Những “canh bạc” lớn về công nghệ

Có người chiến thắng và cũng có kẻ thất bại, hãy cùng điểm mặt những “canh bạc” lớn, nơi các hãng công nghệ đã đánh cược rất nhiều niềm tin, tiền bạc và thậm chí là vận mệnh công ty vào đó.

Nếu không có những hãng công nghệ dám mạo hiểm và sáng tạo, chúng ta không thể có được nhiều tiện ích tuyệt vời như ngày nay. Mỗi lần đưa ra quyết định lớn, thực chất một hãng công nghệ đang có một lần đánh cược. Vậy đâu là những cuộc đánh cược thông minh nhất và ngốc ngếch nhất lịch sử công nghệ? Trong khi một số quyết định được ca ngợi là sáng suốt nhưng cuối cùng lại thất bại, một số quyết định bị chê là dại dột nhưng hóa ra lại thành công.

Hãy cùng điểm mặt những “canh bạc” công nghệ lớn và kẻ thắng, người thua trong đó.

Những kẻ chiến thắng

Apple iPad

Khi Apple công bố iPad, không ai hoàn toàn chắc chắn thiết bị này dành cho mục đích gì. Tạp chí Cnet đã từng dự đoán: “Có thể có 800 người định mua iPad”. Chủ tịch Satoru Iwata của Nintendo thì nhận xét: “Nó chỉ là một chiếc iPod touch có kích thước lớn hơn. Apple có thể đã đánh mất sức mạnh ma thuật của họ”. Huffington Post thì cho rằng iPad “Không có gì nổi bật”. Vậy mà bằng cách nào đó, iPad đã vượt qua được những nhận xét để thành công, định nghĩa một loại hình máy tính mới, đánh bại netbook và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường máy tính.

Microsoft Xbox

Máy chơi game Xbox đầu tiên ra mắt vào năm 2001 của Microsoft bị Venturebeat ví như một cái hố “ngốn” tiền. Tính tới năm 2005, Microsoft đã bị lỗ 3,7 tỷ USD vì máy Xbox thế hệ đầu. Tuy nhiên, Microsoft vẫn tiếp tục đổ tiền vào bộ phận game cho tới khi mảng kinh doanh này bắt đầu đem lại lợi nhuận. Bộ phận thiết bị giải trí của Microsoft hiện đã trở thành mảng kinh doanh trị giá nhiều tỷ đô la.

Nokia tập trung vào Windows Phone

Năm 2011, Nokia đã đánh cược lớn vào Windows Phone. Hiện nay Nokia chiếm 4/5 doanh số Windows Phone. Cùng với sự suy giảm liên tục của BlackBerry, Windows Phone đã vượt lên trở thành hệ hành di động đứng thứ ba như Nokia hứa hẹn. Như vậy là canh bạc với Windows Phone của Nokia dường như đã đem lại kết quả.

Heavy Rain

Mặc dù không phải game có chi phí sản xuất đắt nhất (danh hiệu đó thuộc về GTA V với chi phí sản xuất ước tính 137 triệu USD), Heavy Rain cũng tiêu tốn của Sony rất nhiều tiền: 16,7 tỷ USD để sản xuất, và tăng lên tới 40 triệu USD sau khi cộng thêm chi phí tiếp thị và phân phối. Tuy vậy, Sony đã thành công trong cuộc mạo hiểm này. Game Heavy Rain tạo ra hơn 100 triệu USD.

Apple Store

Trước quyết định mở các cửa hàng bán lẻ Apple Store của Apple, trang TheStreet.com từng cho rằng đã đến “thời kỳ tuyệt vọng ở Cupertino (nơi Apple đặt trụ sở)”, rằng “sản phẩm của Apple không nhận được sự chú ý của các nhà bán lẻ vì chúng bán không chạy lắm”. BusinessWeek đưa ra lời nhận xét rất đặc trưng: “Jobs nghĩ rằng ông có thể làm tốt hơn các nhà bán lẻ có kinh nghiệm”. Nhưng Jobs đã đúng. Tính tới năm 2012, Apple Store mang về nhiều doanh thu trên đơn vị diện tích cao hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào của Mỹ.

Những người thua cuộc

Blackberry PlayBook

RIM quyết định rằng, cách tốt nhất để đánh bại Apple là tạo ra một chiếc tablet, nhưng điều đó đã trở nên tệ hại. Năm 2011, máy tính bảng PlayBook giá 500 USD quá vội vã trình làng, tới nỗi nó không được tích hợp sẵn các ứng dụng email và lịch. RIM cược rằng khách hàng sẽ không quan trọng vấn đề này, nhưng họ đã sai.

HP và Palm

Thương vụ mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD của HP không phải một ý tưởng tồi. Kế hoạch này, nhằm sử dụng hệ điều hành WebOS của Palm để cạnh tranh trên thị trường di động, mà không cần Windows Phone hoặc Android – những hệ điều hành mà các đối thủ của HP đã sử dụng. Tuy nhiên, ý tưởng này không được thực hiện tốt. Máy tính bảng chạy hệ điều hành WebOS đã thất bại, HP đánh mất sự hứng thú và rao bán WebOS. Cuối cùng, WebOS được bán lại cho LG vào đầu năm 2013 với mức giá không được tiết lộ, nhưng có lẽ không cao.

Nintendo Wii U

Nintendo đang mất tiền cho mỗi máy Wii U bán ra, và điều này không nằm trong kế hoạch dài hạn. Nintendo dự kiến doanh số Wii U sẽ dần dần tăng và họ sẽ có khả năng giảm giá sản phẩm và thu hút khách hàng, nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong khi các nhà bán lẻ chuẩn bị đón Xbox One và PS4, hi vọng của Nintendo càng khó trở thành hiện thực hơn.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Chrome giá bao nhiêu?

Chrome giá bao nhiêu?

Trong khi hàng loạt đối thủ ngỏ ý muốn mua lại Chrome từ tay Google, giá trị của trình duyệt này có thể lên đến 50 tỷ USD, con số vượt qua khả năng chi trả của nhiều 'khách hàng'.
Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Các kiến trúc sư Nhật Bản hoàn thành công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới mang tên Grand Ring, có dạng vòng tròn lớn khép kín với lối đi bộ trên đỉnh và chu vi 2km.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.