Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hà Tĩnh đã chủ trương phát triển đa dạng hóa sân chơi võ thuật. Trong đó, năm 2018, Trung tâm TDTT tỉnh đã đưa bộ môn Muay Thái vào hoạt động theo phương châm đào tạo tại chỗ.

Theo đó, ban huấn luyện bộ môn đã tự tìm tòi, phát hiện và trực tiếp tuyển trạch nguồn năng khiếu trẻ.

Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

HLV Trần Đình Thành (áo đỏ) và các VĐV Muay Thái Hà Tĩnh

Điều đáng ghi nhận, mới chỉ đưa vào hoạt động chưa đầy một năm nhưng các VĐV Muay Thái của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh đã nhanh chóng khẳng định năng khiếu của mình bằng những tấm huy chương giành được từ các giải đấu cấp quốc gia.

Hiện nay, Hà Tĩnh có 6 VĐV (chủ yếu năm sinh từ 2002 - 2004) đang tham gia tập luyện và thi đấu ở bộ môn Muay Thái gồm: Hồ Sĩ Trường, Nguyễn Quang Chung, Hoàng Viết Bảo, Nguyễn Công Cường, Lê Thái Sơn và Lê Minh Phương.

Mặc dù tuổi đời đang còn rất trẻ, vừa làm quen bộ môn nhưng các VĐV rất kiên trì tập luyện và nhanh chóng trưởng thành qua từng giải đấu.

Đáng kể trong đó, Nguyễn Công Cường (quê ở xã Việt Xuyên, Thạch Hà) được coi là một trong những gương mặt trẻ sớm khẳng định tài năng trên võ đài chuyên nghiệp. Mới 16 tuổi nhưng Cường có ngoại hình cao lớn lại năng động, hoạt bát, đam mê các môn phái võ thuật truyền thống và môn võ Muay. Lần đầu tiên được cử tham gia giải Cúp quốc gia được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 5/2019, chàng trai trẻ đất Việt Xuyên đã thi đấu rất thành công và giành được tấm HCĐ hạng 71kg.

Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

Thầy Thành (áo đó) hướng dẫn các VĐV Muay Thái Hà Tĩnh tập luyện

Nguyễn Công Cường tự tin chia sẻ: “Những ngày đầu nhập môn, em rất bỡ ngỡ. Nhưng, sau một năm được tập luyện tại Trung tâm TDTT tỉnh, được thầy Thành dìu dắt, dạy bảo, càng tập, em càng yêu thích môn Muay Thái”.

Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

VĐV Nguyễn Công Cường

Trường hợp Lê Minh Phương (SN 2004, quê ở Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) cũng được coi là một trong những tài năng trẻ của bộ môn Muay Thái. Minh Phương được thầy Trần Đình Thành tuyển vào tháng 7/2019. Sau 4 tháng luyện tập, Phương được tham gia Giải vô địch Muay Thái toàn quốc tại Thanh Hóa, diễn ra từ ngày 20-28/8 và Phương đã giành HCĐ hạng 63,5kg.

Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

VĐV học kỹ thuật thi đấu đối kháng

Tại giải đấu đó, đoàn Hà Tĩnh có 3 VĐV gồm: Lê Minh Phương, Nguyễn Công Cường, Lê Thái Sơn; thi đấu ở 3 hạng cân (63,5; 67; 69kg). Đoàn Hà Tĩnh giành được 2 HCĐ, ngoài Lê Minh Phương còn có Lê Thái Sơn (hạng 67kg).

Minh Phương chia sẻ: “Mặc dù mới xuất hiện ở Hà Tĩnh vài năm lại nay nhưng môn Muay Thái em rất yêu thích, nhất là qua mỗi bài tập, mỗi lần thi đấu giải. Môn Muay Thái đã giúp chúng em phát triển thể chất, trui rèn ý chí, bản lĩnh can đảm, bình tĩnh, tự tin và nâng cao kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống”.

Môn võ “kỹ thuật bát chi” làm “sung” các VĐV Hà Tĩnh

VĐV Lê Minh Phương

Mặc dù chỉ mới gia nhập bộ môn hơn 3 tháng nhưng được sự dẫn dắt của HLV Trần Đình Thành, Lê Minh Phương đã kiên trì rèn luyện và đã tỏa sáng tài năng ngay trong lần đầu tiên được tung lên võ đài của một giải đấu cấp quốc gia.

Theo HLV Trần Đình Thành: “Minh Phương, Công Cường và Thái Sơn là những tài năng trẻ được phát hiện, đào tào tại chỗ nhưng đã trưởng thành rất nhanh chóng qua từng giải đấu và đang được coi là của hiếm tương lai trong làng Muay Việt Nam nói chung và bộ môn Muay Hà Tĩnh nói riêng”.

HLV Trần Đình Thành còn cho biết thêm: Muay Thái là môn võ thuật truyền thống của người Thái, một trong những môn võ hiệu quả và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Hiếm có môn võ truyền thống nào tồn tại trong thế giới võ thuật hiện đại với sức sống mãnh liệt như “nghệ thuật bát chi” này, tạo được sức lan tỏa thật đáng nể. Muay Thái đã được nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng quan tâm phát triển, đưa vào chương trình huấn luyện và thi đấu rộng rãi”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast