Mưa "vàng" giải khát cho các hồ đập Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ thiếu nước cho sản xuất vụ xuân năm 2019, trận mưa lớn vừa qua đã giải tỏa cơn khát cho các hồ đập trên địa bàn Hà Tĩnh.

Mưa “vàng” giải khát cho các hồ đập Hà Tĩnh

Sau trận mưa lớn, mực nước tại hồ Kẻ Gỗ tăng lên 80 cm, đạt cao trình 26/32,5 m

Trận mưa lớn trong 2 ngày 8-9/12 vừa qua gây ngập lụt cục bộ tại một số địa phương. Tuy nhiên, cơn mưa đã giải khát cho một số hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn Hà Tĩnh đang bị khô hạn, nguy cơ thiếu nước cho sản xuất vụ xuân và vụ hè thu năm 2019.

Ông Đặng Hòa Bình – Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: Một số hồ đập cạn kiệt như Sông Rác, Thượng Tuy hiện đã được bổ sung một lượng nước lớn. Trong đó, hồ Sông Rác đã đạt 22,23/23,2 m; hồ Thượng Sông Trí mực nước đã vượt quá cao trình; hồ Kẻ Gỗ tăng lên khoảng 80 cm, đạt cốt 26/32,5 m.

Một số hồ đập nhỏ trên địa bàn Hương Khê như đập Làng, hồ Khe Trồi, hồ Khe Dài còn thiếu nhưng không đáng kể. Sau trận mưa vừa qua, mực nước tại các hồ đập lớn nhỏ do Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý hiện cơ bản đã đủ nước phục vụ tưới tiêu sản xuất cho 22.000 ha diện tích vụ xuân 2019. Riêng vụ hè thu có khả năng còn thiếu là 2 hồ Kẻ Gỗ và hồ Thượng Tuy.

Mưa “vàng” giải khát cho các hồ đập Hà Tĩnh

Hiện tại mực nước tại các hồ đập trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 20 - 30%

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hùng cho rằng: "Lo nhất là hồ Khê Hao, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 300 ha diện tích ở các xã trên địa bàn Lộc Hà. Tuy nhiên, sau trận mưa "vàng", hiện tại mực nước của hồ đã tăng lên hơn 50% ở cao trình 16,48m.

Các hồ đập khác như Cù Lây, đập Nhà Đường (Can Lộc); hồ Đá Bạc, Thiên Tượng (thị xã Hồng Lĩnh), hồ Xuân Hoa, Cồn Tranh (Nghi Xuân); hồ Cao Thắng, Khe Cò, Khê Mơ (Hương Sơn) mực nước đã đạt 100% so với thiết kế. Nói chung, trận mưa đã làm tăng mực nước tại các hồ đập bình quân lên từ 20 – 30%, không chỉ đảm bảo cho sản xuất vụ xuân, mà cho cả vụ hè thu năm 2019 do đơn vị quản lý."

Mưa “vàng” giải khát cho các hồ đập Hà Tĩnh

Các công ty thủy lợi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiết kiệm tối đa trong vụ xuân, dành nước cho dân sinh và sản xuất vụ hè thu năm 2019.

Theo đề án sản xuất nông nghiệp năm 2019, toàn tỉnh sẽ tưới cho lúa vụ xuân năm 2019 với diện tích 54.714 ha. Với mực nước hiện tại, các hồ đập trên địa bàn Hà Tĩnh đã cơ bản dồi dào cho sản xuất cây trồng vụ xuân năm 2019.

Theo ông Ngô Đức Hợi – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, thời điểm này bà con nông dân đã bắt đầu rục rịch xuống đồng làm đất sản xuất vụ xuân. Mặc dù trận mưa "vàng” vừa qua đã giải tỏa cơn khát cho các hồ đập đang bị cạn kiệt, nhưng các công ty, địa phương cần phải cân đối nguồn nước để xây dựng kế hoạch sản xuất các loại cây trồng. Trong đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiết kiệm tối đa trong vụ xuân, dành nước cho dân sinh và sản xuất vụ hè thu năm 2019.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast