“Nhà khăn quàng đỏ” ấm lòng học sinh khó khăn ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gây quỹ xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ” đã trở thành hoạt động có ý nghĩa được Thành đoàn, Hội đồng đội TP Hà Tĩnh duy trì đều đặn những năm qua; là cách để các em học sinh chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn với bạn bè cùng trang lứa.

Với mẹ con em Trần Gia Hân (học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Thạch Hạ), năm 2020 bắt đầu bằng những niềm vui thật khó diễn tả. Đây là năm đầu tiên em và mẹ được đón năm mới trong ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” vừa khánh thành cách đây không lâu.

“Nhà khăn quàng đỏ” ấm lòng học sinh khó khăn ở TP Hà Tĩnh

Lễ khởi công nhà "Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Trần Gia Hân

Gia đình chỉ có em và mẹ, trước đây sống chung với ông bà ngoại và cậu mự. Mẹ em tuổi cao, sức khỏe yếu, lưng đã còng, kinh tế lại thuần nông, vì vậy mà có được một ngôi nhà vững chãi, kiên cố là niềm mơ ước của hai mẹ con bấy lâu.

Khi Thành đoàn, Hội đồng đội thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của các bạn học sinh, nhà trường và tổ chức đoàn thể khác, niềm mong mỏi ấy đã trở thành sự thật.

“Nhà khăn quàng đỏ” ấm lòng học sinh khó khăn ở TP Hà Tĩnh

Em Hân và mẹ đã có ngồi nhà riêng chắc chắn, sạch sẽ

Trần Gia Hân chia sẻ: “Tết vừa rồi, em được cùng mẹ đón tết trong ngôi nhà mới. Anh chị em, cô chú từ Bắc vào, miền Nam ra đều về đây chung vui. Thật sự rất vui và hạnh phúc. Em cũng có được góc học tập tử tế hơn và sẽ cố gắng đạt thành tích cao hơn trong học tập”.

Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” chính là cách để các em học sinh chia sẻ khó khăn với những bạn đồng trang lứa. Bằng việc tham gia chương trình kế hoạch nhỏ, với nhiều hình thức như thu gom và bán phế liệu, giấy báo cũ, vỏ lon…, quyên góp tại các chương trình giao lưu văn nghệ của nhà trường là cách để các em gây quỹ hàng năm.

Những ngôi nhà không chỉ góp phần giúp đỡ đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống mà còn là động lực để các em nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi.

“Nhà khăn quàng đỏ” ấm lòng học sinh khó khăn ở TP Hà Tĩnh

Gia đình em Lê Đức Anh đã được sống trong ngồi nhà khang trang, không còn chịu cảnh tạm bợ

Em Lê Đức Anh, học sinh Trường THCS Đại Nài là trường hợp đầu tiên được Thành đoàn, Hội đồng đội thành phố hỗ trợ xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ”.

Lê Đức Anh có bố mẹ đều là người khuyết tật. Gia đình sống trong căn nhà tranh vách đất, tạm bợ. Sau khi bố bị tai biến mất khả năng lao động, việc ăn học của 3 anh em trông chờ vào thu nhập ít ỏi của mẹ, đồ đạc trong gia đình gần như không có một thứ gì.

Năm 2016, được Hội đồng đội thành phố Hà Tĩnh hỗ trợ 50 triệu đồng và sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, hàng xóm láng giềng, căn nhà tạm đã được thay thế bằng ngôi nhà xây vững chắc, tinh tươm.

“Nhà khăn quàng đỏ” ấm lòng học sinh khó khăn ở TP Hà Tĩnh

Nếu như trước đây, Lê Đức Anh không có nổi một góc học tập thì bây giờ em đã có thể chuyên tâm học hành trong ngồi nhà sạch sẽ, tinh tươm

Anh Lê Đức Chạy (bố em Lê Đức Anh) chia sẻ: “Từ ngày bị bệnh, tôi chẳng dám mong về một ngôi nhà kiên cố. Vậy mà đã gần 4 năm nay, chúng tôi không còn phải chịu cảnh dột nát, lo lắng mỗi khi bão lũ về. Điều khiến tôi phấn khởi nhất chính là các con được chuyên tâm học hành. Học lực của các con có chuyển biến tốt, em trai út còn dành được những suất học bổng hỗ trợ”.

Chương trình xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ” là một trong những hoạt động ý nghĩa. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí khá lớn nên nhiều đơn vị không thể duy trì thường xuyên hoạt động này. Dù vậy, Thành đoàn, Hội đồng đội thành phố Hà Tĩnh vẫn đang đều đặn hỗ trợ 2 ngôi nhà mỗi năm, mỗi nhà từ 40-50 triệu đồng; đến nay đã hỗ trợ xây dựng được 9 ngôi nhà với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Phó Bí thư Thành đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Huy Hùng cho biết: “Hằng năm, Thành đoàn, Hội đồng đội đều có kế hoạch cụ thể cho hoạt động này. Đây là việc làm có ý nghĩa, không chỉ giúp đỡ các em học sinh khó khăn mà còn góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách cho các em. Việc gây quỹ được tổ chức hằng năm và được học sinh, phụ huynh ủng hộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào, động viên, giúp đỡ học sinh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast