Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

(Baohatinh.vn) - Các thành viên Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã kết thúc 8 tháng làm việc hiệu quả trên đất bạn Lào và đang chuẩn bị cho hành trình mới trong mùa khô 2023 - 2024.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

Thành viên Đội Quy tập khảo sát địa hình để tìm kiếm mộ liệt sỹ tại tỉnh Bolikhămxay.

Mùa khô năm 2022 – 2023, Đội Quy tập đã tìm kiếm, cất bốc và hồi hương 10 hài cốt liệt sỹ sau nhiều năm các anh nằm lại trên đất bạn Lào.

Được sự giúp đỡ tận tình của đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và bà con các dân tộc Lào anh em, sau 8 tháng miệt mài tìm kiếm, Đội Quy tập đã cất bốc được 9 hài cốt ở thị xã Pạc Xăn và huyện Viêng Thong (tỉnh Bolikhămxay), 1 hài cốt ở huyện Xaythany (thủ đô Viêng Chăn). Hài cốt của các anh đã được tổ chức đưa về quê mẹ an táng đầy trang nghiêm, thành kính, linh thiêng và xúc động cách đây gần 1 tháng.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

Nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ là “mệnh lệnh trái tim” của những người lính.

Trung tá Phạm Hữu Tiến - Chính trị viên Đội Quy tập cho biết: “Mùa khô vừa rồi, cả 3 mũi tìm kiếm tại Viêng Chăn và Bolikhămxay gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết nắng nóng, đường sá gập ghềnh nên phải hành quân bộ, thông tin liên lạc hạn chế, các nguồn tin do bà con cung cấp thiếu chính xác vì chiến tranh đã lùi xa quá lâu... Nhưng, xuất phát từ “mệnh lệnh trái tim”, các cán bộ, chiến sỹ trong đội chúng tôi đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ăn lán, ngủ rừng, tận tâm, tận lực trong mọi khâu với mong muốn tìm sớm tìm được các anh”.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn chia sẻ: “Mỗi lần nhận được thông tin là chúng tôi gấp rút lên kế hoạch khảo sát địa hình, xây dựng kế hoạch tìm kiếm, chuẩn bị tâm thế, lương thực, thực phẩm để hành quân, bám trụ tại vị trí tìm kiếm trong rừng 5 – 7 ngày. Riêng mộ liệt sỹ được tìm thấy tại Viêng Chăn, chúng tôi phải đào bới mất 2 tuần trên một quả đồi rất rộng vì liệt sỹ hy sinh từ thời chống Pháp, thông tin nhận được ban đầu không đầy đủ. Chỉ khi có một già làng thông tin ngày chôn cất liệt sỹ bà con có trồng bên trên một gốc tre làm dấu và nay nó đã phát triển rất rậm rạp, chúng tôi cật lực đào thêm một tuần nữa mới tìm thấy”.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

Các di vật được tìm thấy trong hang sâu cùng 5 bộ hài cốt liệt sỹ ở tỉnh Bolikhămxay.

Để nâng cao hiệu quả công tác, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn, Đội Quy tập luôn chăm lo vun đắp tình quân dân, tình đoàn kết Việt – Lào bằng cách hỗ trợ bà con khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà vào các dịp lễ tết, giúp đỡ các bản làng làm đường giao thông...

Các thành viên trong đội cũng thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các cựu binh nước bạn đã từng sát cánh cùng bộ đội ta đánh giặc để có thêm các thông tin mới.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

Lễ tưởng niệm, cầu an cho các liệt sỹ hy sinh tại Lào được tìm thấy trong mùa khô 2022 - 2023.

Thiếu tướng Si Phon Chăn Xổm Vông - Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Công tác đặc biệt thủ đô Viêng Chăn chia sẻ: “Việc đồng hành, hỗ trợ Đội Quy tập tìm kiếm, cất bốc, hồi hương các hài cốt liệt sỹ Việt Nam là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân chúng tôi. Đây cũng là việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm, đạo lý và tình đoàn kết Lào – Việt nên từ trước đến nay đã làm rất tốt và sắp tới sẽ làm tốt hơn nữa”.

Với sự nỗ lực, trách nhiệm của Đội Quy tập, sự hỗ trợ tích cực của nước bạn, gần 1/4 thế kỷ qua (từ mùa khô năm 1998 - 1999 đến nay), đội đã tìm kiếm, cất bốc, đưa 810 hài cốt liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trở về quê mẹ. Theo đó, tại tỉnh Bolikhămxay quy tập được 550 hài cốt liệt sỹ, tại thủ đô Viêng Chăn quy tập 260 hài cốt liệt sỹ.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

Đại tá Mai Ngọc Việt - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao đổi với Thiếu tướng Si Phon Chăn Xổm Vông (thứ hai từ trái sang) và các lực lượng của Lào về kế hoạch tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2023 - 2024.

Hiện nay, các thành viên của Đội Quy tập đang tập trung ổn định tổ chức biên chế, tham gia huấn luyện (quân sự, chính trị, nghiệp vụ quy tập), xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ mùa khô 2023 – 2024 để trình cấp trên phê duyệt. Ngoài ra, những người lính quy tập còn phải tranh thủ gặp gỡ, trao đổi với các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu ở Lào để nắm bắt thêm tình hình, có thêm thông tin...

Các đội viên được giao ở lại nước bạn cũng ngày đêm khắc phục khó khăn, nỗi nhớ xa nhà để trông coi, dọn dẹp nhà thờ cúng liệt sỹ và bám nắm địa bàn, tiếp nhận thông tin do người dân nước bạn cung cấp. Qua đó, sẵn sàng cho mùa tìm kiếm mới (từ tháng 10/2023 đến tháng 5/2024) với mong muốn sẽ đạt kết quả tốt hơn, tìm kiếm và đưa các anh về đất mẹ.

Tiếp tục hành trình tìm kiếm, hồi hương liệt sỹ hy sinh ở Lào về đất mẹ

10 liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào đã được đưa về đất mẹ vào ngày 23/5/2023.

Đại tá Mai Ngọc Việt - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, quân đội và tỉnh về công tác tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Lào.

Theo đó, chúng tôi sẽ làm việc, phối hợp với các lực lượng chức năng nước bạn và xây dựng phương án, kế hoạch cho mùa tìm kiếm mới. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo, đôn đốc, động viên Đội Quy tập khắc phục khó khăn để làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, tiếp nhận thông tin, khảo sát địa hình, tổ chức tìm kiếm và cất bốc đạt kết quả tốt nhất”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast