Sai lầm “tai hại” khi dùng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày

Tưởng 'thần dược' chữa đau dạ dày, nhiều người đổ xô dùng tinh bột nghệ bừa bãi khiến bệnh thêm trầm trọng.

Sai lầm “tai hại” khi dùng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày

Ở nước ta có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số có nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Đặc biệt, tuổi bệnh nhân ung thư dạ dày đang dần trẻ hóa, dưới 40 tuổi chiếm tỉ lệ khoảng 20 – 25%.

Tinh bột nghệ được truyền tai nhau là “thần dược” chữa bệnh cho người đau dạ dày. Hiện thị trường có chủ yếu là tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ tách tinh dầu. Tuy nhiên, tinh bột nghệ liệu có thực sự mang lại tác dụng với người bệnh đau dạ dày?

Tinh chất nghệ chính là hợp chất Curcumin. Đây là chất có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phòng chống tế bào ung thư, có thể làm lành các vết loét. Vì vậy, trong trường hợp người bị dạ dày thì có thể dùng tinh nghệ này để hỗ trợ điều trị bệnh.

Nghệ là gia vị nhưng cũng là một vị thuốc được người dân sử dụng lâu đời và trong thành phần của nghệ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm.

Hơn thế, nghệ còn chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm....

Tuy nhiên, nếu sử dụng tinh bột nghệ quá liều lượng sẽ làm cho cơ thể dễ bị tiêu chảy, nóng trong người, hay đổ nhiều mồ hôi,…Không bổ sung thêm các vitamin tổng hợp (nhất là có chứa chất piperine) để tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất từ tinh bột nghệ; Không chú ý đến đối tượng sử dụng tinh bột nghệ.

Chẳng hạn, phụ nữ đang có kinh nguyệt, đang bị rong kinh hay đang phải dùng thuốc liên quan đến máu, thì không nên dùng tinh bột nghệ. Vì nó sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng máu khó đông do chất acid và nhựa có trong tinh nghệ.

Theo Lương y Nguyễn Khoa, với 40 năm kinh nghiệm trong việc chữa trị bệnh đau dạ dày, cho biết, trong quá trình công tác ông đã tiếp nhận và điều trị cho không ít người bị viêm loét dạ dày ở tình trạng khá nặng. Có người đã bị biến chứng thủng dạ dày do sử dụng tinh bột nghệ không đúng cách. Vì vậy, người bệnh khi sử dụng bột nghệ để tự chữa bệnh đau dạ dày bừa bãi là vô cùng sai lầm và tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể xảy ra.

Theo Gia đình Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast