Tiếp sức cho ngư dân và các dịch vụ hậu cần nghề cá

(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý các Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành, đảm bảo hậu cần... góp phần “tiếp sức” cho ngư dân và tiểu thương buôn bán.

Tiếp sức cho ngư dân và các dịch vụ hậu cần nghề cá

Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý các Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh cùng các lực lượng chức năng giám sát hành trình của tàu cá.

Những ngày cuối năm, khu vực cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), tàu thuyền ra vào tấp nập. Trên bến cảng, từ 4 giờ sáng, rất đông tiểu thương đã mua bán các loại hải sản và mang nhiên liệu, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho đội tàu đi sản xuất. Dù đông đúc, nhộn nhịp nhưng mọi hoạt động diễn ra luôn đảm bảo an toàn, nhanh chóng.

Chị Trần Thị Hà ở thôn Long Hải (xã Thạch Kim) cho biết: "Hàng ngày, chúng tôi ra cảng cá mua hải sản để mang đi các khu chợ. Được sự quản lý, giám sát của Ban Quản lý các Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh (gọi tắt là Ban Quản lý các cảng cá) nên chúng tôi ra vào cảng thuận lợi, tài sản được bảo vệ, hoạt động mua bán diễn ra lành mạnh. Chúng tôi cũng thường xuyên được yêu cầu giữ gìn vệ sinh chung, không gây rối mất trật tự, khuyến khích tố giác các hành vi vi phạm pháp luật...".

Tiếp sức cho ngư dân và các dịch vụ hậu cần nghề cá

BQL dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu neo đậu tránh trú bão

Cách cảng cá vài chục mét là Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Sót. Đây là nơi thường xuyên có khoảng 30 – 40 tàu cá lớn, nhỏ của ngư dân trong và ngoài tỉnh vào neo đậu.

Ngư dân Trần Đình Hùng ở thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Tham gia sản xuất trên biển, tàu HT 90278 TS đã được Ban Quản lý các cảng cá hỗ trợ rất nhiều. Chúng tôi được giải quyết các thủ tục nhanh chóng, sắp xếp tàu ra vào cảng và khu neo đậu an toàn, thuận lợi để bốc dỡ hải sản sau mỗi chuyến đi biển trở về và dễ dàng tiếp nhận nhu yếu phẩm, nhiên liệu để phục vụ sản xuất hàng ngày”.

Tiếp sức cho ngư dân và các dịch vụ hậu cần nghề cá

Nhân viên Ban Quản lý các cảng cá cùng BĐBP Lạch Kèn kiểm tra thiết bị hành trình đối với tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Nghi Xuân.

Ban Quản lý các cảng cá cũng đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý, vận hành, dịch vụ hậu cần tại Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân), Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Khẩu (xã Kỳ Hà, TX. Kỳ Anh).

Ngư dân, tiểu thương hoạt động ở 2 cảng cá và 4 khu neo đậu thường xuyên được Ban Quản lý các cảng cá tuyên truyền, nhắc nhở về bảo vệ nguồn lợi hải sản, không đánh bắt sai quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả tàu thuyền ra vào và lên hàng được đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi nhất. Công tác đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ, giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được quan tâm.

Tiếp sức cho ngư dân và các dịch vụ hậu cần nghề cá

Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Khẩu (xã Kỳ Hà, TX. Kỳ Anh) đã đầu tư xây dựng giai đoạn 1, tạo thuận lợi cho tàu thuyền vào tránh trú khi biển động.

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Năm qua, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần đồng hành cùng ngư dân bám biển vươn khơi. Trong năm, chúng tôi đã tiếp nhận, hỗ trợ khoảng 12.500 lượt tàu thuyền vào tránh trú, neo đậu; tiếp nhận hàng chục nghìn tấn hải, thực hiện giám sát sản lượng qua cảng đạt khoảng 3.300 tấn; tiếp nhận hơn 3.000 tấn hàng hóa phục vụ sản xuất; thu 8.500 nhật ký, báo cáo khai thác đối với tàu thuyền có chiều dài trên 6m; kiểm tra cập cảng, rời cảng đối với 100% lượt tàu cá có chiều dài trên 24m và 61% lượt tàu có chiều dài dưới 24m...”.

“Hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cũng được chú trọng, ngày càng hoàn thiện, tăng sức thu hút để các tổ chức và cá nhân vào đầu tư, kinh doanh, mở rộng sản xuất tại cảng, gần khu neo đậu. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của bà con ngư dân đi biển và hoạt động kinh doanh của hàng nghìn tiểu thương, nhất là giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hơn 200 lao động tại 2 cảng cá”, ông Bùi Tuấn Sơn thông tin thêm.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast