“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

(Baohatinh.vn) - Đó lời nhắn gửi của em Nguyễn Thị Lương - sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng (quê xã Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) khi còn 1 kỳ học nữa, em mới hết thời hạn nhận hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng từ chị Hồ Thị Kim Xuyến thông qua Báo Hà Tĩnh.

Nguyễn Thị Lương là một trong nhiều hoàn cảnh nhận được sự đỡ đầu từ chương trình tiếp sức trẻ mồ côi đến trường của Báo Hà Tĩnh. Từ tháng 7/2019 đến nay, thông qua sự đồng hành, kết nối của Báo Hà Tĩnh, Lương đã nhận được sự hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng của chị Hồ Thị Kim Xuyến (sinh sống tại Cộng hòa Liên bang Đức).

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Phóng viên Báo Hà Tĩnh (bên trái) trao món quà của chị Hồ Thị Kim Xuyến (1 triệu đồng/tháng) cho em Nguyễn Thị Lương (tháng 3/2021).

Một ngày giữa tháng 2, chúng tôi nhận được dòng tin nhắn của em Nguyễn Thị Lương (SN 2001) - sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng với nội dung: “Học kỳ cuối em đã gom đủ tiền nộp học rồi nên em muốn dành sự hỗ trợ hằng tháng của chị Xuyến cho các bạn khác. Em thực sự cảm ơn chị Xuyến và các anh chị Báo Hà Tĩnh rất nhiều. Nhờ chị Xuyến và các anh chị mà em mới vượt qua được những khó khăn trong suốt thời gian qua”.

Dòng tin nhắn Lương gửi cho Báo Hà Tĩnh khi còn gần một kỳ học nữa em mới kết thúc 4 năm đại học và cũng kết thúc kỳ hạn nhận hỗ trợ từ chị Xuyến. “Chị Xuyến và Báo Hà Tĩnh đã giúp đỡ em rất nhiều trong gần 4 năm qua. Trong quá trình học, nhờ đi làm thêm, em gom góp được một ít tiền để đóng học phí và chi phí sinh hoạt. Em nghĩ là sẽ đủ cho mình trang trải trong kỳ học này” - Lương bộc bạch.

Chúng tôi thực sự xúc động và cảm nhận được sự trưởng thành, ấm áp trong em. Gần 4 năm đồng hành, dõi theo cuộc sống và việc học tập của em, Lương vẫn là cô gái trầm tính, có phần ít nói như ban đầu nhưng đã chững chạc, chín chắn hơn rất nhiều.

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Lương cùng chị gái và em gái trong ngôi nhà nhỏ ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) do Báo Giao thông tặng.

Chắc lẽ, nhiều người vẫn chưa quên câu chuyện của 3 chị em Lương hiến tạng của mẹ mình để cứu những bệnh nhân khác vào năm 2017 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Quyết định đầy nhân văn ấy của chị em Lương đã khiến biết bao người xúc động và cảm phục những cô gái chưa đầy 20 tuổi. Đặc biệt hơn cả, quyết định ấy đã mang đến sự sống cho 4 người bệnh khác.

“Bố mẹ em chia tay từ lâu. Năm 2015, ba chị em cùng mẹ từ ĐắK Nông xuống Bình Dương mưu sinh. Tháng 3/2017, mẹ gặp tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ bảo mẹ không thể qua khỏi. Dù rất muốn mẹ được cứu sống nhưng biết điều đó không thể, em và chị gái (chị gái hơn Lương 1 tuổi và em gái Lương khi đó chỉ mới 17 tháng - PV) nghĩ những người khác có người nhà đang nằm viện cũng mong người thân được cứu sống. Vì vậy, chúng em quyết định hiến tạng mẹ để cứu sống những người bệnh khác”.

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Món quà của chị Xuyến thời gian qua là nguồn động viên quý giá để Lương vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Không có bố mẹ, 3 chị em Lương chuyển về quê sinh sống cùng người cậu ruột. Ngay thời điểm chị em Lương mới chuyển về quê, Báo Hà Tĩnh đã đồng hành thông tin, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng với mong muốn các em có cuộc sống tốt hơn. Cảm phục trước hoàn cảnh khó khăn và việc làm cao cả của chị em Lương, chính quyền và nhà hảo tâm đã hỗ trợ cấp đất, xây dựng căn nhà nhỏ để 3 chị em sinh sống.

Việc học của Lương đã từng phải “đứt gánh giữa đường” khi em mới vào lớp 10 vì điều kiện cuộc sống. Sau khi trở về quê, được sự động viên giúp đỡ của mọi người, em tiếp tục đi học và theo đuổi ước mơ vào đại học.

Tháng 7/2019, biết Lương đủ điểm đạt nguyện vọng vào Khoa Tiếng Trung - Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chúng tôi lại tìm về ngôi nhà của 3 chị em và đã có bài viết: Cô gái Hà Tĩnh hiến tạng mẹ cứu người: “Phải học tốt để có tương lai”.

Biết rằng, để đi học đại học với em không phải dễ dàng gì, bởi em chẳng có nguồn kinh phí hằng tháng từ gia đình như những bạn bè khác. Mong muốn hỗ trợ Lương phần nào để em yên tâm học tập, Báo Hà Tĩnh đã kết nối với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để tìm kiếm một nguồn hỗ trợ ổn định cho quá trình học tập của em.

Qua sự kết nối của chị Trịnh Thị Mùi - một nữ doanh nhân người Việt sinh sống tại CHLB Đức, chúng tôi vui mừng khi chị Hồ Thị Kim Xuyến cũng đang sinh sống từ nước Đức xa xôi đã quyết định hỗ trợ em Lương mỗi tháng 1 triệu đồng trong 4 năm đại học thông qua “cầu nối” Báo Hà Tĩnh.

Gần 4 năm qua, đều đặn mỗi tháng đón nhận món quà của chị Xuyến, Lương luôn gửi lời cảm ơn trân quý đến chị và Báo Hà Tĩnh. Số tiền không chỉ giúp em trang trải chi phí sinh hoạt, học tập mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với em, mang đến cho em sự ấm áp, yêu thương.

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Lương (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) tham gia chương trình "Hành trình sinh viên Đà Nẵng năm 2022". Ảnh: NVCC

Cùng với chị Xuyến, nhiều tấm lòng thơm thảo khác cũng đã “tiếp sức” để Lương vượt qua khó khăn trong những năm tháng ở giảng đường. Đó là bạn bè, thầy cô giáo cũ của em ở ngôi trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên), thầy cô ở trường đại học và rất nhiều người chưa từng gặp em. Đặc biệt là vợ chồng bà Phạm Thị Hải Minh - một gia đình sinh sống ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã hỗ trợ chỗ ăn, ở cho em từ những ngày đầu đại học đến nay.

Lương tâm sự: “Năm 2019, khi đọc tin tức trên Báo Hà Tĩnh, biết tin em sẽ nhập học ở Đà Nẵng, bà Phạm Thị Hải Minh đã tìm mọi cách liên lạc với em và bảo em về nhà ông bà cùng sinh sống. Trong suốt những năm tháng đại học, em sống chung trong ngôi nhà của ông bà và ăn uống cùng mọi người mà không phải trả chút phí nào. Từ những người xa lạ, ông bà xem em như thành viên trong gia đình và giúp đỡ em rất nhiều”.

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Lương luôn cố gắng học tốt và mong muốn ra trường có thể tìm được việc làm ổn định để lo cho bản thân, chị gái, em gái và không phụ lòng tốt của mọi người.

Bà Phạm Thị Hải Minh chia sẻ: “Đã gần 4 năm cháu Lương sống cùng gia đình tôi, chúng tôi rất quý cháu và thường động viên cháu cố gắng học tập. Lương là một cô bé rất ngoan, chịu khó và có nhiều nỗ lực. Dù hoàn cảnh đặc biệt như vậy nhưng Lương luôn biết vượt qua khó khăn, chăm chỉ học hành. Giờ đây, Lương sắp học xong, chúng tôi mong cháu ra trường tìm được việc làm ổn định”.

Đáp lại sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người đã đồng hành cùng mình, Lương luôn nỗ lực trong quá trình học tập. Kết quả tổng điểm trung bình các kỳ học đều đạt trên 3.2 (tiêu chuẩn đạt bằng giỏi khi ra trường là các kỳ học đạt trên 3.2) là minh chứng cho những cố gắng của em.

Chỉ còn ít tháng ngồi trên ghế giảng đường rồi đi thực tập, Lương sẽ hoàn thành 4 năm học ở Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Hành trình đại học của Lương đã gần trọn vẹn, cơ hội chạm tay vào ước mơ trở thành một phiên dịch viên càng gần hơn với em. Với Lương, sự giúp đỡ của mọi người sẽ mãi là nguồn động viên cho em trong cuộc sống sau này…

“Kỳ cuối em đủ tiền nộp học rồi, muốn nhường sự giúp đỡ cho bạn khác khó khăn hơn”

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast