Giống cây ăn quả đặc sản Hà Tĩnh thâm nhập thị trường ngoài tỉnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn Hương Khê ươm, ghép các loại giống cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh cung ứng ra thị trường các tỉnh, “kiếm” hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Giống cây ăn quả đặc sản Hà Tĩnh thâm nhập thị trường ngoài tỉnh

Công ty TNHH SXTM Vườn Ươm Việt chuyên cung ứng các cây giống ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh

Hương Khê được ví là “thủ phủ” chuyên sản xuất, kinh doanh các giống cây trồng đặc sản bản địa phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng sản xuất, kinh doanh về ươm giống cây trồng, cung ứng cho thị trường rộng khắp cả nước mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không những thế, nghề chiết ghép các loại giống cây ăn quả trên địa bàn Hương Khê cũng phát triển khá mạnh mẽ.

Công ty TNHH SXTM Vườn Ươm Việt ở xóm 5 xã Hương Long (Hương Khê) là một trong những “điển hình” ươm, ghép các loại giống cây trồng mang lại hiệu quả cao. Anh Trần Kim Việt – Giám đốc Công ty chia sẻ: Nhằm phục vụ nhu cầu các loại giống cây trồng, đặc biệt là giống cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh, hàng năm, công ty sản xuất từ 30 – 40 vạn cây giống phục vụ nhu cầu thị trường, chủ yếu là các loại giống: bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam chanh Khe Mây... cho khách hàng ở các tỉnh Đắc Lắc, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An...

Giống cây ăn quả đặc sản Hà Tĩnh thâm nhập thị trường ngoài tỉnh

Nhờ kỹ thuật chiết ghép, tuyển chọn, cây giống chất lượng cao ở Hương Khê thu hút thị trường các tỉnh

“Công ty có trang web riêng, giống đảm bảo chất lượng, có chế độ bảo hành nên “hút" được khách hàng gần, xa. Khách các tỉnh, mỗi lần đặt mua hàng vạn cây giống đủ các loại nhưng vẫn ưa chuộng nhất là những cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh. Nhờ vậy, doanh thu của công ty ngày càng tăng trưởng, mỗi năm đạt trên 1 tỷ đồng, lãi hơn 200 triệu đồng.

Để tiếp tục phát triển thị trường, nâng cao chất lượng, công ty đang mở rộng quy mô vườn ươm từ 2 ha lên 5 ha, đầu tư cấy ghép giống trong nhà lưới bằng kỹ thuật công nghệ cao” - anh Việt cho biết thêm.

Giống cây ăn quả đặc sản Hà Tĩnh thâm nhập thị trường ngoài tỉnh

Ông Lê Xuân Sơn, chủ vườn ươm ở thôn Đông Trà, xã Hương Trà (Hương Khê) chuyên cung ứng các loại cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh cho thị trường tỉnh Nghệ An

Toàn xã Hương Trà có 10 hộ làm nghề ươm giống cây trồng. Đây là những người có kinh nghiệm làm giống, uy tín trên thị trường nên được nhiều khách hàng tìm đến. Ông Lê Xuân Sơn - ở thôn Đông Trà, chia sẻ: Ông làm nghề ươm giống cây ăn quả các loại cũng đã nhiều năm nay. Khách hàng chủ yếu là các chủ trang trại ở Nghệ An vào mua giống bưởi, cam, chanh.... về trồng. Người này giới thiệu người kia, mỗi năm vườn ươm bán ra hàng vạn cây giống, mang lại thu nhập cho ông hơn 100 triệu đồng.

Giống cây ăn quả đặc sản Hà Tĩnh thâm nhập thị trường ngoài tỉnh

Thời điểm này nhiều khách hàng tìm đến huyện Hương Khê để mua các loại cây giống ăn quả về trồng

Chủ tịch UBND xã Hương Trà Nguyễn Thế Hòa cho hay: "Các vườn ươm giống cây trồng trên địa bàn xã quy mô nhỏ nhưng mang lại thu nhập khá. Năm nay, do nhu cầu trong tỉnh và một số tỉnh lân cận tăng cao nên có khả năng “cháy” hàng, nhất là giống bưởi Phúc Trạch. Thời điểm này, đúng vào dịp trồng cây nhưng nhiều vườn ươm ở đây không đủ sản phẩm để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh".

Có thể khẳng định, việc tuyển chọn, lai tạo thành công các giống cây trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt của các tổ chức, cá nhân đã đưa ngành nông nghiệp Hương Khê có những bước tiến “đột phá”. Trong thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và người dân chú trọng đầu tư sản xuất giống theo công nghệ cao để duy trì và phát triển bền vững.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast