Hương Khê xây dựng thành công 217 mô hình vườn mẫu cấp tỉnh

(Baohatinh.vn) - Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, huyện Hương khê (Hà Tĩnh) đã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu mang lại giá trị kinh tế cao.

Hương Khê xây dựng thành công 217 mô hình vườn mẫu cấp tỉnh

Khu vườn ươm cây giống của ông Nguyễn Văn Trị (thôn Đông Trà, xã Hương Trà).

Khi xã triển khai phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu, với diện tích đất vườn rộng hơn 3.000m2, ông Nguyễn Văn Trị (thôn Đông Trà, xã Hương Trà) đã mạnh dạn cải tạo, quy hoạch trồng cam và vườn ươm cây giống. Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật nên mỗi năm khu vườn của ông mang về thu nhập gần 150 triệu đồng từ việc bán cam và cây giống.

Ông Trị cho biết: “Lúc mới bắt tay làm thì còn nhiều lúng túng. Vì vậy, trong quá trình triển khai vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm. Cái quan trọng nhất là phải làm thực chất, kiên trì, chịu khó, phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu lúc đó mới cho hiệu quả và giá trị kinh tế cao".

Hương Khê xây dựng thành công 217 mô hình vườn mẫu cấp tỉnh

Nhiều vườn mẫu có giá trị kinh tế cao tại Đông Trà (ảnh: Phong Linh).

Đến nay, thôn Đông Trà đã xây dựng được 3 vườn mẫu cấp tỉnh, 8 vườn mẫu cấp huyện. Năm 2018, thôn đã xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ngoài Đông Trà, Hương Khê đã xây dựng được 7 khu dân cư kiểu mẫu khác gồm: Phú Thành (xã Phú Gia); La Khê (xã Hương Trạch) và 5 thôn còn lại của xã Hương Trà. Tổng số vường mẫu của Hương Khê là 317 mô hình, trong đó có 217 mô hình vườn mẫu đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh.

Các mô hình vườn mẫu trên địa bàn đều phát huy được tiềm năng, lợi thế về đất đai, điều kiện tự nhiên đặc trưng và duy trì được tính bền vững, cho hiệu quả kinh tế cao, tạo được cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Hương Khê xây dựng thành công 217 mô hình vườn mẫu cấp tỉnh

Xây dựng các vườn mẫu có giá trị kinh tế góp phần nâng cao đời sống cho người dân, làm thay đổi bộ mặt thôn xóm.

Được biết, để khuyến khích, động viên người dân xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện thì các xã huy động lực lượng đoàn viên, hội viên hỗ trợ bà con cải tạo, chỉnh trang vườn hộ; cử cán bộ chuyên môn định hướng việc xây dựng vườn mẫu, hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật.

Ông Đinh Văn Hậu - Bí thư Chi bộ thôn La Khê (Hương Trạch) khẳng định: "Phong trào xây dựng vườn mẫu không chỉ giúp cho xã hoàn thành các tiêu chí để cán đích NTM mà quan trọng nhất là mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân, khai thác tối đa diện tích đất đai. Vì vậy, chủ trương xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu cùng với các chính sách hỗ trợ, động viên đi kèm là hết sức đúng và trúng, giúp người dân nâng cao đời sống”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast