Giống ngô sinh khối, "vô đối" năng suất

(Baohatinh.vn) - Chỉ mới “bén duyên” đất Hà Tĩnh từ năm 2017 nhưng giống ngô NK7328 đã cho năng suất vượt trội so với các loại giống ngô khác với đạt năng suất từ 4 - 4,5 tạ/sào.

giong ngo sinh khoi vo doi nang suat

Đồng ngô của ông Nguyễn Áng Hường (xóm 2, xã Gia Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh) đạt năng suất cao

Về thăm đồng ngô của ông Nguyễn Ánh Hường ở xóm 2 xã Gia Phố (Hương Khê) thật sự ngỡ ngàng trước hàng ngàn cây ngô trĩu bắp, những hạt ngô vàng ươm đều tăm tắp dưới tán lá xanh.

Ông Hường cho biết: Đây là lần đầu tiên ông mua giống ngô NK 7328 về trồng trên diện tích 3 sào. Với mật độ 3000 cây/sào, sau 112 ngày chăm sóc, cây ngô của ông cho năng suất cao đạt 4,5 tạ/sào.

“Ưu điểm của giống ngô này là chống đổ tốt nhất, trong khi các giống ngô khác tỷ lệ đổ ngã cao. Mặc dù trồng với mật độ dày nhưng cây ngô phát triển đồng đều nên cuối vụ vẫn đảm bảo lượng giống gieo lúc ban đầu, kết hạt tốt, múp bắp, màu hạt đẹp... và tỷ lệ tách hạt đạt 80%.” – ông Hường cho biết thêm.

giong ngo sinh khoi vo doi nang suat

Giống ngô NK 7328 chống đổ tốt nhất và chịu được các loại sâu bệnh, cho hiệu quả thiết thực trên đồng ruộng.

Ông Phan Xuân Đức – Phó Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho hay: Vụ Đông năm 2017, toàn huyện Hương Sơn có 1927 ha, trong đó 376 ha giống ngô NK7328 nằm trong bộ giống cơ cấu của tỉnh, và được trợ giá với 7.333 kg giống. Qua đánh giá bước đầu cho thấy, giống ngô NK 7328 trên địa bàn huyện chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đốm lá và sâu đục thân. Giống ngô này đến khi thu hoạch không chỉ lá xanh, mà thân cây cũng tươi xanh nên người dân đã tận dụng toàn bộ cây ngô để làm thức ăn chăn nuôi cho trâu bò, hươu...

Giống ngô NK7328 được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức từ tháng 2/2012, đến nay hơn 6 năm đi vào sản xuất đại trà trên cả nước, nhà sản xuất và đơn vị phân phối đã và đang phối hợp với ngành nông nghiệp, nông dân cả nước chuyển giao kỹ thuật, cung ứng giống phục vụ sản xuất. Tuy nhiên tại Hà Tĩnh, giống ngô NK7328 mới được đưa vào sản xuất trong vài năm gần đây nhưng bước đầu mang lại hiệu quả cao và người nông dân rất tin tưởng.

giong ngo sinh khoi vo doi nang suat

Giống ngô NK 7328 được đánh giá là vô địch sinh khối, vô đối năng suất

Theo Thạc sĩ Phan Anh Thế – Đại điện Công ty Syngenta tại Hà Tĩnh, mới đây, doanh nghiệp đã mời các cơ quan ban ngành nông nghiệp của tỉnh và huyện Hương Khê thăm ruộng ngô NK7328 của dân tự trồng, để bước đầu có đánh giá khách quan nhất về sự thể hiện của giống ngô này trên đồng ruộng. Theo đó, làm tiền đề cho việc xây dựng thêm các mô hình chuyển giao theo đúng qui trình gieo trồng và chăm sóc đến tận từng địa phương cụ thể trong vụ tới, năm tới và các năm tiếp theo.

“Trong tương lai, công ty Syngenta (đơn vị nghiên cứu sản xuất giống) và Cty CP Tập đoàn Lộc Trời, mong muốn được phối hợp cùng ngành nông nghiệp và bà con nông dân Hà Tĩnh để chuyển giao qui trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và thâm canh giống ngô NK7328 này. Qua đó, cùng nhau góp phần phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân trồng ngô tại Hà Tĩnh” – anh Thế chia sẻ

Giống ngô NK 7328 không chỉ năng suất hạt cao, mà sinh khối cũng lớn, được nông dân các vùng chuyên canh ngô gọi là giống, vô địch sinh khối, vô đối năng suất. Giống ngô này được TH TrueMilk lựa chọn là giống số 1 trong sản xuất thức ăn cho bò sữa, hàm lượng chất xơ trong giống NK7328 cao nhất trong bộ giống của trang trại này. Năng suất sinh khối có thể đạt đến 60-70 tấn cây/ha nếu theo qui trình trồng lấy cây, trung bình 50-60 tấn cây/ha theo qui trình trồng có thể vừa lấy cây hoặc vừa lấy hạt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast