Hàng nghìn quân tinh nhuệ Trung Quốc tới Nga: Sẵn sàng Vostok trọng đại

Quân đội Trung Quốc PLA sẽ thể hiện sự sẵn sàng chiến đấu khi tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất Nga tổ chức từ thời Xô Viết.

Quân đội Trung Quốc sẽ đưa khoảng 3.200 binh sĩ tham gia vào cuộc tập trận Vostok (Đông) 2018 – có quy mô lớn nhất tại Nga trong hơn 35 năm qua.

Lực lượng quân đội, được trang bị một loạt các loại vũ khí, bao gồm 30 máy bay và trực thăng, sẽ tham gia vào cuộc tập trận Vostok 2018 tại vùng đào tạo Tsugol ở Viễn Đông của Nga vào cuối tháng này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Theo cơ quan này, động thái tham gia cho thấy sự tăng cường hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang và cải thiện khả năng của họ để cùng đối phó với các mối đe dọa an ninh.

Chuyên gia quân sự từ Hồng Kông, Song Zhongping, nói rằng lực lượng Trung Quốc tham gia là đội ngũ tinh nhuệ từ Chiến khu Bắc bộ và sẽ phải đối mặt với nhiều dạng diễn tập.

"Tập trận Vostok 2018 sẽ mở rộng từ ... các lĩnh vực như chống khủng bố, chống cướp biển và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai, sang đào tạo chiến đấu thực tế hơn và diễn tập phản công", chuyên gia Song nói.

Không rõ có bao nhiêu lực lượng Nga tham gia trong sự kiện này nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong tuần này rằng, Vostok 2018 sẽ là cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 1981- khi có tới 150.000 quân đội Liên Xô được huy động.

Nhà quan sát quân sự từ Bắc Kinh Zhou Chenming nói rằng PLA rất muốn tiếp xúc thêm với lực lượng vũ trang giàu kinh nghiệm của Nga.

Hàng nghìn quân tinh nhuệ Trung Quốc tới Nga: Sẵn sàng Vostok trọng đại

PLA muốn trao đổi thêm với lực lượng vũ trang giàu kinh nghiệm của Nga.

"Trung Quốc cũng muốn thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang đối mặt với nhiều thách thức ngoại giao, đặc biệt là những lời chỉ trích từ Ngoại trưởng Mỹ [Mike Pompeo] về việc sáp nhập Crimea".

Ông Zhou cũng cho biết địa điểm được lựa chọn để tổ chức tập trận là có chủ đích. "Ông Putin muốn thông qua cuộc tập trận của quân đội Nga với PLA để thể hiện sức mạnh quân sự của mình, nhưng ông ấy không muốn dấy lên nhiều căng thẳng với Mỹ và gia tăng khả năng phán đoán sai lầm của chính quyền Trump, vì vậy ông đã chọn vùng ít nhạy cảm hơn là Viễn Đông, xa các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, ”Zhou nói.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sự tham gia của PLA vào Vostok 2018 không nhằm vào một bên thứ ba.

Theo toquoc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast