Người phụ nữ già yếu nuôi chồng ung thư, con khuyết tật

(Baohatinh.vn) - Số phận quá ư nghiệt ngã đã cướp đi tất cả mọi thứ của bà Nguyễn Thị Liễu (51 tuổi, ở thôn Vĩnh Cát, Thạch Vĩnh, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Trong căn nhà nhỏ của bà Liễu, bên cạnh bàn thờ đặt di ảnh cậu con trai sớm qua đời do tai nạn, trên chiếc giường cũ kỹ, ông Nguyễn Trọng Đường (57 tuổi, chồng bà Liễu) chốc chốc lại rên hừ hừ, nói không nên lời.

Người phụ nữ già yếu nuôi chồng ung thư, con khuyết tật

Bà Nguyễn Thị Liễu chăm sóc chồng bị ung thư phổi

Mang khuôn mặt khắc khổ, nén tiếng thở dài, bà Liễu kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời cơ khổ của mình.

Vợ chồng bà nên duyên và có với nhau hai người con trai là anh Nguyễn Trọng Đương (SN 1988) và Nguyễn Trọng Thường (SN 1994). Không hiểu vì sao, Thường đã bị câm điếc bẩm sinh, trí não không phát triển bình thường. Thương con, ông bà Liễu đưa con đi nhiều nơi để chạy chữa nhưng lực bất tòng tâm.

Người phụ nữ già yếu nuôi chồng ung thư, con khuyết tật

Gia đình bà Nguyễn Thị Liễu

Niềm hy vọng của cả nhà dồn hết vào đứa con trai còn lại là Nguyễn Trọng Đương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Đương vào miền Nam làm thuê phụ giúp mẹ lo thuốc thang cho em trai.

Năm 2014, bà Liễu ngã khuỵu khi tin dữ báo về, Đương bị ngã giàn giáo tử vong trong lúc đi xây dựng.

Nén nỗi đau, bà gượng dậy đi vay tiền đưa thi thể con về quê an táng.

Người phụ nữ già yếu nuôi chồng ung thư, con khuyết tật

Mặc dù đã 24 tuổi nhưng Nguyễn Trọng Thường vẫn như một đứa trẻ

Kể từ khi Đương mất, ông bà Liễu tiều tuỵ hẳn, nhưng ông bà vẫn tiếp tục lao động, sản xuất để nuôi đứa con bị câm điếc bẩm sinh và lo thuốc thang, phụng dưỡng bố chồng tuổi già tai biến, mất trí nhớ.

Cách đây mấy tháng, ông Đường thấy đau tức ngực, khó thở, đi khám thì bác sỹ kết luận bị ung thư phổi. Nỗi đau con mất, chồng bệnh hiểm nghèo khiến bà Liễu quá sức chịu đựng, không biết phải đối mặt với cuộc sống thế nào.

Bà Liễu nghẹn ngào kể: “Nhận kết quả xét nghiệm, bác sỹ kết luận, ông Đường bị ung thư phổi. Lúc đó, bên tai tôi như có sét đánh. Bác sỹ bảo phải điều trị xạ trị và truyền hoá chất mới có cơ hội kéo dài sự sống”.

Người phụ nữ già yếu nuôi chồng ung thư, con khuyết tật

Bà Nguyễn Thị Liễu tiều tuỵ vì bệnh tật của 2 cha con...

“Chồng tôi phát hiện ung thư phổi, nhà không có tiền nên tôi phải cố cày cấy, vay tiền đưa chồng đi xạ trị. Thằng con trai câm điếc bẩm sinh tật nguyền nhưng nó không được hưởng chế độ tàn tật. Giá mà nó được trợ cấp một tháng vài trăm nghìn thì quý biết mấy. Số tiền ấy với tôi là tài sản lớn trong lúc này”, bà Liễu nói trong nước mắt.

Người đàn bà khốn khổ lâm vào tình cảnh bế tắc, đầy bất lực khi “họ bảo, con tôi bị nhẹ nên không được hưởng chế độ nhưng thực ra nó bị bệnh não, câm điếc. Nó không thể làm được việc gì để phụ giúp cho gia đình, thuốc thang hàng ngày của nó đều phải đi vay. Từ cuối năm 2017, chồng tôi bệnh nặng nên gia đình tôi được xác nhận hộ nghèo".

Không biết ngày mai, ngày kia,.. khi sức bà ngày càng yếu bởi tuổi già, bởi bệnh tật đeo đẳng, người chồng mất đi thì đứa con bất hạnh của bà sẽ ra sao!? Nỗi niềm ấy cứ ám ảnh chúng tôi khi rời căn nhà nhỏ.

Hoàn cảnh bà Liễu rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Liễu, thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà); hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, thành phố Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast