Nắng nóng, thợ sửa chữa điện lạnh làm không hết việc

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng, oi bức, không chỉ các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh được mùa làm ăn mà các tiệm sửa chữa, bảo trì cũng hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) than thở: "Đã liên hệ với vài cơ sở sửa chữa điều hòa nhưng đều phải chờ vì thợ đã kín lịch.Thời tiết gần 37 - 38 độ C , trời oi bức khiến 2 con nhỏ không thể ngủ được, đành đưa con sang nhà bạn chờ thợ đến”.

Cùng cảnh với chị Huyền, anh Nguyễn Văn Hoàng (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cũng sốt ruột tìm thợ sửa chữa tủ lạnh: “Tủ lạnh nhà tôi mở không thấy hơi mát, ngăn đông không hoạt động. Tôi gọi cửa hàng sửa chữa mấy lần nhưng chưa được” - anh Hoàng chia sẻ.

Nắng nóng, thợ sửa chữa điện lạnh làm không hết việc

Cơ sở Điện lạnh Trần Lĩnh (TP Hà Tĩnh) luôn "quá tải" trước nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh mùa nắng nóng.

Có gần 10 năm trong nghề, anh Trần Lĩnh - chủ cơ sở Cơ điện – Điện lạnh Trần Lĩnh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Những năm gần đây, người dân sử dụng điều hòa, quạt làm mát, tủ lạnh... trở nên phổ biến nên công việc của thợ điện lạnh cũng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên không nhiều người theo đuổi, gắn bó với nghề. Vì vậy, thợ điện lạnh lại "đắt sô" vào mỗi mùa nắng nóng”.

Thời điểm này, tại siêu thị Điện máy Xanh (đường Trần Phú – TP Hà Tĩnh), lượng khách gọi đến để hỏi về quá trình bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa, quạt mát, tủ lạnh... tăng đột biến. Anh Thái Phan Hoàng – phụ trách kỹ thuật Trung tâm Điện máy Xanh chia sẻ: “Điều hòa, tủ lạnh... phần nhiều hỏng là do thói quen của người sử dụng khi ít người có kế hoạch cụ thể cho việc bảo trì, bảo dưỡng. Với những thiết bị mua tại cửa hàng, trong thời gian bảo hành nếu gặp sự cố kĩ thuật, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng miễn phí".

Nắng nóng, thợ sửa chữa điện lạnh làm không hết việc

Ngoài sửa chữa, lắp ráp tại nhà khách hàng thì các thợ sửa chữa điện lạnh cũng phải tranh thủ thời gian làm việc tại cửa hàng.

Bên cạnh khách hàng là các gia đình, cơ sở còn có một lượng lớn các công ty, nhà máy đặt lịch sửa liên tục. Thông thường, giá bảo dưỡng, lắp đặt mới cho mỗi chiếc điều hòa từ 150.000 - 200.000 đồng, nạp gas tính thêm 250.000 - 300.000 đồng. Còn nếu sửa chữa và thay thế các thiết bị vi mạch, blốc, quạt… khách hàng có thể phải chi tiền triệu.

Với công suất làm việc liên tục trong những ngày này, mỗi thợ có thể thu nhập trên dưới 8 triệu đồng/tháng. Tuy làm không hết việc, thu nhập khá nhưng nghề sửa chữa điện lạnh vẫn rất “kén” người học và làm nghề.

Nắng nóng, thợ sửa chữa điện lạnh làm không hết việc

Công việc tuy thu nhập khá cao nhưng nghề sửa chữa điện lạnh cũng rất vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Anh Lợi - chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh Đại Lợi (đường Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh) cho hay: “Mặc dù có thu nhập khá nhưng nghề sửa chữa điện lạnh cũng rất vất vả và khá nguy hiểm. Thời gian làm việc không cố định mà phải tranh thủ những lúc khách hàng rảnh. Phải làm việc giữa trưa nắng như đổ lửa, trên cao là trở ngại lớn nên ít người theo làm được lâu”.

Nắng nóng, thợ sửa chữa điện lạnh làm không hết việc

Làm việc với máy móc phức tạp cũng là nguyên nhân khiến nhiều thợ sửa chữa không thể duy trì học việc lâu dài.

Sửa chữa điện lạnh cũng cần có “cái tâm” như nhiều nghề khác mới giữ được khách hàng lâu dài. Anh Trần Lĩnh chia sẻ : “Để đồ điện lạnh bền, người dùng nên thường xuyên duy trì bảo dưỡng, đặc biệt, với điều hòa nên được kiểm tra trước khi bắt đầu mùa nắng nóng và không nên sử dụng trong thời gian quá dài làm thiết bị quá tải”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast