Sẵn sàng cho ngày giao quân

Tuyển quân đợt 2 năm 2013, Hà Tĩnh có 6 địa phương (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà và TX Hồng Lĩnh) được giao tuyển chọn và gọi 550 công dân nhập ngũ để đầu quân cho Bộ Tư lệnh Hải quân, Sư đoàn 324, Lữ đoàn 414 (QK4); Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh)...

Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối cùng để cùng với các đơn vị nhận quân lên danh sách, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ đối với những công dân đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 2 năm 2013 và chuẩn bị cho ngày giao, nhận quân sắp tới... Thượng tá Lê Thanh Phác - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Đợt 2 năm nay, thành phố được giao tuyển chọn 65 công dân nhập ngũ. Mặc dù chỉ tiêu khá cao, nhưng nh? chủ động tạo nguồn và quản lý chặt chẽ, nên địa phương có đủ công dân sẵn sàng nhập ngũ với tỷ lệ dự phòng hợp lý. 100% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ đều đủ tiêu chuẩn về lý lịch chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa; 100% công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ”.

Lực lượng dân quân tự vệ TP Hà Tĩnh huấn luyện môn võ tay không đánh địch có vũ khí.
Lực lượng dân quân tự vệ TP Hà Tĩnh huấn luyện môn võ tay không đánh địch có vũ khí.

Cũng như những năm trước, khó khăn trong công tác tuyển quân là nguồn dự bị hạn chế. Nguyên nhân do tỷ lệ thanh niên trên địa bàn trong độ tuổi nhập ngũ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hoặc có công việc ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp..., thanh niên thuộc diện được tạm hoãn nhập ngũ khá lớn. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong công tác tạo nguồn cũng như thường xuyên nắm chắc cơ sở, nên các địa phương giao quân đợt này đều có chung một niềm tin là sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao với chất lượng thanh niên nhập ngũ tốt nhất.

Đại úy Nguyễn Tiến Anh - Phó ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với việc thường xuyên rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, để hạn chế tình trạng thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự, các địa phương đều tổ chức “bám nắm địa bàn” để có những thông tin chính xác về tình hình công dân trong độ tuổi nhập ngũ dự thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, các trường chuyên nghiệp và số thanh niên có việc làm ổn định ở các nhà máy, xí nghiệp...

Cùng với với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thì một việc làm mang tính chiến lược, góp phần tạo nguồn cho công tác tuyển quân là làm tốt công tác hậu phương quân đội. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề, tạo việc làm; nhất là tổ chức tiếp đón và tư vấn, giới thiệu việc làm. Điều này đã có tác dụng tích cực động viên thanh niên địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, từ năm 2013, công tác tuyển quân được Bộ Quốc phòng quán triệt hết sức chặt chẽ. Theo đó, nếu thanh niên nhập ngũ không đủ điều kiện về sức khỏe, lý lịch chính trị thì sẽ bị các đơn vị nhận quân loại trả về địa phương mà không được bù đổi như những năm trước. Nếu bị loại trả (dù chỉ 1 trường hợp) thì đơn vị giao quân (Bộ CHQS tỉnh) sẽ không hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân của cả năm đó. Do đó, công tác khám tuyển quân đợt này được Bộ CHQS tỉnh triển khai hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Rút kinh nghiệm của những năm trước, cùng với việc đầu tư một số thiết bị khám bệnh hiện đại, Phòng Quân y phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử các y, bác sỹ có trình độ, kinh nghiệm tham gia khám sức khỏe cho thanh niên... Các địa phương tổ chức khám nhiều lần vào những thời điểm khác nhau cho những người nghi ngờ về bệnh tim mạch, huyết áp... để có kết luận chính xác.

Nhằm hạn chế tình trạng “giả bệnh”, các trường hợp thanh niên xuất trình “bệnh án” đều được đưa đi khám lại. Qua đó phát hiện hàng chục trường hợp khai báo bệnh không trung thực. Đại tá Nguyễn Văn Giáp - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Việc khám tuyển phải được thực hiện hết sức chặt chẽ, chính xác, vừa giảm thấp tỷ lệ loại trả do sức khỏe không đạt, vừa không để xảy ra tình trạng giả bệnh, xăm, chạm trên cơ thể nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến các địa phương có công dân nhập ngũ đợt này đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống quê hương Hà Tĩnh “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thâm nhập, thực hiện đúng nguyên tắc, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng đối tượng, có tỷ lệ dự phòng hợp lý. Quá trình thực hiện, các địa phương tổ chức tốt việc liên hoan tại thôn, xóm; giao lưu tại các xã, phường, thị trấn và học chính trị tại huyện, để ngày giao quân thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tuy nhiên, từ nay đến ngày giao quân, các địa phương cần có những biện pháp thiết thực, cụ thể để quản lý quân số trong suốt quá trình chuẩn bị giao quân, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 2 năm 2013 với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Theo kế hoạch, trước ngày 15/8/ 2013, các địa phương phải hoàn thành nhiệm vụ chốt quân số với các đơn vị nhận quân; trước ngày 20/8, tất cả các địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ và đến ngày 10/9/2013 sẽ tiến hành giao quân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast