Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã thu về được trên 7.600 đơn vị máu, phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân trong năm 2021.

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều thời điểm dịch xuất hiện, lây lan rộng trong cộng đồng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong bối cảnh đó, việc triển khai các đợt hiến máu tình nguyện gặp khá nhiều khó khăn.

Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo tỉnh tham gia chương trình hiến máu do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức trong tháng 10/2021.

Theo chị Trần Thị Hải Việt - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh, việc triển khai hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó khăn nên việc triển khai các đợt hiến máu đòi hỏi phải có sự quyết liệt, linh hoạt. Hội đã tham mưu cho UBND tỉnh có các văn bản chỉ đạo triển khai các đợt hiến máu phù hợp với tình hình thực tiễn và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch, nhất là hiến máu theo khung giờ và phân theo từng đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của các ngân hàng máu sống nhằm hỗ trợ kịp thời công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân.

Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Trong năm 2021, Huyện đoàn Can Lộc thu về trên 500 đơn vị máu.

Thời gian qua, trên cơ sở các chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, các địa phương, đơn vị đã tổ chức các đợt hiến máu một cách linh hoạt để đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó, Huyện đoàn Can Lộc là một trong những đơn vị tiêu biểu khi trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn tổ chức được 3 đợt hiến máu tình nguyện, thu về trên 500 đơn vị máu.

Chị Nguyễn Thị Thủy - Bí thư Huyện đoàn Can Lộc cho biết: “Thay vì tổ chức 2 đợt như mọi năm, năm 2021, chúng tôi chia nhỏ ra thành 3 đợt theo từng khối riêng lẻ và phân khung giờ nhất định cho các đơn vị. Chúng tôi cũng chọn lọc người có khả năng hiến máu cao nhất để vận động, không vận động quá nhiều, tránh tập trung đông người”.

Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Các đoàn viên Đoàn Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tích cực tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện.

Trong một năm đầy khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2021, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã phát động, phối hợp tổ chức 24 đợt hiến máu tình nguyện, thu về trên 7.000 đơn vị máu.

Số máu thu về thông qua các đợt hiến máu không chỉ phục vụ cho các cơ sở y tế trong tỉnh mà còn có trên 790 đơn vị máu được hỗ trợ cho các tỉnh, thành phía Nam để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Đây là những giọt máu thấm đượm nghĩa tình của thanh niên Hà Tĩnh dành cho người bệnh ở các tỉnh, thành trong thời điểm dịch đang diễn biến hết sức phức tạp.

Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Trên 790 đơn vị máu được Hà Tĩnh hỗ trợ cho các tỉnh, thành phía Nam để cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng - Trưởng ban Phong trào, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: “Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu mỗi tháng, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch có ít nhất là 2 đơn vị đăng ký hiến máu. Đồng thời, phối hợp nhịp nhàng với Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để triển khai việc hiến máu đảm bảo quy trình và an toàn phòng, chống dịch. Trong các đợt tổ chức hiến máu của các cấp bộ đoàn, ngoài lực lượng là đoàn viên còn có sự tham gia của người dân, điều này rất đáng trân trọng và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng”.

Ngoài vai trò chủ đạo của lực lượng đoàn viên thanh niên, phong trào hiến máu tính nguyện còn nhận được sự ủng hộ tích cực của đoàn viên, hội viên công đoàn, hội phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, công nhân, người lao động các doanh nghiệp. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức được 29 đợt hiến máu và tiếp nhận được 7.612 đơn vị máu, đạt 104% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia giao.

Bên cạnh đó, hàng trăm đơn vị máu sống đã được các thành viên ngân hàng máu sống hiến kịp thời để cấp cứu cho người bệnh trong thời điểm nguy cấp.

Những giọt máu nghĩa tình trong đại dịch COVID-19 ở Hà Tĩnh

Trung úy Biện Thanh Sơn - Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh hiến tiểu cầu cho bệnh nhân bị viêm tụy cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

Thạc sỹ Hoàng Quốc Anh – Phó Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, BVĐK tỉnh cho hay: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên có những thời điểm bệnh viện đối mặt với nhiều áp lực trong việc cung cấp nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Tuy nhiên, với việc các địa phương, đơn vị triển khai linh hoạt các đợt hiến máu, nguồn máu dữ trữ ở bệnh viện đã được bổ sung kịp thời. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân nguy dịch đã được cứu sống bằng các đơn vị máu của các thành viên ngân hàng máu sống”.

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn tiềm ẩn nên trong năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương thành lập các CLB tuyên truyền, vận động hiến máu sống, xây dựng các mô hình gia đình hiến máu, tình nhân hiến máu (thực hiện trong ngày lễ tình nhân)… nhằm ứng biến với bối cảnh dịch bệnh.

Cùng đó, tham mưu UBND tỉnh có cơ chế quản lý, hỗ trợ, vinh doanh các CLB ngân hàng máu sống, CLB máu hiếm để duy trì, phát huy hiệu quả trong phong trào hiến máu cứu người.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh Trần Thị Hải Việt

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast