17 hộ dân trong 1 xã ở Hà Tĩnh quyết không nhận tiền hỗ trợ để “chia sẻ khó khăn với Chính phủ”

(Baohatinh.vn) - Nhiều gia đình ở xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với mong muốn “để dành cho những hộ khó khăn hơn”.

Vợ chồng ông Võ Hữu Tôi (SN 1963) - bà Võ Thị Lan (SN 1971) ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh có 5 người con thì 2 người (con gái đầu SN 1991 và con trai út SN 2009) không may bị tàn tật, hưởng trợ cấp xã hội.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Tôi thuộc diện hộ cận nghèo của xã.

17 hộ dân trong 1 xã ở Hà Tĩnh quyết không nhận tiền hỗ trợ để “chia sẻ khó khăn với Chính phủ”

Gia đình bà Lan nhận thêm 6 sào ruộng của người trong thôn để canh tác.

Vừa qua, cán bộ chính sách xã Cẩm Lạc đi lấy thông tin, lập danh sách các hộ được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, gia đình ông Tôi, bà Lan có tên trong những trường hợp được nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, nhiều người thật sự bất ngờ khi sau đó, ông Tôi đã gửi đơn xin rút khỏi danh sách các hộ nhận tiền hỗ trợ.

“Qua tìm hiểu, được biết là 2 vợ chồng ông Tôi, bà Lan đã bàn bạc với nhau rồi mới thống nhất làm như vậy” - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Văn Dũng cho hay.

Đang phơi lúa giữa sân, biết có người tới, bà Lan tạm ngưng công việc, vào nhà rót nước mời khách, cạnh đó có bé trai bị thiểu năng trí tuệ đang ngồi chơi trên ghế gỗ dài.

17 hộ dân trong 1 xã ở Hà Tĩnh quyết không nhận tiền hỗ trợ để “chia sẻ khó khăn với Chính phủ”

Gia đình ông Tôi, bà Lan có 5 người con thì 2 người không may bị tật nguyền.

Bà Lan lấy chiếc khăn thấm nước mát, lau cho bé trai. “Nhìn vậy thôi chứ cháu đã được 9 tuổi rồi. Cháu sinh ra không may nên mắc bệnh, chỉ ngồi một chỗ, nếu bình thường thì giờ có thể giúp mẹ việc nhà được rồi” - bà Võ Thị Lan chia sẻ.

Qua cuộc trò chuyện, bà Lan nói rằng: Gia đình viết đơn xin rút khỏi danh sách nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Chính phủ là “việc bình thường và không đáng nhắc tới”.

“Được Chính phủ quan tâm lúc khó khăn, chúng tôi rất cảm ơn, nhưng hiện gia đình có 4 sào ruộng, vào vụ mùa sản xuất thì nhận thêm 6 sào của những người trong thôn nên không khi nào thiếu cái ăn. Chúng tôi xin rút khỏi danh sách, để dành phần đó cho những gia đình khó khăn hơn” - bà Võ Thị Lan tâm sự.

Cách gia đình bà Lan - ông Tôi không xa là nhà của bà Lê Thị Lệ (SN 1963, thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc). Gia đình này có 2 mẹ con, thuộc đối tượng hộ cận nghèo và cũng mới viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ.

“Gia đình tôi khó khăn thì khó khăn thật, nhìn lên thì không bằng ai nhưng nhìn xuống thì đang hơn nhiều gia đình khác. Xung quanh tôi còn có nhiều gia đình khó khăn hơn. Vì vậy, tôi xin dành phần mình để cho những gia đình đó” - bà Lê Thị Lệ chia sẻ.

17 hộ dân trong 1 xã ở Hà Tĩnh quyết không nhận tiền hỗ trợ để “chia sẻ khó khăn với Chính phủ”

Bà Lê Thị Lệ chia sẻ: Tôi còn khoẻ, còn làm ruộng được, chứ nhiều người, nhiều gia đình khác còn khó khăn gấp mấy lần.

Qua tìm hiểu được biết, xã Cẩm Lạc có 924 trường hợp thuộc đối tượng được Chính phủ hỗ trợ tiền (gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng) do ảnh hưởng dịch Covid-19 và hiện chính quyền địa phương đang tiến hành chi trả cho người dân.

Trong quá trình tổng hợp, có 17 hộ với 31 nhân khẩu đã viết đơn tự nguyện xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ.

“Trong 17 hộ thì có 2 gia đình là hộ nghèo, 15 hộ là cận nghèo. Việc các hộ xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ là rất ý nghĩa, nhân văn với mong muốn được chia sẻ với Chính phủ lúc khó khăn” - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề An sinh xã hội

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast