Cẩm Xuyên không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

(Baohatinh.vn) - Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang “đồng hành cùng người nghèo", cùng cả hệ thống chính trị làm tốt công tác an sinh xã hội, nỗ lực không ai bị bỏ lại phía sau.

Cẩm Xuyên không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cán bộ Ủy ban MTTQ các cấp thăm hỏi gia đình chị Hoàng Thị Mai trong căn nhà mới khang trang

Trong căn nhà mới khang trang vừa được hoàn thành cuối năm 2020, mẹ con chị Hoàng Thị Mai (tổ dân phố 10, thị trấn Cẩm Xuyên) vẫn chưa hết vui mừng, xúc động.

Nhớ lại hành trình thoát nghèo của mình, chị Mai kể: “Chồng mất cách đây hơn 8 năm, lúc đó 2 con còn thơ dại, một mình tôi bươn chải không lo đủ ăn cho cả nhà, nói chi đến làm nhà ở. Năm ngoái, sau lũ lụt, gia đình được Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên khâu nối và hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn của Tập đoàn Vingroup nên tôi mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới”.

Có nơi để an cư, chị Hoàng Thị Mai còn được Ủy ban MTTQ thị trấn Cẩm Xuyên hỗ trợ thêm 6 triệu đồng để mua gà giống, phát triển sinh kế. Đây cũng là động lực để gia đình chị thoát nghèo trong năm qua. “Ngoài sản xuất chăn nuôi tại gia, tôi còn tìm được công việc nấu ăn tại một nhà hàng trên địa bàn nên thu nhập ổn định hơn" – chị Hoàng Thị Mai phấn khởi cho hay.

Cẩm Xuyên không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Chị Trần Thị Phương (xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) gây dựng được mô hình nuôi gà hơn 2.000 con và thoát nghèo nhờ MTTQ hỗ trợ sinh kế

Cũng được hỗ trợ sinh kế để vươn lên thoát nghèo, gia đình chị Trần Thị Phương (thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) đã gây dựng được mô hình nuôi gà hơn 2.000 con cho thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng.

Chị Trần Thị Phương cho biết: “Tháng 4 năm 2020, gia đình tôi được MTTQ xã hỗ trợ đàn gà giống 500 con và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Sau đó 3 tháng, tôi bắt đầu có nguồn thu nhập ổn định từ đàn gà và cuối năm thì gia đình không phải nằm trong danh sách hộ nghèo”.

Tại huyện Cẩm Xuyên, dưới sự đồng hành của Ủy ban MTTQ huyện, những năm qua, hàng nghìn người nghèo đã được giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà ở, sinh kế để vươn lên thoát nghèo bền vững. “Đồng hành cùng người nghèo làm tốt công tác an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau” cũng là mô hình điển hình của huyện trong phong trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cẩm Xuyên không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

MTTQ xã Cẩm Mỹ vừa khởi công xây dựng nhà cho hộ nghèo Dương Thị Quý, ở thôn Mỹ Lâm

Thực hiện phong trào, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên đã huy động nguồn lực được hơn 90 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng khó khăn trên địa bàn; trong đó: nguồn quỹ người nghèo chiếm hơn 5,4 tỷ đồng, nguồn quỹ cứu trợ chiếm hơn 85 tỷ đồng.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên đã đứng ra làm nhà ở đại đoàn kết, nhà tình thương cho 701 hộ nghèo với tổng trị giá hơn 28 tỷ đồng; tặng 15.543 suất quà cho các đối tượng với tổng trị giá hơn 45 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên cũng hỗ trợ 65 mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Với sự đóng góp tích cực của Ủy ban MTTQ các cấp, công tác an sinh xã hội ở huyện Cẩm Xuyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, Cẩm Xuyên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,67% (năm 2015) xuống còn 3,41% (năm 2020).

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm điểm tựa cho người nghèo, lan tỏa thông điệp "không để người nghèo bị bỏ lại phía sau” theo tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Trần Viết Chiến

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast