80% diện tích sản xuất lúa xuân Hà Tĩnh hoàn thành khâu làm đất

(Baohatinh.vn) - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có khoảng trên 47.000 ha diện tích đất sản xuất lúa xuân 2019 được tiến hành làm đất, đạt 80% kế hoạch.

80% diện tích sản xuất lúa xuân Hà Tĩnh hoàn thành khâu làm đất

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã "về đích" khâu làm đất vụ xuân 2019

Điển hình ở một số địa phương như Đức Thọ, Hương Sơn, Hồng Lĩnh... khâu làm đất đã cơ bản hoàn thành 100% chỉ tiêu. Tiếp đó là Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Can Lộc... đạt khoảng 70 - 80% chỉ tiêu diện tích.

80% diện tích sản xuất lúa xuân Hà Tĩnh hoàn thành khâu làm đất

Khâu làm đất được bà con nông dân triển khai từ tiết Lập đông và kết thúc trước gieo cấy

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Khâu làm đất đang ở giai đoạn nước rút. Các địa phương phải hoàn thành khâu làm đất trước khi vụ xuân bước vào vụ gieo cấy (trước ngày 15/1/2019). Tuy nhiên, ở một số nơi, công tác làm đất vẫn chậm và chưa được bà con nông dân coi trọng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất và kết quả cuối vụ của lúa xuân”.

80% diện tích sản xuất lúa xuân Hà Tĩnh hoàn thành khâu làm đất

Cùng với làm đất, các đơn vị quản lý thủy lợi cũng ra quân làm thủy lợi, nạo vét kênh mương chuẩn bị cho vụ sản xuất

Năm nay, cùng với kết quả phá bờ nhỏ tích tụ ruộng đất sản xuất quy mô lớn của huyện Cẩm Xuyên, ngành chuyên môn cũng khuyến khích các địa phương nhân rộng mô hình sản xuất cánh đồng lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm, song, cần đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với các quy định hiện hành.

Công tác làm đất phải được triển khai sớm, cày lật gốc rạ, vừa đảm bảo độ tơi xốp cho đất, vừa là giải pháp phòng trừ các loại sâu bệnh có hại ẩn trú từ các vụ sản xuất trước. Bên cạnh đó, cần tổ chức ra quân dọn dẹp cỏ bờ, đắp bờ vùng bở thửa, làm thủy lợi nội đồng. Biện pháp kỹ thuật, bà con cần bón cân đối và đúng quy trình kỹ thuật các loại phân vô cơ; tận dụng tối đa phân hữu cơ; bón bổ sung các chế phẩm sinh học để tăng khả năng phân giải các chất hữu cơ trong đất; những vùng chua, phèn, bón bổ sung vôi hoặc phân lân nung chảy để giảm độ chua.
Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast