Đoàn viên công đoàn "xắn tay", vườn mẫu chỉ có chuẩn!

(Baohatinh.vn) - Toàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện có hơn 200 mô hình kinh tế và vườn mẫu do các đoàn viên công đoàn làm chủ, cho thu nhập từ 200 - 500 triệu đồng mỗi năm.

Đoàn viên công đoàn “xắn tay”, vườn mẫu chỉ có chuẩn!

Ngày càng có nhiều vườn mẫu được xây dựng trên địa bàn huyện Đức Thọ

Trước đây, gia đình vợ chồng anh Nguyễn Viết Hà và chị Trần Thị Vân Anh đoàn viên công đoàn xã Đức Lập từng làm vườn theo hình thức truyền thống, nhưng cây trồng năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao.

Ngay khi địa phương có chủ trương xây dựng NTM, xây dựng vườn mẫu, đầu năm 2015, vợ chồng anh Hà đã bắt tay cải tạo khu vườn có diện tích 3.000m2. Bước đầu chưa có vốn, anh chị mạnh dạn vay ngân hàng gần 200 triệu đồng và 60 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của LĐLĐ huyện Đức Thọ để đầu tư xây hàng rào, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống tưới liên hoàn…

Đoàn viên công đoàn “xắn tay”, vườn mẫu chỉ có chuẩn!

Vườn mẫu kết hợp trồng cây ăn quả và nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Viết Hà cho thu nhập 300 triệu đồng/năm

Hiện nay, khu vườn đã có 120 gốc cam, 50 gốc bưởi Diễn cho quả ngọt đầu mùa. Đặc biệt, tất cả các loại cây trong khu vườn đều được trồng và chăm sóc theo hướng sạch, an toàn, thân thiện với môi trường.

Để tăng thêm thu nhập, anh chị còn chăn nuôi gà thả vườn, mỗi năm xuất bán 2 lứa, mỗi lứa trên 1.000 con. Nhờ vậy, mỗi năm gia đình có nguồn thu nhập ổn định trên 300 triệu đồng. Khu vườn của gia đình anh Nguyễn Viết Hà đã đạt chuẩn theo tiêu chí vườn mẫu.

Đoàn viên công đoàn “xắn tay”, vườn mẫu chỉ có chuẩn!

Bưởi Diễn đã bén duyên vùng trà sơn của huyện Đức Thọ

Dù bận rộn với công việc của một công chức xã nhưng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó có phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, chị Trần Thị Tuyết - đoàn viên công đoàn xã Tân Hương vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn, mạnh dạn đăng ký xây dựng vườn mẫu.

Để đảm bảo các tiêu chí vườn mẫu, chị giành 50% trong trong tổng số 6.000 m2 diện tích vườn để quy hoạch trồng cây ăn quả, gồm 300 gốc bưởi Diễn, bưởi da xanh và hàng chục gốc mít Thái Lan; còn lại là ao nuôi cá, kết hợp với trồng các loại rau, củ, quả. Vườn có hệ thống mương tiêu thoát nước xung quanh, hệ thống tưới tự động, thu nhập bước đầu ước đạt 120 triệu đồng mỗi năm.

Đoàn viên công đoàn “xắn tay”, vườn mẫu chỉ có chuẩn!

Đất đồi Đức Thọ hợp giống cam sành

Chị Trần Thị Tuyết cho biết: Với lợi thế vườn đồi rộng, thổ nhưỡng rất hợp với cây bưởi Diễn nên gia đình tôi đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp để xây dựng vườn mẫu, trước thì để góp phần cùng với địa phương chung sức xây dựng NTM, sau thì nâng cao thu nhập cho gia đình. Hiện 300 gốc bưởi Diễn của gia đình đã cho quả mùa đầu với đầu ra ổn định, bưởi rất được thị trường ưa chuộng, nhất là lại cho quả vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Với lợi thế là vườn đồi rộng, đất đai phì nhiêu nên địa phương đã sớm có chủ trương khuyến khích mọi đoàn viên công đoàn cũng như người dân phát triển thế mạnh vườn đồi để trồng các giống cây ăn quả có chất lượng cao như bưởi Diễn, mít Thái Lan, cam các loại… Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 20 vườn mẫu đạt chuẩn, trong đó có 5 vườn mẫu của đoàn viên công đoàn UBND xã, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Đoàn viên công đoàn “xắn tay”, vườn mẫu chỉ có chuẩn!

Xây dựng vườn mẫu trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi là xu hướng phát triển mới ở Đức Thọ hiện nay (Trong ảnh là trang trại của chị Nguyễn Quỳnh Thị Nga ở xã Tân Hương)

Có được những kết quả đó, phải nói những năm qua, công đoàn các cấp ở Đức Thọ đã tập trung động viên đoàn viên thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ sang sản xuất, chăn nuôi hàng hoá, làm giàu trên chính đồng đất của quê hương. Đặc biệt, nhiều tổ chức công đoàn đã có cách làm sáng tạo trong vận động đoàn viên đi đầu trong chỉnh trang vườn hộ xây dựng vườn mẫu.

Riêng trong năm 2018, toàn huyện đã xây dựng được 35 mô hình vườn mẫu do đoàn viên công đoàn làm chủ. Bằng sự tận tâm, chịu khó và sáng tạo, các mô hình kinh tế, mô hình vườn mẫu của đoàn viên công đoàn huyện Đức Thọ đã tăng thêm nguồn thu nhập, ổn định kinh tế và cuộc sống cho gia đình, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast