Cải thiện bữa ăn của BĐBP từ nguồn thực phẩm "của nhà trồng được"

(Baohatinh.vn) - Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, các đơn vị BĐBP trên địa bàn Hà Tĩnh luôn quan tâm đến công tác tăng gia sản xuất. Hầu hết các đồn, trạm đều có vườn rau, chuồng trại, ao cá để chủ động nguồn thực phẩm sạch, cải thiện bữa ăn cho bộ đội và xây dựng cảnh quan đơn vị.

Cải thiện bữa ăn của BĐBP từ nguồn thực phẩm “của nhà trồng được”

Dù trời mưa rét nhưng cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng cửa khảu quốc tế Cầu Treo vẫn thay phiên nhau chăm sóc đàn gia cầm hàng trăm con

Đến thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (đóng quân ở xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) vào lúc thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn thấy Thượng tá Thái Văn Nhận (cán bộ cơ yếu) đội mưa rét thực hiện nhiệm vụ tăng gia. Các phần việc từ đi lấy chuối rừng về cho vào máy cắt; chuẩn bị các loại thức ăn cho gia súc, gia cầm; dọn vệ sinh chuồng trại; kiểm đếm “quân số” đều được tiến hành thoăn thoắt.

Đại tá Phan Duy Vị - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chia sẻ: “Ở đơn vị chúng tôi, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu thì công tác tăng gia sản xuất luôn được coi trọng. Vườn rau rộng được trồng đủ loại theo kiểu mùa nào thứ nấy và luôn có rau xanh ăn, kể cả những ngày mưa rét. Ngoài ao cá rộng hơn 1 ha, chúng tôi còn nuôi 100 con lợn, hơn 200 con gà, 150 con vịt trời, 100 con ngan. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn gia súc, gia cầm ít dịch bệnh, phát triển tốt, tăng đàn nhanh. Hoạt động tăng gia giúp tăng thêm khẩu phần ăn ngoài chế độ quy định cho bộ đội, chủ động thực phẩm khi tổ chức liên hoan, lễ tết, có khách đến thăm...”.

Cải thiện bữa ăn của BĐBP từ nguồn thực phẩm “của nhà trồng được”

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương chăm sóc vườn rau sau đợt mưa rét kéo dài

Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cũng là một trong những đơn vị điển hình trong toàn lực lượng về hoạt động tăng gia. Để nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, đơn vị đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung tại khu vực cảng Vũng Áng với diện tích khoảng 1.000 m2 để nuôi lợn và gà, có hồ cá hơn 300 m2.

Tại doanh trại, đơn vị cũng quy hoạch 2.500 m2 được kiên cố bằng lưới B40, cột bê tông, tưới tự động để thả thêm gia cầm, làm giàn bầu bí và trồng các loại rau xanh khác. Những lúc rảnh rỗi, cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị đều được huy động để cùng với bộ phận hậu cần tham gia hoạt động tăng gia. Qua tăng gia, năm 2018, đơn vị đã thu hoạch được 2.000 kg lợn, 500 kg gia cầm, 2.500 kg rau xanh các loại và trên 200 lít nước mắm...

Cải thiện bữa ăn của BĐBP từ nguồn thực phẩm “của nhà trồng được”

Ở Trạm Y tế Thoọng Pẹ (Lào), các quân y cũng chủ động nguồn rau sạch để cải thiện bữa ăn

Thực tế cho thấy, hoạt động tăng gia được gắn với công tác chỉnh trang doanh trại và tập trung vào đầu tư xây dựng vườn, giàn, hệ thống tưới, chuồng trại ở tất cả các đồn, trạm. Khu vực tăng gia cũng chú trọng đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các đơn vị đều có vườn rau chuyên canh, có mái che, diện tích từ 600 - 800 m2/vườn, riêng vườn của Tiểu đoàn huấn luyện (đóng quân ở xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) lên đến gần 1.500 m2...

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, trong 5 năm qua, hoạt động tăng gia sản xuất đã giúp toàn lực lượng thu hoạch 685 tấn rau - củ - quả trị giá 2,8 tỷ đồng, đạt 100% định mức lượng rau xanh hàng năm; 180 tấn thịt trị giá gần 8 tỷ đồng, đạt 80% định lượng thịt hàng năm; 156 tấn cá trị giá 3,6 tỷ đồng, đạt 90% định lượng cá hàng năm; chế biến 5.745 lít nước mắm và 156 lít mắm tôm trị giá 76 triệu đồng... Từ nguồn thực phẩm này, bữa ăn của bộ đội được tăng thêm thêm 4 - 5 ngàn đồng/người/ngày thường và 80-100 ngàn đồng/người/ ngày lễ tết..

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast