Mưa lớn kéo dài, khiến nền đất đồi núi dọc tuyến quốc lộ 8, đặc biệt đoạn từ xã Sơn Kim 1 lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ngấm nước nghiêm trọng, độ kết dính của đất đá giảm mạnh, khiến một số vụ sạt lở đã xảy ra trên tuyến.
Hàng trăm mét khối đất đá từ taluy dương đổ ập xuống mặt đường, gây ách tắc cục bộ ở nhiều vị trí. Các lực lượng chức năng và đơn vị quản lý đường bộ phải huy động máy xúc, máy ủi cùng nhân lực để giải phóng đất đá, đảm bảo đường thông suốt.
Theo thống kê sơ bộ từ các cơ quan chức năng, hiện trên toàn tuyến quốc lộ 8 đã xuất hiện hàng chục điểm có nguy cơ sạt lở cao. Nhiều vị trí đất đá đã nứt gãy, trượt dài, tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp.
Ông Hà Huy Hoàng, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Sơn Kim (Công ty CP 456), cho biết: “Dọc tuyến quốc lộ 8 xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Trong đó, nguy hiểm nhất là đoạn từ km74 đến km85. Đây là khu vực taluy dương cao, địa hình dốc, nhiều vị trí đất đá đã bị phong hóa. Khi nước thấm sâu vào nền đất, vật liệu rất dễ bị trượt xuống mặt đường”.
Quốc lộ 8 là huyết mạch giao thông nối Việt Nam với nước bạn Lào, qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nên xe tải, xe container và phương tiện chở hàng hóa lưu thông khá nhiều. Do đó, tình trạng sạt lở, sụt lún xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải, giao thương và đời sống, sinh hoạt của người dân.
Anh Phạm Đình Hiểu, trú tại xã Sơn Kim 1, chia sẻ: “Mỗi khi có mưa lớn, chúng tôi đều cảm thấy rất bất an. Đất đá trên núi có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào. Người dân và tài xế đi qua đoạn này đều phải căng mắt quan sát”.
“Điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 8 trong những ngày mưa lớn, chúng tôi rất lo lắng. Nhất là gần đây mưa nhiều, cảm giác đất đá có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm”, anh Nguyễn Văn Chiến, một tài xế lái xe container chia sẻ.
Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng cùng đơn vị quản lý đường bộ đã tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao để kịp thời phát hiện và xử lý những điểm mất an toàn. Đồng thời, chủ động các phương án ứng phó theo từng kịch bản cụ thể, sẵn sàng điều tiết giao thông khi cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.
Ông Hà Huy Hoàng, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Sơn Kim (Công ty CP 456) cho biết thêm: “Chúng tôi đã xây dựng nhiều kịch bản xử lý khác nhau tùy theo mức độ sạt lở. Máy xúc, máy ủi, xe ben luôn trong trạng thái sẵn sàng. Nếu xảy ra sạt lở, các đội ứng trực có thể tiếp cận hiện trường ngay lập tức để giải phóng đất đá, đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian sớm nhất”.
Các lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân và đặc biệt là các tài xế hạn chế di chuyển qua khu vực đồi núi trong thời gian mưa lớn. Việc chủ động cập nhật thông tin thời tiết, tuân thủ các cảnh báo và hướng dẫn điều tiết giao thông là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.