Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã có những nỗ lực nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy vậy, niềm mong mỏi về một không gian để hoạt động vẫn mãi chưa thành hiện thực.

Nỗ lực bảo tồn và phát huy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Đến thăm Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh (Nhà hát) sau những ngày dịch COVID-19 tạm lắng, tôi cảm nhận được không khí hào hứng, sôi nổi của các nghệ sỹ tại đây. Họ đang tập luyện tác phẩm “Về khóc Tố Như” dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Chương trình sử dụng đậm đặc chất liệu ví, giặm.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

Với sự đầu tư về kịch bản, đạo diễn cũng như phục trang, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã và đang tìm lại được vầng hào quang trên sân khấu biểu diễn.

Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) Đặng Duy Hải - Quyền Giám đốc Nhà hát, người có nhiều trăn trở với kịch hát dân ca chia sẻ: “Năm 2019, được sự chỉ đạo của Sở VH-TT&DL, chúng tôi công diễn vở “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” (kịch bản Vũ Hải; đạo diễn Vũ Hải, Tạ Dương) được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao, được 20 cơ quan, đơn vị, địa phương mời lưu diễn. Năm 2020, chúng tôi cũng đã hoàn thiện màn sử thi “Trần Phú” (kịch bản An Ninh, đạo diễn NSƯT Duy Hải) và kịch dân ca “Quê tôi vượt qua mùa bão” (kịch bản Vũ Hải, đạo diễn Tạ Dương) về đề tài nông thôn mới. Tiếc là cả màn sử thi và vở kịch này vừa hoàn thành thì dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể lên sân khấu”.

Còn nhớ những năm Hà Tĩnh diễn ra các sự kiện văn hóa lớn như: đón nhận bằng của UNESCO vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (2015), kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (2018), Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh hằng năm và chào mừng nhiều sự kiện chính trị khác, Nhà hát đã cống hiến cho khán giả nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa Hà Tĩnh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

Vượt qua khó khăn, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống vẫn giữ cho mình ngọn lửa nghề, say sưa với những vở diễn, chương trình đậm chất dân ca.

Vượt qua khó khăn của cuộc sống thường nhật, những thiếu thốn về cơ sở vật chất của một nhà hát non trẻ, trong khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật truyền thống của giới trẻ có nhiều thay đổi, cán bộ, diễn viên ở đây vẫn giữ cho mình ngọn lửa nghề, miệt mài, say sưa với những vở diễn, chương trình đậm chất dân ca.

Bên cạnh lứa nghệ sỹ “gạo cội” như Duy Hải, Ngọc Cẩm, Trang Hòa, Quang Hưng, Hữu Thế, Thanh Mai, Phong Cảnh… là các nghệ sỹ trẻ say sưa với nghề như Phương Thảo, Công Hoàn, Hoài Thu, Tố Uyên, Văn Hiếu... Họ không là những “sao” nổi tiếng cả nước nhưng luôn lấp lánh một tình yêu với sân khấu nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và không để nguội tắt ngọn lửa đam mê dù điều kiện khó khăn.

Ao ước có “nhà” để “hát”, có chỗ tập luyện

Tháng 11/2012, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống được chính thức thành lập từ Quyết định 3449/QĐ-UBND ngày 22/11/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh trên cơ sở kiện toàn Đoàn ca - múa - kịch Hà Tĩnh. Từ đó đến nay đã 9 năm, vẫn ngôi nhà 3 tầng cũ kỹ vừa là khu hành chính, vừa là khu tập luyện của diễn viên. Phòng “Đội Ca”, “Đội Nhạc” vẫn là 15 m2, chỉ đủ kê hai dãy ghế, diễn viên, nhạc công ngồi sát nhau, đi lại khó khăn. “Đội Múa” vẫn phải sử dụng hội trường của Nhà hát để tập luyện.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

9 năm sau ngày thành lập, cơ sở vật chất của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống vẫn là ngôi nhà 3 tầng cũ kỹ vừa là khu hành chính, vừa là khu tập luyện của diễn viên.

Hội trường tuy cũ kỹ, chưa đáp ứng công năng phòng tập nhưng xem ra còn tàm tạm. Trái ngược với khung cảnh chật hẹp của các phòng tập là khu đất trống gần 1.500 m2 thuộc phạm vi quản lý của Nhà hát để hoang nhiều năm nay, cỏ mọc um tùm.

“Năm 2019, Nhà hát và Sở VH-TT&DL có làm văn bản đề xuất xây dựng phòng tập tách riêng khỏi hội trường và đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Chúng tôi chỉ ao ước có “nhà” để “hát” và có nhà tập luyện cho nghệ sỹ” - NSƯT Đặng Duy Hải chia sẻ thêm.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

Những khó khăn về cơ sở vật chất đã ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà hát.

Trao đổi vấn đề này với ông Bùi Xuân Thập - Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, được biết: “Sở đã có văn bản xin được quy hoạch, lựa chọn địa điểm xây dựng nhà hát nhưng chưa được chấp thuận”.

Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh với những nhà hát tên tuổi và tầm cỡ trong cả nước như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát TP Hồ Chí Minh... nhưng chỉ nhìn sang tỉnh bạn thôi, Nhà hát Dân ca Nghệ An được xây dựng từ lâu với sân khấu, các phòng chức năng, hệ thống ghế ngồi cho khán giả và là nơi nhiều vở kịch được dàn dựng công phu, góp phần tích cực bảo tồn di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Trăn trở nguồn nhân lực

Cơ sở vật chất thì như vậy, đội ngũ nhân lực cũng là nỗi trăn trở lớn của người đứng đầu Nhà hát. Khi thành lập Nhà hát có 45 định biên, nhưng nay số xin nghỉ, số nghỉ hưu, hiện chỉ còn 38 cán bộ, diễn viên, trong đó có 8 người đã nhiều tuổi, rất khó bố trí công việc phù hợp. Nhân lực già nhưng lại không có nguồn đào tạo, số thay thế không nhiều.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và nỗi trăn trở... bao giờ có “nhà” để “hát”?

Nhân lực cũng là vấn đề trăn trở của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh.

Tất cả những chương trình lớn, Nhà hát phải hợp đồng người ở bên ngoài, phần lớn từ Nghệ An. Nhìn về nguồn nhân lực tương lai, Trường Cao đẳng Nguyễn Du không có khoa đào tạo hát dân ca Nghệ Tĩnh như ở Nghệ An và số sinh viên học ở đây cũng rất ít ỏi để có thể hợp đồng.

Khó khăn nữa là phần lớn cán bộ, diễn viên mức lương đều thấp và phụ cấp nghề không cao so với lao động nghệ thuật của họ. Điều băn khoăn nhất của tôi khi làm việc với lãnh đạo Nhà hát là mức lương của NSƯT Ngọc Cẩm - Phó Giám đốc Nhà hát. Tốt nghiệp Khoa Biên đạo, Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội đã 9 năm, hiện nay, Ngọc Cẩm vẫn ăn lương diễn viên hạng 4 (hệ số 3,86).

Làm việc với Sở VH-TT&DL, ông Lê Thanh Hải - Chánh Văn phòng Sở VH-TT&DL cho biết: Muốn được thăng hạng thì phải có đề án vị trí việc làm của từng đơn vị. Sở sẽ căn cứ đó làm đề án trình Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu. Sau khi được phê duyệt, Sở VH-TT&DL sẽ tổ chức xét hoặc thi nâng hạng. Hiện nay, sở vẫn đang chờ hướng dẫn mới nhất của Bộ VH-TT&DL để chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án vị trí việc làm.

Kết thúc bài báo này, tôi xin dẫn lại lời đề xuất của Quyền Giám đốc Nhà hát - NSƯT Đặng Duy Hải: “Hai vấn đề cấp thiết nhất hiện nay mà chúng tôi mong mỏi là có “nhà” để “hát”, có chỗ tập luyện và quan tâm đến đội ngũ diễn viên, trong đó bao gồm đời sống và nguồn nhân lực được đào tạo, thay thế để chúng tôi có thể bảo tồn tốt hơn nghệ thuật truyền thống, nhất là dân ca ví, giặm - di sản phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Nhật ký của một hạt mưa

Podcast truyện ngắn: Nhật ký của một hạt mưa

“Nhật ký của một hạt mưa” của tác giả Anh Đức kể về một thế giới đầy màu sắc qua góc nhìn nhân hóa của hạt mưa với những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, tình bạn và sự sẻ chia.
Nỗ lực trao truyền ví, giặm cho thế hệ trẻ

Nỗ lực trao truyền ví, giặm cho thế hệ trẻ

Giữa guồng quay của cuộc sống, có những lớp nghệ nhân ở Hà Tĩnh vẫn thầm lặng cống hiến, gìn giữ tinh hoa nghệ thuật truyền thống. Với họ, đó không chỉ là lòng nhiệt huyết, niềm đam mê mà còn là sứ mệnh giữ lửa, trao truyền các giá trị của di sản quê hương.
"Rệu rã" di tích gần 400 tuổi

"Rệu rã" di tích gần 400 tuổi

Chùa Tịnh Lâm (phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng từ thế kỷ thứ XVII, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ươm mầm dân ca ví, giặm

Ươm mầm dân ca ví, giặm

Phát huy vai trò là những hạt nhân trong bảo tồn, gìn giữ di sản, nhiều nghệ nhân trên địa bàn Hà Tĩnh đã tình nguyện tham gia, mở các lớp học miễn phí để truyền dạy dân ca cho các em học sinh.
Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Nâng chén trà miệng bít bạc của các nghệ nhân Nam Trị, tôi lâng lâng nghĩ về quá khứ, nghĩ đến tương lai của cái nghề vàng, nghề bạc. Cái nghề mà ông cha đã một thời đeo đuổi!
Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.
Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Một già, một trẻ, nương tựa vào nhau mà sống. Bên nhau qua từng mùa biển động. Ngoại không còn đủ sức để vươn ra xa bờ, chỉ còn trông cậy vào chiếc thúng chòng chành...
Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Mùa hè mang theo bao điều kỳ diệu trong khu vườn nhỏ của tuổi thơ. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy sự biến chuyển của muôn loài, và sẽ thấy khu vườn tuổi thơ không chỉ có cây xanh và hoa trái, mà còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ đầu đời được bay xa.
Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.