Sự thật về những biến chứng khi bọc răng sứ

(Baohatinh.vn) - “Đừng làm răng sứ” đó là cụm từ đang được chia sẻ và bàn luận rộng rãi trên các nền tảng xã hội trong thời gian gần đây. Không ít ý kiến cho rằng, việc bọc răng sứ sẽ khiến cho răng thật bị mài mòn, dẫn tới nhiều hệ lụy như ê buốt kéo dài, mất răng vĩnh viễn…

“Trào lưu” răng sứ thẩm mỹ và những câu chuyện bi hài

Trước đây, răng sứ trong nha khoa chủ yếu được dùng để phục hình những chiếc răng hư hỏng, từ đó giúp cải thiện chức năng ăn nhai, đảm bảo sức khỏe. Nhưng, theo xu thế thời đại, nhu cầu tự tin trong giao tiếp cũng như thẩm mỹ răng miệng ngày càng được chú trọng nên răng sứ đã mang thêm sứ mệnh giúp thẩm mỹ, làm đẹp nụ cười.

Sẽ không có gì đáng bàn nếu như không ít người, đặc biệt là giới trẻ đang bị cuốn vào “trào lưu” làm răng sứ mà không quan tâm đến chất lượng. Kết quả là những câu chuyện bi hài từ việc thẩm mỹ răng sứ ngày càng nhiều.

Sự thật về những biến chứng khi bọc răng sứ

Trào lưu bọc răng sứ rất thịnh hành trong giới trẻ

Như với trường hợp của bạn Linh (29 tuổi). Với ý định “tân trang” lại hàm răng thưa kẽ và xỉn màu của mình, Linh đã tìm đến một phòng nha để bọc răng sứ. Tuy nhiên, niềm vui về một hàm răng đẹp chưa thấy đâu mà chỉ vài ngày sau khi làm răng, Linh liên tục gặp phải những cơn ê buốt kéo dài. Thậm chí, cô còn không thể nhai được những món ăn hơi cứng vì lực nhai bị suy giảm.

Cũng giống với Khánh Linh, chị Phương Nga (45 tuổi) cũng lựa chọn bọc sứ để thay mới 2 chiếc răng hàm bị vỡ. Cứ nghĩ sau khi có răng mới việc ăn uống thường ngày sẽ dễ dàng hơn nhưng không. Chỉ sau 2 ngày làm răng, trong khi đang ăn cơm, chiếc răng sứ mới tinh của chị đã bị rơi ra với nhiều vết nứt vỡ. Quay lại nha khoa để phản ánh, chị nhận được những lời giải thích quanh co và bị đổ lỗi vì răng mới làm những đã ăn đồ cứng nên không được bảo hành.

Những câu chuyện mà bạn Linh hay chị Nga gặp phải không hế hiếm. Và với sức lan tỏa rộng rãi của các trang mạng xã hội, người ta bắt đầu đặt ra câu hỏi “liệu có nên bọc răng sứ hay không?”

Sự thật về những nguy hại khi bọc răng sứ

Với những lời đồn thổi về sự nguy hại sau khi bọc răng sứ, nhiều người ra rất băn khoăn khi có ý định thực hiện phương pháp này. Vậy sự thật của việc bọc răng sứ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe là như thế nào?

Theo TS, BS Phạm Thanh Hà - Phó Giám đốc Trung tâm chỉ đạo tuyến, Trưởng Khoa điều trị Nội nha, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương: Về bản chất, bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng và cải thiện chức năng ăn nhai. Bởi vậy nó không hề nguy hại hay gây ảnh hưởng tới việc ăn nhai và sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ. Đối với các trường hợp gặp phải các vấn đề sau khi bọc răng sứ như các phản ánh gần đây thường bắt nguồn từ 2 yếu tố.

Thứ nhất là do chất lượng răng sứ không đảm bảo. Thông thường để đảm bảo cho việc ăn nhai, răng sứ thường được làm từ các vật liệu cứng cáp, có độ bền cao. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận không ít cơ sở sử dụng các dòng sứ kém chất lượng, không rõ xuất xứ. Những loại răng sứ này có độ bền rất thấp, dễ bị nứt vỡ khi ăn nhai, màu sắc cũng chỉ giữ được 1 thời gian ngắn sau khi làm.

Sự thật về những biến chứng khi bọc răng sứ

Sử dụng răng sứ kém chất lượng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Yếu tố thứ hai dẫn tới các nhiều người “tiền mất tật mang” sau khi bọc răng sứ là do tay nghề của bác sĩ yếu kém. Trên thực tế, bọc răng sứ vốn dĩ là một kỹ thuật nha khoa đòi hỏi chuyên môn cao, người thực hiện phải có tay nghề và kinh nghiệm. Bởi nếu việc bọc răng sứ sai kỹ thuật, không đúng quy trình thì có thể dẫn đến tạo hình răng không chuẩn, không đạt tính thẩm mỹ, bị vênh hay lệch, nghiêm trọng hơn là sai lệch khớp cắn dẫn đến rối loạn thái dương hàm.

Thậm chí, nhiều trường hợp khách hàng bị mài cùi răng quá nhiều dẫn đến mất cấu trúc răng, xâm lấn tủy. Từ đó sinh ra răng yếu, ê buốt răng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng ăn nhai, hôi miệng, viêm nha chu và các bệnh răng miệng khác.

Có thể thấy các biến chứng sau khi bọc răng sứ phần đa là do yếu tố “khách quan”. Nếu như các vấn đề này được đảm bảo thì chúng ta hoàn toàn có thể tránh được các biến chứng nguy hại này.

Khi nào nên bọc răng sứ?

Để giúp bạn đọc tránh gặp phải những hậu quả nguy hại khi bọc răng sứ và có được một hàm răng như ý muốn. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BSCKI Lê Thị Thanh Hiên, một trong những chuyên gia răng sứ thẩm mỹ hàng đầu của Bệnh viện Răng hàm mặt Thái Thượng Hoàng .

Theo bác sỹ Thanh Hiên, hiện nay nhu cầu bọc răng sứ đang ngày càng cao. Tuy nhiên các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng dịch vụ này bởi không phải ai cũng có thể bọc răng sứ.

Trên thực tế, phương pháp bọc răng sứ thường được áp dụng cho các trường hợp răng đều nhưng màu răng xấu, men răng bị tổn thương, hình thể răng không đẹp. Nó sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng, đồng thời bảo vệ răng trong một số trường hợp như răng thưa, răng sâu đã được xử lý...

Tuy nhiên, nếu như răng có bạn gặp phải những vấn đề như sai lệch khớp cắn nặng, răng quá nhạy cảm, bị lung lay hay gặp các vấn đề bệnh lý như nha chu, bệnh tim mạch… Nếu bất chấp làm răng sứ thì có thể gặp các tai biến nặng nề cho sức khỏe.

Bác sĩ Thanh Hiên nhấn mạnh, với các trường hợp đáp ứng được các yêu cầu để bọc răng sứ, các bạn cần cân nhắc 2 yếu tố là địa chỉ và công nghệ. Tức là ngoài cơ sở nha khoa uy tín, tay nghề bác sĩ cao thì chất liệu sứ, công nghệ và máy móc hỗ trợ cũng cần được đảm bảo.

Với số lượng nha khoa ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu làm răng sứ, thì sự tồn tại của những địa chỉ kém chất lượng là điều không thể tránh khỏi. Nếu chỉ vì ham rẻ, muốn tiết kiệm chi phí mà bạn lựa chọn những nơi không uy tín, tay nghề thực hiện kém thì rất dễ gặp phải các biến chứng sau khi làm răng.

Hiện nay, tại các nha khoa uy tín, mọi ca bọc răng sứ, dù với mục đích phục hình răng, cải thiện khả năng ăn nhai hay thẩm mỹ thì cũng đều phải đáp ứng yêu cầu bảo tồn răng gốc tối đa.

Sự thật về những biến chứng khi bọc răng sứ

Dán sứ veneer là phương pháp giúp bảo tồn răng gốc tối đa

Như tại Bệnh viện Thái Thượng Hoàng với những người có nhu cầu làm răng sứ để thay đổi men răng, các bác sỹ thường cân nhắc khách hàng áp dụng phương pháp dán sứ Veneer. Bởi phương pháp này chỉ mài răng rất ít, giúp bảo tồn được răng thật mà vẫn giúp hàm răng trắng đều như ý muốn.

Còn những trường hợp muốn bọc chỉ một hoặc nhiều răng sứ thì nên nghiên cứu lựa chọn các dòng sứ tốt, đảm bảo về chất lượng, có khả năng chịu lực tốt như: Lisi, Lava, Orodent - Zirconia… Không chỉ có độ bền cao mà các dòng sứ này còn có màu sắc tự nhiên, hài hòa.

Đặc biệt, việc bọc răng sứ phải được thực hiện bởi các chuyên gia đã được đào tạo bài bản, có tay nghề và kinh nghiệm. Và sau khi bọc răng sứ, các bạn cần chăm sóc, vệ sinh kĩ càng như răng thật, thăm khám răng định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần. Có như vậy răng sứ mới được bền đẹp, trắng sáng và hạn chế các biến chứng nguy hại có thể xảy ra.

Cuối cùng, bọc răng sứ là phương pháp mà một khi thực hiện thì sẽ không thể phục hồi lại như ban đầu. Và những chiếc răng sứ sẽ theo chúng ta đến hết cuộc đời. Bởi vậy, khi có ý định làm răng sứ, các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và đưa ra sự lựa chọn thật sáng suốt để có được một nụ cười như ý.

Nếu bạn muốn tìm hiểu phương pháp bọc răng sứ cũng như các kiến thức về răng miệng, vui lòng liên hệ đến số điện thoại 091.556.0622 - 0888.056.785 để được đội ngũ chuyên gia - bác sĩ Răng hàm mặt hàng đầu hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast