Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh tiếp, làm việc với đoàn công tác UBND tỉnh Hà Giang do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến dẫn đầu về kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh.

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, nông thôn Hà Tĩnh đã có sự thay đổi lớn, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, tất cả các xã đều nâng mức độ đạt chuẩn, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2018, toàn tỉnh sẽ có trên 140 xã đạt chuẩn NTM (hiện đã có 120 xã đạt chuẩn).

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM Hà Tĩnh Trần Huy Oánh chia sẻ một số kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh.

Đặc biệt, Hà Tĩnh sáng tạo tiêu chí 20 - Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Theo đó, tất cả các xã phải thực hiện; xã đạt chuẩn phải có khu dân cư nông thôn mới đạt chuẩn. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 230 khu dân cư kiểu mẫu, 2.393 vườn mẫu đạt chuẩn. Tổng vốn huy động của tỉnh trong xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay đạt 149.995 tỷ đồng.

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang mong muốn Hà Tĩnh thông tin, chia sẻ về tính kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với các vườn mẫu.

Trong những kết quả đạt được, kết quả lớn nhất của Hà Tĩnh là đã chuyển biến cơ bản tư duy, nhận thức của đa số người dân và cán bộ về xây dựng NTM, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; sự đồng thuận cao của toàn xã hội, người dân khi nhận thức được xây dựng nông thôn mới là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, tự giác thực hiện; đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến xã, thôn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết. Đây chính là yếu tố cơ bản để nông thôn mới thành công, bền vững.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đã chia sẻ một số kinh nghiệm về phương pháp, cách làm trong xây dựng NTM, trong đó, tập trung vào tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Đại biểu 2 tỉnh cũng đã tập trung trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới như: Tổ chức bộ máy điều hành; chính sách khuyến khích; phương pháp tuyên truyền, vận động, huy động các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia; phương pháp triển khai công tác quy hoạch có chất lượng; vai trò của các sở, ngành trong từng tiêu chí…

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Hà Tĩnh hướng dẫn, kích hoạt bằng chính sách, không làm thay nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh thông tin, Hà Tĩnh xác định vừa phát triển công nghiệp vừa phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Về xây dựng nông thôn mới, kết quả quan trọng đầu tiên của địa phương là quá trình thay đổi nhận thức người dân. Thực tế, ban đầu, người dân Hà Tĩnh có tâm lý chương trình xây dựng NTM là một dự án của nhà nước. Toàn tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, khi hiểu rõ về chương trình, người dân tự nguyện hiến đất, tài sản, tham gia đóng góp công sức xây dựng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, để đạt được kết quả như hiện tại, Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh. Quan điểm của địa phương là không làm thay người dân, tỉnh hướng dẫn, kích hoạt bằng chính sách và kiểm tra kết quả xây dựng của các địa phương. Đặc biệt, Hà Tĩnh không đặt nặng thành tích mà lấy việc nâng cao đời sống người dân làm gốc.

Ngoài ra, tỉnh giao các cơ quan, đơn vị đỡ đầu trực tiếp các địa phương, ủng hộ cả vật chất, ngày công thực hiện. Việc này đưa lại hiệu quả rất cao trong xây dựng NTM. Hiện, Hà Tĩnh đang phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có địa phương đạt chuẩn huyện NTM.

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến bày tỏ sự ấn tượng với kết quả NTM của Hà Tĩnh. Đồng thời, cho rằng, kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh, đặc biệt trong xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu và huy động sức dân là kinh nghiệm để Hà Giang học tập.

Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh là kinh nghiệm để Hà Giang học tập

Đoàn công tác Hà Giang tặng quà lưu niệm cho Hà Tĩnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast