Chuyện một gia đình "dời nhà" vào Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phòng bệnh số 3, Khoa Châm cứu - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh có 5 giường bệnh thì 3 bệnh nhân là người trong một gia đình...

Đó là ông Dương Văn Bé (58 tuổi, trú thôn Bình, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh), vợ ông - bà Trần Thị Nga (54 tuổi) và con trai Dương Quốc Vũ (25 tuổi).

Chuyện một gia đình “dời nhà” vào Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

Với ông Bé, giờ chỉ mong đừng đau yếu để còn tiếp tục chăm vợ, chăm con

Ông Bé bị u bàng quang, vợ ông đang mang căn bệnh ung thư phổi, di căn não, còn cậu con trai bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông. Phòng bệnh đã gắn bó với gia đình ông Bé hơn năm qua.

Cậu con trai Dương Quốc Vũ từng là niềm tự hào của gia đình ông Bé khi đỗ vào Học viện Chính trị Công an nhân dân với 27 điểm. Thế nhưng, gần hai năm trước, trong kì nghỉ về chơi với gia đình trước khi đi thực tập, Vũ không may gặp tai nạn giao thông, bị chấn thương sọ não.

Ông bà đưa Vũ đi khắp các bệnh viện lớn ở Hà Nội chữa trị gần 1 năm trời rồi lại về các bệnh viện ở tỉnh. Tháng 8/2018, Vũ vào điều trị ở Bệnh viện Y học cổ truyền trong tình trạng bị liệt nửa người và mất ý thức hoàn toàn. Vì thế, mọi sinh hoạt, ăn uống của Vũ đều phải dựa vào cha mẹ già.

Nhìn cậu con trai cười ngô nghê, nói ú ớ như một đứa trẻ, người cha gầy yếu ngậm ngùi: “Mấy đứa học chung với nó ra trường đi làm cả rồi. Hồi đó nó học xong rồi, còn 4 tháng nữa ra trường thì Vũ bị tai nạn”.

Chuyện một gia đình “dời nhà” vào Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

Theo ông Bé, 3 người nằm viện thì có BHYT nhưng thuốc điều trị của bà mua ngoài, có loại mỗi viên 1 triệu đồng, mỗi ngày uống một viên.

Đau đớn chưa nguôi, tháng 11 năm 2018, trong lần đi khám, bác sĩ kết luận vợ ông bị ung thư phổi di căn não. Tin như sét đánh ngang tai một lần nữa khiến ông bà suy sụp sau cú sốc tai nạn của con trai.

Bà Nga được phẫu thuật ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), rồi 2 ông bà lại dắt díu nhau về quê, vừa điều trị, vừa chăm con. Từ đó tới nay, mỗi tháng ông đưa bà đi Hà Nội tái khám lại phải nhờ người thân vào bệnh viện chăm con trai.

Gần 2 tháng trước, nỗi đau lại giáng xuống khi ông Bé phát hiện bị u bàng quang. Sau khi ra Hà Nội phẫu thuật, ông lại về tiếp tục “gồng gánh” gia đình. Dù đổ bệnh, nhưng người đàn ông già yếu ấy luôn nhận thức mình đang là trụ cột của cả nhà.

Nghe từng cơn ho sặc sụa và hơi thở mệt nhọc của vợ, ông Bé nhìn bà như cháy ruột gan: “Gần một tuần nay, bà ấy yếu hẳn, bị liệt nửa người, không nói được, mất trí nhớ và mất ý thức, không nhận ra ai nữa. Bây giờ mỗi bữa ăn của cả nhà cũng phải mất gần 2 tiếng. Đút cơm cho con và cho bà ấy xong, tôi mới ăn. Vài tuần nữa, tôi phải đi Hà Nội khám lại. Giờ cả vợ con đều nằm đây, ăn uống vệ sinh, tôi mà đi, chắc phải gọi con gái trong Sài Gòn về”.

Mấy tháng nay, cả 3 người ở trong viện, căn nhà của ông bà ở thôn Bình đóng cửa im lìm. Một vài tuần, khi nhờ được những người cùng phòng bệnh trông con, ông Bé loáng về thăm nhà ít phút rồi lại tất tả vào viện.

Chuyện một gia đình “dời nhà” vào Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

Các y, bác sĩ bệnh viện trao món quà của các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình ông

Từ ngày Vũ gặp tai nạn, rồi liên tiếp những ca phẫu thuật của bà, của ông nên phải vay mượn khắp nơi để trả tiền điều trị, thuốc men. Lâu nay, những bữa cơm của cả nhà cũng nhờ vào xóm giềng và các nhà hảo tâm.

Bác sĩ Bùi Thị Mai Hương – Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình ông Bé rất đáng thương. Một người nằm viện đã khổ, đằng này cả 3 người đều là bệnh nhân nặng. Bản thân ông Bé vừa là bệnh nhân nhưng vừa phải chăm vợ, chăm con. Thấy gia cảnh bệnh nhân khó khăn, bệnh viện có kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ gia đình ông nhưng cũng chẳng thấm vào đâu”.

Trong lúc này, gia đình ông Bé đang rất cần được sự giúp đỡ của cộng đồng để tiếp tục chống chọi bệnh tật.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Dương Văn Bé, thôn Bình, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh theo SĐT:0916445263; hoặc qua Báo Hà Tĩnh (số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) theo số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast