Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

(Baohatinh.vn) - Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong mùa nắng nóng, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị luôn chú trọng phương châm “phòng là chính, chữa kịp thời, hiệu quả”.

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

Cán bộ, nhân viên Ban Tác huấn kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phòng chống cháy, nổ bảo đảm sẵn sàng cơ động khi có tình huống xẩy ra.

Đầu giờ sáng, tại khu vực kho quân nhu, kho xăng dầu thuộc Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) đã oi bức, nắng nóng. Vì vậy, ngày làm việc mới của Đại úy Hoàng Trọng Hưng - thủ kho xăng dầu được bắt đầu bằng việc kiểm tra hệ thống van, bể, công tác an toàn... Đây được xem là một trong những nguyên tắc bất di bất dịch trong quy trình thực hiện nhiệm vụ của một thủ kho.

Đại úy Hoàng Trọng Hưng cho biết: “Về mùa nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ rất cao nên từ hệ thống kho, bể chứa, đường ống dẫn, van hô hấp, hệ thống làm mát cùng hàng khối xăng, dầu của đơn vị... luôn được đặt trong trạng thái báo động cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hằng ngày, chúng tôi phải kiểm tra hệ thống an toàn, nhiệt độ, độ ẩm để “hạ nhiệt” bằng cách mở cửa thông gió, hoặc vận hành hệ thống máy bơm phun nước tự động làm mát”.

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

Các nhân viên Phòng Hậu cần kiểm tra hệ thống bình phòng cháy chữa cháy tại kho xăng dầu.

Kho K19 (thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) là đơn vị quản lý lượng lớn vũ khí, đạn dược nên công tác phòng chống cháy, nổ ở đây luôn được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, đơn vị này đã chủ động thục luyện, diễn tập với các tình huống ứng phó một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt, nhanh chóng theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, Kho K19 cũng đã được trang bị khá đầy đủ, đồng bộ phương tiện vật chất về phòng chống cháy nổ như bình cứu hỏa, bơm nước, câu liêm, bùi nhùi...

Đại úy Nguyễn Duy Giang - Chủ nhiệm Kho K19 cho hay: “Vào thời kỳ cao điểm nắng nóng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra mất an toàn, cháy nổ. Để chủ động đối phó với nguy cơ cháy nổ, cùng với việc chủ động chuẩn bị tốt về phương án, lực lượng, phương tiện, vật chất cho nhiệm vụ, chúng tôi luôn coi trọng phương châm “vành đai vững, kho an toàn”. Đặc biệt, chúng tôi luôn phải theo dõi sát tình hình để kịp thời hạ nhiệt cho hệ thống kho tàng trong thời điểm nắng nóng, đảm bảo nhiệt độ trong kho luôn thấp hơn bên ngoài từ 3-50C”.

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

Nhân viên Kho K19 sắp xếp, đảo vị trí các thùng đạn, vũ khí để phòng chống cháy nổ.

“Chủ động phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả” là phương châm chỉ đạo xuyên suốt trong công tác phòng chống cháy, nổ ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Để chủ động đối phó với những nguy cơ từ cháy nổ, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, nhân viên đối với công tác phòng chống cháy nổ. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thường xuyên nắm chắc thực trạng từng hệ thống kho, trạm, xưởng để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ.

Cùng với đó, hệ thống phương án, kế hoạch phòng chống cháy nổ được các cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung, luyện tập thuần thục. Các loại vật chất, phương tiện phòng chống cháy nổ như bình cứu hỏa, máy thổi, thang, câu liêm, nguồn nước, hố cát... luôn được kiểm tra chặt chẽ và bổ sung đầy đủ, sẵn sàng xử lý khi có tình huống xẩy ra.

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

Công tác kiểm tra, bảo dưỡng, bảo quản hệ thống phòng chống cháy, nổ tại Kho quân nhu, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên được triển khai.

Đối với những đơn vị đặc thù như kho quân nhu, xăng dầu, kho vũ khí đạn dược... thì luôn quán triệt, thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng chống cháy nổ, lấy phòng là chính”; thực hiện nghiêm các quy định về công tác an toàn kho tàng, trạm xưởng.

Các đơn vị có nguy cơ mất an toàn cao này cũng đã tập trung duy trì có nền nếp công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng, chủng loại, kịp thời phát hiện, điều chuyển số vũ khí, đạn dược quá hạn sử dụng; kiểm tra phương tiện PCCN, hệ thống chống sét để có kế hoạch bổ sung, tu sửa; tổ chức phát quang, dọn sạch đường băng PCCN xung quanh doanh trại...

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh chú trọng giảm nguy cơ cháy, nổ

Ban CHQS xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) trao đổi phương án phòng chống cháy, nổ bảo vệ cơ quan, bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng.

Ngoài đảm bảo an toàn cháy, nổ trong đơn vị, lực lượng, các đơn vị bộ đội, lực lượng dân quân, tự vệ ở Hà Tĩnh cũng đã xây dựng phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng thường trực (150 - 200 người/huyện), chuẩn bị đủ công cụ, dụng cụ (máy thổi, dao rạ, đèn pin...) để sẵn sàng tham gia phòng chống cháy rừng khi được điều động. Đây cũng được xem là lực lượng thường trực đáng tin cậy, vào cuộc hiệu quả nhất khi có xẩy ra cháy rừng trong mùa nắng nóng này ở các địa phương.

Thượng tá Nguyễn Tú Tài - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động làm tốt công tác phòng chống cháy, nổ. Qua đó, góp phần giữ vững an toàn doanh trại, kho tàng, vũ khí, trang bị, bảo vệ rừng và các mục tiêu dân sự dễ cháy, giúp cao sức mạnh chiến đấu của các đơn vị LLVT tỉnh”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast