Trẻ em Hà Tĩnh trưởng thành hơn sau những trải nghiệm hè... không wifi!

(Baohatinh.vn) - Nghỉ ngơi sau một năm học vất vả, mùa hè là dịp để các bậc phụ huynh dành tặng cho con mình những khóa trải nghiệm hè bổ ích. Nói không với smartphone hay sóng wifi, những khóa trải nghiệm thực tế đã mang đến cho các con một mùa hè ý nghĩa.

Trài nghiệm mùa hè đi nhổ lạc, bắt cá... cùng Trung tâm Nghệ thuật Quỳnh Hoa

Da đen sạm sau 10 ngày “huấn luyện”, em Vũ Trường Minh (tổ dân phố 9, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) dường như chững chạc, trưởng thành hơn. Trở về từ khóa "Học kỳ trong quân đội" do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức, Trường Minh không còn lạ lẫm với cách gấp xếp nội vụ, vệ sinh, thể dục sáng, những bài học trong quân đội...

Xa rời smartphone, laptop, ipad... những ngày đầu của Trường Minh thật sự khó khăn và mệt mỏi, thế nhưng, bằng những bài học lý thú và bổ ích, Minh đã dần quen với kỷ luật của môi trường quân đội.

Từ những "cậu ấm", "cô chiêu" đang trong độ tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" phải xa gia đình gần 2 tuần để trở thành "chiến sỹ nhỏ", Minh và các bạn đã trưởng thành hơn, học được nhiều thứ từ các chú bộ đội, hiểu biết về vũ khí quân dụng. Ngoài ra, các em còn được truyền đạt các kỹ năng bổ ích trong cuộc sống, tham gia các chương trình thú vị.

Trẻ em Hà Tĩnh trưởng thành hơn sau những trải nghiệm hè... không wifi!

"Học kỳ trong quân đội" giúp các em có nhận thức đúng đắn về kiến thức quốc phòng trong tình hình mới cũng như bồi dưỡng thể chất, kỹ năng xã hội giúp các em tự tin, vững vàng trong cuộc sống.

"Khi mới đến đây, em đã nghĩ mình không thể sống nếu không có wifi, không được lướt facebook khiến em thấy bứt rứt, khó chịu. Vậy mà không ngờ chỉ sau vài ngày không facebook, không game, em cảm thấy đầu óc thật thảnh thơi. Em được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, được học hỏi những điều mới lạ và được tiếp xúc, gần gũi với các bạn cùng trang lứa. Không giống như trước đây chỉ biết chơi game thì bây giờ em đã có được cho mình rất nhiều kỹ năng để tự tin hơn trong cuộc sống", Trường Minh chia sẻ.

Trẻ em Hà Tĩnh trưởng thành hơn sau những trải nghiệm hè... không wifi!

Xa rời mạng Internet, đến với khóa tu mùa hè, các em còn được hướng dẫn những kỹ năng sống, phụ giúp bố mẹ làm việc nhỏ trong nhà... (Ảnh Nam Giang)

Giúp học sinh trải nghiệm bằng sở thích và những điều mới lạ, trại hè gồm 40 cháu nhỏ ở độ tuổi tiểu học của Trung tâm Nghệ thuật Quỳnh Hoa đã mang đến một kỳ nghỉ hè thật sự ý nghĩa. Với các nội dung mang tên “kỹ năng sống”, “kết đoàn”, “trải nghiệm”, “chia sẻ” và “trưởng thành”, các trại sinh đã được tham gia nhiều hoạt động thú vị, bổ ích như thể thao (bóng đá, kéo co), hướng dẫn kỹ năng phục vụ bản thân (gấp áo, gấp chăn mền, giặt đồ), khéo tay hay làm (trang trí chậu cây xanh, đi chợ, nấu ăn).

Đặc biệt là những trải nghiệm tưởng như rất quen thuộc nhưng lại thực sự mới mẻ với các em như đi chợ quê, xuống đồng bắt cá, nhổ lạc...

Trẻ em Hà Tĩnh trưởng thành hơn sau những trải nghiệm hè... không wifi!

Xuống đồng bắt cá là một trải nghiệm khó quên trong mùa hè này đối với các "cậu ấm, cô chiêu" thành thị

Những chuyến hành trình về các vùng nông thôn Hà Tĩnh chính là dịp để các em trải nghiệm mà không có sự kèm cặp của bố mẹ, từ đó sẽ hình thành nên tính cách tự lập của các em. Bên cạnh đó, những hoạt động nhóm ngoài thiên nhiên cũng sẽ giúp các trại sinh rèn luyện sức khoẻ, gắn kết và học hỏi nhiều điều tốt đẹp từ chính người bạn, người thầy của mình.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - phụ huynh em Nguyễn Đình Huy (học sinh lớp 4A Trường Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh) thừa nhận: "Trước khi cho con tham gia trại hè, bản thân tôi rất lo lắng vì cháu chưa xa khỏi vòng tay bố mẹ lần nào. Thế nhưng, gần 10 ngày tham gia trại hè cùng các bạn, cháu đã trưởng thành hơn rất nhiều. Là nam giới nhưng Huy rất biết quan tâm đến gia đình, cháu thích vào bếp nấu ăn hơn. Lúc bố mẹ bận việc, cháu cũng biết ý thức cho bản thân và đỡ đần, phụ giúp cho bố mẹ. Quan trọng hơn là sau trại hè, chúng tôi cũng nhận ra đâu là sở thích, đam mê của cháu để có thể dễ dàng đồng hành cùng con".

Trẻ em Hà Tĩnh trưởng thành hơn sau những trải nghiệm hè... không wifi!

Từ những trại hè bổ ích, gần gũi, các em nhỏ đã rèn luyện được cho mình những kỹ năng sinh tồn cơ bản, từ đó hình thành tính tự lập, tự giác, giúp trẻ hình thành những phẩm chất quý báu sau này.

Lịch sinh hoạt nền nếp ở trại hè giúp các bạn nhỏ quen dần với “thời khóa biểu” của một cuộc sống lành mạnh. Điều đáng mừng là việc tập làm quen và duy trì “thời khóa biểu” này trong 10 ngày đã khiến nhiều em quên dần cảm giác nghiện Internet trước đó.

Chị Bùi Quỳnh Hoa - Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Quỳnh Hoa cho biết: "Phụ huynh thường nghĩ rằng để năm sau con lớn mới cho đi trại hè, thực ra đứa trẻ lớn hơn chúng ta nghĩ. Chính vì chỉ quanh quẩn trong vòng tay cha mẹ nên trẻ chưa có cơ hội bộc lộ những khả năng của mình. Bên cạnh việc giúp trẻ tập tự lập, tự giác, tham gia trại hè còn giúp trẻ hình thành nhiều phẩm chất quý báu sẽ theo chúng rất lâu sau này. Bởi vậy, cha mẹ đừng quá lo lắng để rồi lãng phí bất kỳ mùa hè nào của con. Một lần “buông tay” đầy yêu thương và hiểu biết của bố mẹ chính là trao cho con cơ hội để trưởng thành.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast