Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì mọi hoạt động của cơ thể từ tâm trạng tới tiêu hóa. Dưới đây là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12 và bổ sung nó như thế nào là an toàn, hiệu quả?

Tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12 và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì mọi hoạt động của cơ thể từ tâm trạng tới tiêu hóa. Dưới đây là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12 và bổ sung nó như thế nào là an toàn, hiệu quả?

Vitamin B12 là một loại vitamin B quan trọng mà cơ thể cần. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các bệnh khác nhau như đi lại khó khăn, khó thở, giảm thị lực, mất trí nhớ,... Các triệu chứng thiếu vitamin B12 bao gồm ngứa tay hoặc chân, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, đau miệng, giảm khả năng suy nghĩ, khó chịu, buồn nôn, giảm thèm ăn,… Những dấu hiệu này có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12 và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Những người áp dụng chế độ ăn chay, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú,… thường thiếu vitamin B12. Ngoài ra, những người trên 50 tuổi, bị thiếu máu và đã trải qua một cuộc phẫu thuật cũng có nguy cơ thiếu vitamin B12.

Nên bổ sung bao nhiêu vitamin B12?

Theo Viện Y tế Quốc gia, trẻ sơ sinh (trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi) nên bổ sung 0,4 microgam vitamin B12 mỗi ngày. Trong khi những trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi nên tiêu thụ 0,5 mcg vitamin B12. Trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi nên bổ sung 0,9 mcg vitamin B12. Trẻ em dưới 4 đến 8 tuổi nên tiêu thụ 1,2 mcg vitamin B12. Thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 9 đến 13 được khuyến nghị nên bổ sung 1,8 mcg vitamin B12 mỗi ngày và những người trên 14 tuổi cần tiêu thụ ít nhất 2,4 mcg vitamin B12. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên bổ sung 2,8 mcg vitamin B12 mỗi ngày.

Tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12?

Tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin B12 và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Cơ thể không thể tự sản xuất vitamin B12. Ngoài ra, cơ thể không lưu trữ vitamin này quá lâu và do đó bạn cần ăn các loại thực phẩm và thực phẩm chức năng chứa vitamin B12.

Vitamin B12 giúp trị mệt mỏi

Vì vitamin B12 cần thiết cho quá trình sản sinh hồng cầu. Thiếu hụt vitamin B12 khiến bạn bị mệt mỏi. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B12 là phương pháp trị mệt mỏi hiệu quả.

Vitamin B12 giúp giảm nguy cơ thiếu máu ác tính

Thiếu vitamin B12 không liên quan trực tiếp đến thiếu máu. Thiếu máu ác tính là tình trạng vitamin B12 không được cơ thể hấp thụ đúng cách, dẫn đến thiếu hụt vitamin B12. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng và tiêm vitamin B12 giúp bạn chống lại bệnh thiếu máu ác tính.

Vitamin B12 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm đã kết luận rằng việc bổ sung vitamin B12 cùng với axit béo omega-3 có thể làm giảm đáng kể khả năng hình thành cục máu đông (dẫn đến đột quỵ) và bệnh tim, đặc biệt là ở người ăn chay.

Vitamin B12 giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Hàm lượng homocysteine ​​cao (hợp chất được điều chỉnh bởi vitamin B12) không chỉ liên quan đến bệnh tim mà còn làm suy giảm nhận thức hoặc suy giảm dần chức năng não. Theo các nghiên cứu, bổ sung B12 có thể cải thiện các triệu chứng mê sảng.

Vitamin B12 giúp ngăn ngừa mất trí nhớ ở người cao tuổi

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng bổ sung vitamin B12 hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và trí nhớ cho người cao tuổi (60-74 tuổi) sau khoảng thời gian 2 năm.

Vitamin B12 giúp giảm tỷ lệ dị tật bẩm sinh

Vitamin B12 có khả năng tổng hợp DNA của các tế bào. Do đó khi mức vitamin B12 thấp, khiếm khuyết DNA có thể xảy ra và gây dị tật bẩm sinh. Các nghiên cứu cho biết thiếu vitamin B12 sẽ gây dị tật ống thần kinh (NTD) và tăng nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ em.

Vitamin B12 chống lại bệnh Alzheimer

Mặc dù chỉ có một vài nghiên cứu phân tích vai trò của vitamin B12 trong bệnh Alzheimer, nhưng có bằng chứng cho thấy việc tăng mức vitamin B12 có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer bằng cách giảm mức độ homocysteine ​​trong cơ thể. Một nghiên cứu nhấn mạnh rằng với mỗi lần tăng picomole, mức độ vitamin B12 hoạt động sẽ giảm 2% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Vitamin B12 giúp giảm trầm cảm

Nghiên cứu của Coppen A và Bolander-Gouaille C cho thấy cùng với axit folic, hàm lượng vitamin B12 thấp cũng có liên quan đến rối loạn tâm trạng và trầm cảm. Hơn nữa, người ta cũng thấy rằng nồng độ B12 thấp gây trở ngại cho việc điều trị bằng thuốc chống trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin B12 có thể giúp cải thiện cho những người bị rối loạn tâm trạng.

Theo emdep.vn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]