Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Trong 10 năm qua, Hà Tĩnh là địa phương luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về đơn vị máu do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao. Nhân Ngày Toàn dân hiến máu nhân đạo (7/4), ông Mai Lê Thuộc - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chia sẻ về kết quả thời gian qua và những khó khăn vướng mắc trong phong trào hiến máu tình nguyện hiện nay.

P.V: Ông đánh giá như thế nào về phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Ông Mai Lê Thuộc: Đầu tiên, có thể khẳng định, trong hơn 10 năm qua, Hà Tĩnh là địa phương luôn hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao. Trung bình mỗi năm, chúng ta thu về được từ 7.500 - 8.500 đơn vị máu, phục vụ cho hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Nhìn chung, lượng máu thu về mỗi năm cơ bản đáp ứng được nhu cầu cấp cứu, điều trị của các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Mai Lê Thuộc chia sẻ về phong trào hiến máu tình nguyện ở Hà Tĩnh.

Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện tỉnh. Các thành viên trong BCĐ đã hết sức trách nhiệm thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kêu gọi đoàn viên, hội viên vào cuộc, vừa trực tiếp hiến máu, vừa tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

Cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và BCĐ vận động hiến máu tình nguyện của các địa phương trong việc tổ chức các đợt hiến máu. Nhờ đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình, rộng khắp.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Chương trình “Chủ nhật đỏ” được tổ chức ngày 8/1/2023 thu về trên 500 đơn vị máu.

Đặc biệt, toàn tỉnh đã hình thành được 16 CLB ngân hàng máu sống với hơn 1.150 thành viên tại các đơn vị cấp huyện, thành phố, thị xã, Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh, Công an tỉnh, Trường Đại học Hà Tĩnh.

Các thành viên CLB ngân hàng máu sống hoạt động tích cực, hiệu quả, họ vừa là những người tham gia hiến máu theo định kỳ, vừa tham gia hiến máu trong tình huống khẩn cấp, vừa là tuyên truyền viên để nâng cao nhận thức của người dân đối với phong trào hiến máu tình nguyện.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Một thành viên CLB máu sống TP Hà Tĩnh tham gia hiến máu cứu người ngay trong đêm. Ảnh tư liệu.

Không ít trường hợp các thành viên ngân hàng máu sống của các địa phương, đơn vị không quản ngại ngày đêm, giờ giấc, vượt hàng chục km để đến các cơ sở y tế hiến những giọt máu của mình, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Đó là những hành động đáng trân trọng và góp phần truyền tải một cách mạnh mẽ cho cộng đồng xã hội về ý nghĩa, tính nhân văn cao đẹp của phong trào hiến máu tình nguyện.

P.V: Vậy, xin ông cho biết đâu là những khó khăn đối với phong trào hiến máu tình nguyện hiện nay?

Ông Mai Lê Thuộc: Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp phải một số khó khăn. Mặc dù 10 năm qua Hà Tĩnh luôn vượt chỉ tiêu đơn vị máu hằng năm do Trung ương giao nhưng đây cũng là một vấn đề khó khăn khi số chỉ tiêu được giao đều căn cứ vào số lượng dân số, trong khi dân số Hà Tĩnh lại thường xuyên biến động.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Trung bình mỗi năm Hà Tĩnh thu về 7.500 - 8.500 đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị.

Một bộ phận rất lớn học sinh Hà Tĩnh ra các tỉnh, thành khác học tập và sau đó ở lại đó làm việc, trong khi số lượng học sinh, công nhân từ các tỉnh, thành khác về học tập, sinh sống trên địa bàn Hà Tĩnh lại không lớn. Chính vì vậy, lượng máu của Hà Tĩnh cơ bản là lượng máu nhắc lại, còn lượng máu mới, người hiến máu lần đầu rất ít.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Một tình nguyện viên tham gia hiến máu tại chương trình “Chủ nhật đỏ”.

Thêm vào đó, kinh phí dành cho công tác truyền thông hạn chế nên việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tôn vinh, biểu dương đối với những cá nhân, tập thể có nhiều cống hiến, đóng góp cho phong trào hiến máu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, do không đấu thầu được nên các đợt hiến máu không có quà tặng tượng trưng cho người tham gia hiến máu. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tính động viên, khích lệ và tri ân đối với người tham gia hiến máu.

P.V: Từ nay đến cuối năm, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Hà Tĩnh sẽ đặt ra mục tiêu như thế nào thưa ông?

Ông Mai Lê Thuộc: Năm 2023, Hà Tĩnh đặt ra chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu, phục vụ việc cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 15 đợt hiến máu, thu về gần 3.000 đơn vị máu. Để hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, vào ngày 8/4 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức một đợt hiến máu tình nguyện tại huyện Thạch Hà.

Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu thu về 8.500 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Cán bộ, chiến sỹ tại huyện Can Lộc tham gia hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, sau 10 năm không tham gia, năm nay, Hà Tĩnh sẽ tham gia chương trình “Hành trình đỏ” với sứ mệnh kết nối dòng máu Việt. Đây là chương trình được phối hơp tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm kết nối, nâng cao ý thức của từng cá nhân, tổ chức, chung tay hiến máu cứu sống kịp thời các bệnh nhân; tổ chức các chương trình hỗ trợ, cung cấp đơn vị máu miễn phí cho những đối tượng khó khăn. Lượng máu tiếp nhận được của “Hành trình đỏ” không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại địa phương mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với đó, chúng tôi sẽ kiến nghị ngành y tế sớm tháo gỡ các vướng mắc trong tổ chức đấu thầu để có các phần quà ý nghĩa trao tặng cho những người tham gia hiến máu tình nguyện. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tôn vinh những người có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện

P.V: Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast