảm nguy cơ mất thị lực.

Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể

Dưới đây là một lý do khác để khuyến cáo ăn trái cây và rau. Rau xanh và trái cây có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực do bệnh đục thủy tinh thể gây ra.

Bệnh đục thủy tinh thể của mắt phát triển tự nhiên theo tuổi tác và thường liên quan với yếu tố di truyền, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò lớn hơn so với di truyền trong sự tiến triển của bệnh. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu trên 1.000 cặp song sinh nữ ở Anh điền vào bảng câu hỏi thực phẩm chi tiết và theo dõi lượng chất dinh dưỡng đã dùng. Tuổi trung bình của đối tượng nghiên cứu là chỉ hơn 60.

Vai trò của vitamin C trong rau xanh và trái cây với sức khỏe mắt

Những người tham gia nghiên cứu thực hiện chụp kỹ thuật số của mắt để đo lường sự tiến triển của đục thủy tinh thể. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ chế độ ăn giàu vitamin C và những người ăn khoảng hai phần trái cây và hai khẩu phần rau mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 20 % của đục thủy tinh thể so với những người ăn một chế độ ăn uống ít chất dinh dưỡng phong phú.

an nhieu rau xanh va trai cay giup phong benh duc thuy tinh the

Các loại rau quả giàu vitamin C giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể

Mười năm sau, các nhà khoa học theo dõi với 324 các cặp sinh đôi, và thấy rằng những người đã báo cáo tiêu thụ nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống có nguy cơ thấp hơn 33 % của tiến triển bệnh đục thủy tinh thể so với những người có ít dùng vitamin C.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng yếu tố di truyền chiếm khoảng 35 % của sự khác biệt trong sự tiến triển đục thủy tinh thể, trong khi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống đóng góp 65 % trong sự tiến triển đục thủy tinh thể.

Kết quả nghiên cứu đã đăng tải trên tạp chí chuyên ngành mắt Ophthalmology. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dưa đỏ, kiwi, bông cải xanh, rau lá xanh đậm. Ngoài thực phẩm giàu vitamin C, bạn phải dùng thêm nhiều rau quả và trái cây sẽ mang lại nhiều ích lợi cho mắt và các bộ phận khác của cơ thể.

Theo TS.BS. Lê Thanh Hải/suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp song tốc độ tăng nhanh nhất Đông Nam Á, nguy cơ bùng phát các bệnh không lây nhiễm.
Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Từ nguồn lực xã hội hóa, sự chung sức của người dân đến những công trình thanh niên, nhiều tuyến đường nông thôn ở Hà Tĩnh đang từng ngày được thắp sáng, khoác lên diện mạo mới.
2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

Hiện tượng khí hậu ở Thái Bình Dương năm nay mạnh chưa từng có sẽ kéo theo nhiệt độ tăng, có thể khiến 2027 trở thành năm nóng nhất từng ghi nhận.
Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Ăn quá ít hoặc quá nhiều protein, chỉ tập trung vào protein động vật, phân bổ không hợp lý có thể cản trở quá trình giảm cân.
Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Khi cơn đau dạ dày xuất hiện, nhịn ăn không phải là giải pháp vì bụng rỗng khiến acid dư thừa tiếp tục bào mòn và làm tổn thương vết loét. Thay vào đó, cần ăn các thực phẩm giúp trung hòa acid và phục hồi niêm mạc dạ dày.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!